Mặc quần áo mới có thể khiến bạn nhiễm bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Quần áo mới thường mang lại cho chúng ta cảm giác sạch sẽ, mới mẻ, và việc nhiều người thường làm là cất ngay vào tủ, hoặc mặc luôn không cần giặt. Thực tế là điều đó có thể làm hại bạn.

TS Donald Belsito, một chuyên gia về da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York (Mỹ), từng nói trên tờ Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) rằng quần áo mới thường chứa hóa chất độc hại có thể gây phát ban và ngứa. Mặc dù nhãn "made in" ghi nơi sản xuất ở nước sở tại nhưng thực tế nguyên phụ liệu có thể đến từ nhiều nước khác nhau, có thể được nhuộm, gia công với các loại hóa chất khác nhau và thông thường mỗi nước có những quy định về tiêu chuẩn và hàm lượng chất hóa học sử dụng khác nhau. Quần áo chủ yếu có chứa thành phần hóa chất phổ biến như thuốc nhuộm azo-aniline, hoặc formaldehyde có thể gây kích ứng da.
TS Belsito cũng cảnh báo nguy cơ gây dị ứng, mẩn ngứa, thậm chí viêm da, từ quần áo mới mà thủ phạm có thể đến từ các cửa hàng quần áo. Theo ông, phòng thay đồ chính là nơi sản sinh ra vi khuẩn, rận, và nấm. Có thể có những căn bệnh truyền nhiễm lây lan qua quần áo khi mặc thử, thậm chí cả bệnh ghẻ cũng không phải là một ngoại lệ. Hãy thử hình dung hoạt động của một phòng thử đồ khi biết bao nhiêu người mỗi ngày đều vào đó, cởi bỏ những bộ đồ cáu bẩn, đầy mồ hôi và vi khuẩn họ đang mặc và treo lên mắc thậm chí trùm lên hoặc lẫn vào những quần áo mới mà người thử trước có thể bỏ lại.
Mac quan ao moi co the khien ban nhiem benh
 
Trong một nghiên cứu độc lập khác, người ta đã làm một thử nghiệm thú vị về những gì ẩn náu trong quần áo mới. Thử nghiệm đã kiểm tra quần dài, áo, quần áo lót, áo vest, và các loại quần áo khác mua từ chuỗi các cửa hàng, bao gồm cả những cửa hàng bình dân và sang trọng. Các thông số kiểm tra gồm chất tiết đường hô hấp, vi khuẩn của da, vi khuẩn từ phân, nấm men.
Kết quả thu được thật bất ngờ. Một số quần áo bị nhiễm nhiều loại sinh vật, cho thấy có thể nhiều người đã thử nó, hoặc ai đó có thể mang nhiều loại vi khuẩn và làm lây nhiễm vào nó. Thử nghiệm cho thấy đó là những vi sinh vật có thể gây viêm gan A, tiêu chảy, nhiễm virus, nhiễm salmonella, nhiễm tụ cầu, liên cầu; ngoài ra chấy và rận cũng có thể lây qua con đường đó.
Vậy nên, quần áo mới không hề sạch như bạn nghĩ, dù là về mặt hóa học hay vi sinh chúng đều có thể gây hại cho sức khỏe con người. Do vậy bạn nhớ giặt đồ mới trước khi mặc, thậm chí chuyên gia khuyên bạn giặt đồ mới hai lần rồi mới mặc để loại bỏ những sinh vật và các hóa chất gây hại.
Tốt nhất nên bỏ quần áo mới vào máy giặt, đợi một vài giờ để giặt sạch và sấy hoặc phơi khô quần áo trước khi mặc để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh. Dù quần áo mới có thể “bẩn” đến vậy, các hóa chất tồn dư và nấm mốc, vi khuẩn có thể được làm sạch bằng cách giặt và phơi dưới ánh nắng mặt trời và gió. Các hóa chất tồn dư trong vải vóc, quần áo mới, chẳng hạn như formaldehyde là hóa chất bay hơi, dễ tan trong nước nên có thể giảm tới 60% hàm lượng tồn dư chỉ sau một lần giặt và phơi.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)