Hy hữu trường hợp mang cơ quan sinh sản sai giới tính

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Việt Nam mà y văn thế giới cũng từng ghi nhận khá nhiều trường hợp cơ thể có nhầm bộ phận sinh dục, cơ quan sinh sản.

Quý ông Việt có cả tử cung và buồng trứng
Ngày 9/12 vừa qua, đại tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Vũ Đăng Trung - phó giám đốc Bệnh viện Quân y 120 (Quân khu 9), tỉnh Tiền Giang - cho biết bệnh viện vừa mổ thành công một trường hợp bệnh hiếm gặp ở Việt Nam cũng như trong y văn: nam giới có tử cung và buồng trứng.
Hy huu truong hop mang co quan sinh san sai gioi tinh
  Nam giới có tử cung lẫn buồng trứng. Ảnh minh họa - Nguồn:  VTC
Trước đó, anh T.T.P. (Tiền Giang) nhập viện ở khoa ngoại chung Bệnh viện Quân y 120 điều trị thoát vị bẹn trái. Anh P. hay bị đau vùng thắt lưng hai bên, có khối phồng vùng ống bẹn trái. Siêu âm phát hiện khối thoát vị vùng ống bẹn trái, khối Echo hỗn hợp ranh giới tương đối rõ...
Anh P. đã lập gia đình 4 năm, sinh hoạt vợ chồng bình thường, chưa có con. Anh P. khám hiếm muộn được xác định không có tinh trùng trong tinh dịch. Anh P. được hội chẩn, phẫu thuật với chẩn đoán thoát vị bẹn trái. Tuy nhiên, khi mổ cho anh P. các phẫu thuật viên bất ngờ phát hiện có khối u được nghi là tử cung và phần phụ hai bên. Ngay lập tức bệnh viện tiến hành hội chẩn ban giám đốc phối hợp để cắt bỏ khối u. Ca mổ thành công, khối u được lấy ra nặng khoảng 300 gam, có hình ảnh của tử cung, buồng trứng hai bên. Sau mổ sức khỏe anh P. tiến triển tốt.
Những người có dị dạng bộ phận sinh dục trên thế giới
Trên thế giới cũng có nhiều trường hợp mang nhầm hoặc có cả 2 bộ phận sinh dục. Một người đàn ông nước Ý rất nổi tiếng vì có 3 chân, 3 bàn chân, 16 ngón chân và hai bộ phận sinh dục hoàn chỉnh. Đó là ông Frank Lentini (1889 - 1966). Từ khi sinh ra, ông Frank đã sở hữu một cơ thể vô cùng khác thường với nhiều bộ phận "dư thừa".
Nguyên nhân là vì một người anh em song sinh đã bám chặt vào xương sống của Frank khiến cơ thể ông thừa ra một chân (ngắn hơn hai chân còn lại), và hai bộ phận sinh dục có chức năng hoàn chỉnh. Vì cơ thể bất thường nên ngay từ khi sinh ra, ông Frank đã bị bố mẹ chối bỏ. Ông được chuyển cho một bà cô, và cuối cùng ông cũng bị gửi đến một trại tế bần dành cho trẻ em khuyết tật. Sau này, Frank đã cưới một phụ nữ và có 4 người con khỏe mạnh. Đến nay, người ta vẫn nhớ đến ông không chỉ vì cơ thể khác thường mà còn vì sự lạc quan yêu đời vượt qua mọi khó khăn của "tạo hóa".
Hồi năm 2011, một người nông dân Ấn Độ đã được mổ cắt bỏ tử cung khi bác sĩ phát hiện các bộ phận sinh sản nữ nằm trong bụng dưới của anh. Ông bố hai con này trông khá nam tính, có "cậu nhỏ" và một đời sống chăn gối bình thường.
Người đàn ông được gọi là Ryalu, nhập viện gần Bhopal, Madhya Pradesh, Ấn Độ vì thấy đau bụng quằn quại. Các bác sĩ nghi ngờ anh bị thoát vị ruột nhưng khi phẫu thuật thăm dò, họ đã bị sốc vì phát hiện trong bụng bệnh nhân có tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung và các mô âm đạo kém phát triển.
Tiến sĩ Pramod Kumar Shrivastava, một chuyên gia phẫu thuật ở bệnh viện quận Chhindwara cho biết, bệnh nhân mang bộ phận sinh dục ngoài của nam và có cuộc sống bình thường. Anh đã được phẫu thuật cắt bỏ các cơ quan sinh sản nữ.
Theo Telegraph, người đàn ông đã có hai con này chưa từng gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe cho tới khi bị đau bụng và phải vào viện. Mặc dầu theo y văn thì trường hợp của anh được coi là lưỡng tính, nhưng theo tiến sĩ Pramod Kumar Shrivastava, cả nội tiết tố và xu hướng tình dục của anh rõ ràng đều là nam.
Hy huu truong hop mang co quan sinh san sai gioi tinh-Hinh-2
Bà Caroline Kinsey, 42 tuổi, khi sinh ra đã có cả hai bộ phận sinh dục nam và nữ. 
Bà Caroline Kinsey, 42 tuổi, khi sinh ra đã có cả hai bộ phận sinh dục nam và nữ nhưng đã sống trong hình hài một người đàn ông suốt vòng 40 năm vì bí mật được gia đình giấu kín. Bà Caroline được sinh ra tại bệnh viện Bull Hill, thành phố Darwen (Anh) vào năm 1968. Khi chào đời, Caroline đã bị lưỡng tính bẩm sinh với hai cơ quan sinh sản, một bộ phận sinh dục nam và một bộ phận sinh dục nữ. Bố mẹ Caroline đã chọn cho cô giới tính nam. Vì vậy, các bác sỹ quyết định phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ mà không hề tiết lộ cho Kinsey biết cô bị lưỡng tính bẩm sinh.
Mãi đến năm 19 tuổi, Caroline mới biết sự thật về bộ phận sinh sản lưỡng tính của cô. Sau này, khi cuộc hôn nhân đổ vỡ với một người phụ nữ và phải sống suốt quãng thời gian chịu nhiều sức ép, cô Caroline đã mạnh dạn mặc quần áo nữ giới. Giờ đây, cô đang sống thoải mái với tư cách là một người phụ nữ.
Linh Chi (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)