Khám ung thư gan ngay nếu cơ thể phát những 'tín hiệu báo động' này

Google News

Việc nhận biết các dấu hiệu ung thư gan để có biện pháp chữa trị kịp thời rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Lí do ung thư gan khó phát hiện là vì ở những giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ rệt. Khi các tế bào ung thư lan rộng đến một mức độ nhất định, các đặc điểm bất thường mới lộ ra. Vào thời điểm này, việc điều trị về cơ bản không thể dứt điểm, cho dù đó là hóa trị hay phẫu thuật cũng chỉ có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.
Trong giai đoạn giữa và cuối của ung thư gan, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân trong vòng 5 năm là dưới 30%. Vì vậy nếu không phát hiện sớm, người bệnh ung thư gan sẽ rất khó có cơ hội sống.
Triệu chứng, dấu hiệu ung thư gan
Thông thường, ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng. Chỉ đến khi khối u ở gan phát triển và xâm lấn xa hơn, các dấu hiệu mới cụ thể: Mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đau bụng dưới bên phải, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng ung thư gan bất cứ ai cũng cần biết.
Kham ung thu gan ngay neu co the phat nhung 'tin hieu bao dong' nay
Ảnh minh họa: Internet 
Nước tiểu sẫm màu: Nước tiểu bị sẫm màu: màu vàng đậm hoặc nâu là do chức năng gan bị suy giảm, khiến mức bilirubin trong máu gia tăng.
Đầy hơi, chướng bụng: Tình trạng dịch tích tụ trong ổ bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu. Đặc biệt, trong trường hợp bạn thường cảm thấy đầy hơi, chướng bụng cùng với lớn gan, đây có thể được coi là một dấu hiệu sớm của ung thư gan.
Đau bụng: Khi gan suy giảm chức năng có thể dẫn đến tình trạng đau bụng. Trong trường hợp đau bụng cùng với gan to có thể cảnh báo ung thư gan
Ngứa: Ngứa là triệu chứng phổ biến của ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu do chức năng gan bị suy giảm, dẫn đến làm tăng lượng bilirubin trong máu, vốn là tác nhân gây ngứa trên da. Trong trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe lập tức, vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư gan.
Mệt mỏi: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư gan. Vì tình trạng mệt mỏi kéo dài là một triệu chứng phổ biến ở các bệnh nhân ung thư gan.
Kham ung thu gan ngay neu co the phat nhung 'tin hieu bao dong' nay-Hinh-2
Ảnh minh họa: Internet 
Buồn nôn và nôn: Nếu bạn thường có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mà không rõ nguyên nhân, hãy kiểm tra sức khỏe để xác định xem liệu bạn có bị suy giảm chức năng gan hay không. Vì tình trạng buồn nôn và nôn do suy giảm chức năng gan thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.
Vàng da: Vàng da không phải là một bệnh, tuy nhiên nó là một biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng gan. Khi chức năng gan suy giảm, dẫn tới nguy cơ làm tăng lượng bilirubin trong máu, gây nên tình trạng vàng da. Do vậy, vàng da thường được xem như một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.
Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu giảm cân đột ngột mà không phải do ăn uống hay tập luyện có thể cảnh báo ung thư gan.
Ở giai đoạn muộn, ung thư thư gan sẽ có các dấu hiệu như
Sốt chắc chắn là một bất thường về thể chất, đặc biệt là sốt nhẹ nhưng kéo dài. Khi nhiệt độ cơ thể được duy trì trong khoảng từ 37-38 độ, đôi lúc lại sốt cao không dứt, bạn hãy chú ý đến việc lá gan bị tổn thương. Bởi vì ung thư gan có thể dẫn đến hoại tử tế bào gan, từ đó gây ra nhiễm trùng và sốt.
Cảm nhận được một khối u ở bụng: Nếu bạn vô tình chạm phải một u cục nẳm phía trên, bên phải rốn của mình nên đi khám càng sớm càng tốt. Do gan nằm ở phía trên, bên phải phần bụng chúng ta, một người bình thường không thể chạm vào gan từ bề mặt cơ thể, nhưng nếu các tế bào ung thư tiếp tục phát triển, khối u tiếp tục mở rộng, bạn có thể cảm nhận được khối u rõ ràng trên da.
Sốt nhẹ nhưng kéo dài: Sốt chắc chắn là một bất thường về thể chất, đặc biệt là sốt nhẹ nhưng kéo dài. Khi nhiệt độ cơ thể được duy trì trong khoảng từ 37-38 độ, đôi lúc lại sốt cao không dứt, bạn hãy chú ý đến việc lá gan bị tổn thương. Bởi vì ung thư gan có thể dẫn đến hoại tử tế bào gan, từ đó gây ra nhiễm trùng và sốt. 
Chảy máu bất thường: Hiện tượng chảy máu bất thường ở cơ thể rất có thể liên quan đến các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan đều bị chảy máu lợi (nướu) thường xuyên và xuất huyết dưới da một cách bất thường.
Điều này là do gan bị tấn công bởi các tế bào ung thư, dẫn đến chức năng đông máu bất thường, đặc biệt xảy ra đối với những bệnh nhân bị ung thư gan và xơ gan.
Gan to: Gan to lên nghĩa là người bệnh ung thư gan sẽ sờ thấy những khối u ở phần gan trên cơ thể. Những khối u này là báo hiệu quan trọng cho việc gan của bạn đã hỏng nghiêm trọng. Người bệnh có thể dễ dàng sờ thấy những khối u dạng cục to nhỏ khác nhau trên bề mặt bụng trên. Cơ thể người bệnh bị suy kiệt nhanh chóng. Đối với người mắc ung thư gan giai đoạn cuối, do những tác động khác nhau mà cơ thể nhanh chóng suy nhược nghiêm trọng. Một số dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối khác như – rụng lông, rụng tóc và xuất hiện những mạch sao ở những vùng da mỏng trên cơ thể. 
Đau tức liên tục: Đối với bệnh nhân ung thư gan thời kì cuối, những cơn đau là điều không tránh khỏi. Gan là bộ phận nằm gần dạ dày, việc gan bị tổn thương sẽ gây ra những cơn đau đột ngột kéo dài. Những cơn đau quặn thắt ở gan và lan đến dạ dày rất khó chịu và khổ sở là các dấu hiệu ung thư gan. Việc chấm dứt những cơn đau này sẽ cần đến những loại thuốc giảm đau thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc giảm đau với mật độ cao thì càng làm chức năng gan thêm suy giảm.
Bị xuất huyết tiêu hóa đồng thời lá lách lớn dần do ảnh hưởng của xơ gan: Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối hết sức trầm trọng như xuất huyết tiêu hóa, do gan và dạ dày liên quan mật thiết nên gan hỏng cũng sẽ làm dạ dày có những biểu hiện kèm theo. Lá lách cũng là một bộ phận liên quan đến gan, lá lách sẽ lớn dần lên, đây chính là ảnh hưởng của bệnh xơ gan.
Cổ trướng: Ở thời kì cuối, bệnh nhân ung thư gan cũng có thể bị phù chi dưới, bụng phình lớn và thường có màu vàng của cỏ úa hoặc màu đỏ (do máu).
Theo Thái Hà/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)