Hàng trăm nghìn người có thể không biết mình bị tiểu đường

Google News

Khoảng 250.000 người trưởng thành ở Anh không biết họ mắc bệnh tiểu đường type II.

Hang tram nghin nguoi co the khong biet minh bi tieu duong

Khoảng 250.000 người trưởng thành ở Anh không biết mình mắc bệnh tiểu đường type II. Ảnh: The National New.

Nhóm nghiên cứu - dẫn đầu bởi tiến sĩ Katie Young từ Đại học Exeter - viết trên Diabetologia, tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường châu Âu, rằng người trưởng thành nếu được xét nghiệm sớm thì các dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường type II có thể được phát hiện sớm hơn 2 năm.

Họ xem xét nếu bệnh nhân được xét nghiệm máu thường xuyên thì có được chẩn đoán nhanh bệnh tiểu đường type II nhanh chóng hơn không.

Những người tham gia được xét nghiệm máu để kiểm tra lượng glucose gắn với hemoglobin trong các tế bào hồng cầu (HbA1c) và được các nhà nghiên cứu xem xét thông tin và liên kết với hồ sơ bác sĩ gia đình. Thông qua đó, các nhà nghiên cứu sẽ xem liệu bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hay chưa.

Các nhà nghiên cứu đã công bố có khoảng 7,3% người tham gia thử nghiệm đã được chẩn đoán mắc bệnh. Trong số 167.000 người không được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type II thì có khoảng 1% người mắc bệnh tiểu đường nhưng không biết trước đó.

“Nghiên cứu dựa trên dân số của chúng tôi cho thấy sàng lọc HbA1c ở người trưởng thành 40-70 tuổi có thể giảm thời gian chẩn đoán bệnh tiểu đường trung bình xuống 2,2 năm so với sàng lọc lâm sàng thông thường”, các nhà nghiên cứu viết.

Những phát hiện này ủng hộ việc sử dụng sàng lọc HbA1c để giảm thời gian cho các cá nhân đang sống chung với bệnh tiểu đường không được chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu cho biết có khoảng 25 triệu người trưởng thành trong độ tuổi 40-70 tuổi sống ở Anh ngày nay không được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Theo dự tính, trong số đó có tới 250.000 người trưởng thành trong độ tuổi này mắc bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán, có thể được phát hiện bằng cách sàng lọc HbA1c, họ chia sẻ.

Lucy Chambers, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại tổ chức từ thiện về bệnh tiểu đường hàng đầu ở Vương quốc Anh (The British Diabetic Association), chia sẻ: “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng về sự chậm trễ trong chẩn đoán bệnh tiểu đường type II và gợi ý rằng các xét nghiệm về lượng đường trong máu trung bình có thể giúp phát hiện các trường hợp mắc bệnh tiểu đường type II sớm hơn so với các trường hợp khác”.

Theo ông, chẩn đoán sớm là cách tốt nhất để tránh các biến chứng tàn khốc của bệnh tiểu đường type II và mang lại cơ hội tốt nhất để sống lâu và khỏe mạnh với bệnh tiểu đường. Mặc dù các triệu chứng của bệnh tiểu đường type II đôi khi khó phát hiện ở giai đoạn đầu, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu cần chú ý, bao gồm khát nước, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và đi tiểu thường xuyên hơn.

"Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn”, ông nói.

Theo Thu Hương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)