Nga dự định sản xuất vacxin COVID-19 từ tháng 9

Google News

Ngày 29/7, Nga thông báo kế hoạch bắt đầu sản xuất hai vacxin COVID-19 “hứa hẹn” trong tháng 9 và 10.

Nga du dinh san xuat vacxin COVID-19 tu thang 9
 Nga có thể bắt đầu sản xuất vacxin COVID-19 từ tháng 9. Ảnh: Reuters
Tại cuộc họp do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì ngày 29/7, Phó thủ tướng Tatyana Golikova nêu ra hai loại vacxin đang được phát triển bởi một viện nghiên cứu ở Moscow và một phòng thí nghiệm ở Siberia.
“Chúng ta hiện có hai vacxin hứa hẹn nhất”, bà Golikova nói. Quá trình sản xuất loại vacxin thứ nhất, đang được viện Gamaleya ở Moscow và Bộ Quốc phòng Nga thử nghiệm, dự kiến từ tháng 9. Loại vacxin thứ hai của phòng thí nghiệm Vektor State, gần thành phố Novosibirsk, có thể bắt đầu sản xuất từ tháng 10.
Nga kỳ vọng có thể là nước đầu tiên sản xuất thành công vacxin phòng bệnh. Quốc gia này hiện ghi nhận hơn 828.000 ca nhiễm COVID-19, cao thứ tư thế giới, và khoảng 13.600 trường hợp tử vong.
Giới khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại trước tốc độ phát triển vacxin của Nga, cho rằng các nhà nghiên cứu có thể “đốt cháy giai đoạn” do sức ép tiến độ từ nhà chức trách.
Tổng thống Putin nói điều quan trọng là đạt sản phẩm cuối cùng theo cách “cẩn thận và cân nhắc kỹ”.
Kirill Dmitriev, đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia Nga đang tài trợ thử nghiệm cho Gamaleya, cho biết Moscow hy vọng là bên đầu tiên cấp phép cho một loại vacxin.
“Đó là khoảnh khắc Sputnik”, ông trả lời CNN, nhắc đến sự kiện Nga phóng vệ tinh không gian đầu tiên của thế giới năm 1957.
Theo Quốc Thiên/Nông Nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)