Nghi vấn mẹ xúi con trộm tiền ở TPHCM: Đứa trẻ trưởng thành sẽ “lầm lạc”?

Google News

(Kiến Thức) - Trộm cắp tại nơi đông người, những cửa hàng kinh doanh không phải ít, nhưng thật đau lòng khi có những bậc cha mẹ lại dạy con mình ăn cắp. Sự việc mẹ xúi con trộm tiền ở TP HCM gần đây khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Ngày 28/9, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 48 giây ghi lại cảnh một bé trai trộm chiếc túi đựng tiền của người phụ nữ bán cà phê trên vỉa hè gây bức xúc.
Nghi van me xui con trom tien o TPHCM: Dua tre truong thanh se “lam lac”?
Bé trai trộm tiền của cụ bà bán cà phê vỉa hè. Ảnh cắt từ clip. 
Trong đoạn clip, một người phụ nữ đi xe máy chở theo con trai đến mua nước, lúc này, người này có hành động như "xúi" con trộm tiền. Lợi dụng lúc người phụ nữ lớn tuổi đang khom lưng lấy hàng, cậu con trai đã nhanh tay trộm túi đựng tiền rồi lên xe tẩu thoát.

Mời độc giả xem Video "Người mẹ nghi "xúi" con trai trộm tiền của bà bán cà phê". Nguồn: Truyền hình Giao thông.

Cha mẹ chính là người nuôi nấng, giáo dục con cái những điều hay lẽ phải. Thế nhưng, một số bậc phụ huynh lại lợi dụng con trẻ, dạy con những mánh khóe, trộm cắp tài sản. Hành động này thực sự đáng lên án.
Trộm cắp tại những nơi đông người, những cửa hàng kinh doanh không phải ít, nhưng thật đau lòng khi có những bậc cha mẹ lại dạy con mình đi ăn trộm. Việc người lớn xúi giục trẻ em trộm cắp là hành vi đáng lên án, cần được xử lý nghiêm. Bởi hành động xấu này sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển nhân cách của trẻ em.
Ông bà ta xưa cho rằng muốn con cái trở thành thương nhân thì nên ở gần chợ, muốn con hay chữ thì ở gần trường học, nếu gần trộm, gần cướp thì sớm hay muộn cũng trở thành cướp. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, câu tục ngữ mang tính giáo dục đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Sống trong các gia đình có bố mẹ hoặc người lớn khác có hành vi thiếu văn hóa, đạo đức thậm chí có cả những hành vi phạm tội, như bố mẹ bất hòa hay đánh chửi nhau, nghiện rượu, nghiện ma túy, trộm cắp, tham ô…thì những gương xấu này làm cho trẻ em dần dần coi thường pháp luật, nhiễm các thói hư tật xấu và dễ bị lôi kéo rồi dần dần vi phạm pháp luật. Chỉ có những trẻ có ý chí kiên cường, có lòng tự trọng cao, sớm đánh giá được đúng sai mới tránh được những ảnh hưởng xấu đó.
Nghi van me xui con trom tien o TPHCM: Dua tre truong thanh se “lam lac”?-Hinh-2
Giáo dục gia đình có tác động lớn đối với việc hình thành nhân cách cho trẻ. Ảnh minh họa. 
Cũng có nhiều trường hợp bố mẹ là người tốt, có đủ kiến thức nhưng không chú ý đúng mức đến việc giáo dục con cái hoặc không có điều kiện gần gũi trẻ, có người ỷ lại cho nhà trường, một số mải làm ăn, kiếm sống hoặc phải đi công tác trong thời gian dài;
Giáo dục gia đình có tác động lớn đối với việc hình thành nhân cách của trẻ. Đó là kinh nghiệm sống của cha mẹ truyền dạy cho con cháu qua hành vi ứng xử trong gia đình. “Dạy con từ thuở còn thơ”, các bậc cha mẹ cần thường xuyên giáo dục con trẻ thái độ, cử chỉ, ăn nói lễ phép, tôn kính người trên, tôn sư trọng đạo, nhường nhịn lẫn nhau để khi trưởng thành con cái biết ơn sinh thành, nuôi dưỡng, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
Cha mẹ cũng cần uốn nắn, phê phán, ngăn chặn thái độ, cử chỉ bất nhã, bất hiếu của con cái. Kết hợp giữa giáo dục truyền thống và hiện đại, phát huy mặt tích cực của Nho giáo, Đạo giáo trong quan hệ lễ nghĩa tương kính. Mặt khác, dần dần xây dựng nếp sống khoa học trong gia đình: rèn cho con nền nếp học tập và đức tính tốt, như tự suy nghĩ, tìm tòi, sinh hoạt đúng giờ, gọn gàng ngăn nắp.
Cha mẹ cũng cần giáo dục các nội dung văn hóa khác cho trẻ, như văn hóa lao động, văn hóa sinh hoạt, văn hóa tiêu dùng, văn hóa giao tiếp…Tập luyện cho con ý thức, thói quen lao động chân tay hàng ngày để nâng cao sức khỏe, loại trừ thói xấu lười nhác, ỷ lại, dựa dẫm, cẩu thả…qua đó giúp con mình hình thành nhân cách, sớm ý thức được mình vì mọi người và mọi người vì mình trong gia đình. Cần có kế hoạch, thời gian dành cho vui chơi, học tập của con phù hợp với sinh hoạt của gia đình.
Ngoài ra, cha mẹ cần giáo dục con ý thức tiết kiệm và quý trọng đồng tiền làm ra từ lao động chân chính. Các thói xấu như ham tiền, kiếm tìền bằng mọi giá, đua đòi, trộm cắp cần được sớm ngăn chặn, vì điều này dễ dẫn các em vào con đường hư hỏng.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)