Các món ngon từ táo mèo khiến ai cũng phải “ứa nước miếng“

Google News

(Kiến Thức) - Táo mèo không chỉ dùng ngâm rượu và làm giấm táo, loại quả chát xứ Tây Bắc này còn có thể tạo ra những món ngon mà hễ nhắc tới thì ai cũng phải “ứa nước miếng”.

Không chỉ ngon miệng, trong Đông y, táo mèo còn được biết đến với cái tên sơn trà. Loại quả này có tác dụng hạ huyết áp nhờ làm giãn mạch ngoại vi. Nó cũng giúp hạ mỡ trong máu, làm giãn động mạch vành, cải thiện sức co bóp của cơ tim. Ngoài ra, táo mèo còn giúp điều hòa giấc ngủ, giảm cân…
Cac mon ngon tu tao meo khien ai cung phai “ua nuoc mieng“
 
Không chỉ để ăn trực tiếp, táo mèo còn có thể dùng để làm ra các món ăn hấp dẫn. Hãy tham khảo cách làm các món ngon từ táo mèo dưới đây.
Táo mèo dầm xổi
Món táo mèo dẩm xổi là thứ quà vặt mọi người đều có thể thưởng thức. Vị chua, cay, mặn, ngọt và hơi chát kết hợp hài hòa với vị thơm, giòn đặc trưng của táo mèo.
Bước 1. Cách chọn táo mèo
Để chọn được táo mèo giòn, ít chát, ít chua bạn nên chọn những quả tròn, vỏ căng mọng, trơn láng. Vì táo mèo là loại quả được trồng ở vùng cao, gần như không có sâu bệnh, nên người dân miền núi không phun thuốc trừ sâu. Vì thế bạn cứ yên tâm chọn quả có vẻ ngoài càng đẹp càng tốt nhé
Bước 2. Sơ chế làm cho táo mèo không bị thâm, chát
Các bạn gọt vỏ táo mèo, ngay sau đó ngâm vào chậu nước muối có qua nước cốt chanh, hoặc dấm.
Cac mon ngon tu tao meo khien ai cung phai “ua nuoc mieng“-Hinh-2
 
Bước 3. Dầm táo mèo với đường
Thái miếng vừa ăn, trộn với đường. Tỉ lệ 3:1 táo và đường. Ngâm táo với đường đến khi đường tan hết.
Bước 4. Hoàn tất món táo mèo dầm
Sau khi táo mèo ngấm đường, trộn đều với tỏi, ớt, bột canh, mì chính cho vừa ăn
Ô mai táo mèo
Với cách làm ô mai táo mèo tuyệt ngon dưới đây, bạn không chỉ nhâm nhi như món đồ ăn vặt mà còn làm giảm bớt những cơn ho, làm dịu cổ họng.
Bước 1: Rửa sạch táo mèo với nước
Táo mèo sau khi mua về, bạn rửa thật sạch với nước sau đó vớt ra rổ, để cho ráo nước.
Bước 2: Chuẩn bị muối và nước
Bạn chuẩn bị 1 lít nước để nguội, rồi cho 10g muối vào hòa tan ( khoảng 1 thìa to).
Bước 3: Thái táo mèo thành lát nhỏ
Cac mon ngon tu tao meo khien ai cung phai “ua nuoc mieng“-Hinh-3
 
- Bây giờ, bạn thái táo mèo thành những lát nhỏ
- Khi thái được quả táo mèo nào rồi thì bạn cho luôn vào bát nước muối đã hòa tan để táo không bị thâm.
- Bạn ngâm táo mèo trong 3 giờ đồng hồ
Bước 4: Hòa nước đường
- Khi đã hết 3 tiếng bạn hòa 10g đường với 1 lít nước để nguội.
Sau đó, bạn vớt toàn bộ số táo mèo ngâm bên bát nước muối cho sang bát nước đường ngâm tiếp 3 giờ đồng hồ.
- Khi hết thời gian, bạn lại ngâm tiếp với nước muối, bạn nhớ là chuẩn bị bát nước muối mới chứ không dùng lại nước muối cũ nha, rồi tiếp tục ngâm thêm với nước đường lần nữa, cứ như vậy bạn ngâm táo mèo với muối và đường thêm một lần nữa là được. Làm như vậy để táo mèo ra hết vị chát.
Bước 5: Phơi khô
Sau khi đã ngâm táo mèo qua 3 lần muối và 3 lần đường thì bạn bỏ táo mèo ra rổ rồi đem phơi khô. Bạn phơi táo từ 3- 4 ngày là được.
Lưu ý: Trong trường hợp hôm bạn phơi táo mà trời lại không có nắng thì bạn có thể dùng lò nướng sấy ở khoảng 70 độ C.
Bước 6: Giã gừng
Khi táo đã khô thì bạn mới giã gừng nhé! Bạn giã nhỏ 100g gừng, nếu trong quá trình giã mà bị cay mắt quá thì bạn có thể vắt nhẹ để gừng bớt ra bớt nước như vậy sẽ không bị bắn vào mắt đâu.
Bước 7: Ướp
Tiếp theo, bạn trộn số gừng đó với táo mèo đã phơi khô cùng với số đường, muối còn lại. Sau đó bạn để ướp như vậy khoảng 4 giờ đồng hồ, rồi đem phơi khô thêm 1 ngày nữa là xong.

Mời độc giả theo dõi video "Xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật". Nguồn: VTV24.

Táo mèo ngâm đường
Nước cốt táo mèo tươi ngâm đường là một trong những thức uống phổ biến tại nước ta, được đông đảo người dân chọn lựa uống kèm đá. Táo mèo được biết là khá tốt cho sức khỏe người sử dụng đặc biệt đối với những người mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa, béo phì hay các chứng liên quan đến hiện tượng mất ngủ. Do đó, thực hiện táo mèo ngâm đường được xem là phương pháp hay mang đến người dùng thức uống tuyệt vời mang hiệu quả cao.
Cac mon ngon tu tao meo khien ai cung phai “ua nuoc mieng“-Hinh-4
 
Nguyên liệu gồm:
1 kg táo và 1kg đường
Bình ngâm nên chọn bình thủy tinh có dung tích to hơn 1 chút so với lượng táo bạn định ngâm.
Các bước thực hiện:
Trước khi ngâm táo mèo với đường bạn cần chú ý, táo cần rửa sạch ít nhất 3 nước.
Sử dụng dao cắt bỏ hai đầu sau đó bổ ngang quả táo.
Giữ hạt táo ở lại để thu về công dụng cao hơn.
Cho táo vào bát nước muối loãng đã chuẩn bị từ trước.
Nó sẽ giúp quả táo vừa bổ ra khi gặp gió không gặp phải tính trạng thâm đen. Ngoài ra bước làm này còn có tác dụng giảm độ chát trong loại quả này.
Các bước tiến hành:
Táo mèo sau khi qua khâu sơ chế cần xách định tỉ lệ ngâm. Tùy vào từng người mà cách ngâm táo với đường cũng có sự khác biệt.
Muốn táo đảm bảo được chất lượng của táo bạn cần chú ý ngâm một lớp đường, một lớp táo và lặp lại tới khi táo hết và đường nằm về phía trên cùng. Nên ngâm với tỉ lệ 2 kg táo 2 kg đường để đạt hiệu quả cao nhất. Đường nên sử dụng đường phèn đâm nhỏ.
Trong quá trình ngâm 1 ngày nên lắc đều 1-2 lần vì ban đầu nước cốt chưa ra hết nên những quả táo trên cùng dễ bị oxi hóa hoặc gây lên men do đó lắc đều đảm bảo đảo đều táo dưới lên trên tránh bị hiện tượng nổi váng khi ngâm táo mèo với đường.
Táo mèo ngâm khoảng 1 – 2 tháng có thể mang ra sử dụng. Bạn lưu ý nếu muốn để lâu vớt toàn bộ táo mèo ra, sử dụng nước vừa ngâm chưng lên.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)