Ca nhiễm Zika ở TP HCM: Ngành y “lo lắng”, bệnh nhân bình thản!

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Y tế cùng nhiều ban, ngành liên quan đã khẩn cấp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng dịch ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika ăn não người.

Video Bộ trưởng Y tế kiểm tra sau vụ phát hiện ca nhiễm virus Zika ăn não người tại TP HCM:
Sáng 5/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu các ban, ngành có liên quan đã đến toà nhà PetroVietNam (đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) để làm việc cùng Ban quản lý toà nhà. Đây là nơi bệnh nhân M.G.L (33 tuổi, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, được xác định dương tính với với virus Zika) làm việc.
Ca nhiem Zika o TP HCM: Nganh y “lo lang”, benh nhan binh than!
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến toà nhà PetroVietNam (đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) để làm việc cùng Ban quản lý toà nhà...
Báo cáo với đoàn công tác, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM và Ban quản lý toà nhà khẳng định không phát hiện côn trùng, lăng quăng, muỗi. Đồng thời, toà nhà cũng đảm bảo công tác phun hoá chất, diệt côn trùng theo đúng quy định.
Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, bệnh nhân L. (đang mang thai tuần thứ 8) bị sốt và đến khám tại bệnh viện quận 2 từ ngày 29/3 với triệu chứng sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi . Ngay hôm sau, bệnh nhân được xét nghiệm và các kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đều khẳng định bệnh nhân phản ứng dương tính với Zika. Theo ngành Y tế TP HCM, vài ngày trước khi phát bệnh, bệnh nhân L. có tiếp xúc với chồng đi lao động ở Malaysia về Việt Nam thăm vợ, con.
Ca nhiem Zika o TP HCM: Nganh y “lo lang”, benh nhan binh than!-Hinh-2
Đây là nơi bệnh nhân M.G.L (33 tuổi, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, được xác định dương tính với với virus Zika) làm việc. 
“Dù hiện tại bệnh nhân đã khoẻ, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên điều lo ngại nhất là bệnh nhân đang mang thai nên ngành y tế địa phương và Sở Y tế TP HCM phải thực hiện công tác giám sát, theo dõi thai kỳ của bệnh nhân để phòng ngừa thai nhi ảnh hưởng chứng đầu nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo.
Bộ trưởng Tiến cũng chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng nhanh chóng thực hiện phun hoá chất diệt muỗi tại toà nhà PetroVietNam, các tuyến đường xung quanh và đặc biệt là toàn bộ khu vực Thảo cầm viên Sài Gòn (đối diện toà nhà PetroVietNam).
Ca nhiem Zika o TP HCM: Nganh y “lo lang”, benh nhan binh than!-Hinh-3
 Bộ trưởng Y tế cùng các ban, ngành liên quan đến kiểm tra khu vực sinh sống của bệnh nhân ở quận 2, TP HCM.
Trưa cùng ngày, Bộ trưởng y tế cùng các ban, ngành Y tế đã đến kiểm tra khu vực sinh sống của bệnh nhân. Tại đây, chị L. tỏ ra khá bình thản, cùng gia đình sinh hoạt bình thường và cho biết đã hết sốt, khoẻ mạnh trở lại.
“Hiện tại tôi đã hết sốt và khá bất ngờ với kết quả mình dương tính với virus Zika. Tôi sẽ theo dõi quá trình phát triển thai của mình theo đúng phát đồ điều trị của Bộ Y tế nhằm phát hiện kịp thời, tránh những rủi ro cho con mình”, chị L. chia sẻ.
Ca nhiem Zika o TP HCM: Nganh y “lo lang”, benh nhan binh than!-Hinh-4
 Chị L. (áo xanh, đeo khẩu trang) khá bình thản, cùng gia đình sinh hoạt bình thường và cho biết đã hết sốt, khoẻ mạnh trở lại.
Ông Vương Thế Trung, phó bí thư thường trực phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 cho biết, địa phương cũng mới vừa nhận được thông tin liên quan đến ca nhiễm bệnh Zika xảy ra trên địa bàn phường.
“Ngay chiều này, chúng tôi sẽ tiến hành phun thuốc diệt muỗi trong bán kính 200m, đồng thời sẽ tổ chức họp khu phố để làm công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân trong việc phòng chống dịch bệnh”, ông Trung cho biết.
Tại Khánh Hòa, sau khi phát hiện 1 trường hợp nhiễm virus Zika tại phường Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa - ông Nguyễn Sỹ Khánh, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết: "UBND thành phố đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành, địa phương liên quan để chỉ đạo tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh, tránh để lây lan trên diện rộng.

Trước mắt Khánh Hòa sẽ thực hiện ngay các biện pháp bao vây, khống chế dịch tại khu vực có người mắc bệnh. Các ngành chức năng sẵn sàng xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân mắc bệnh do virut zika.

Ngày 5/4, ở đây cũng đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, đổ nước có lăng quăng tại một số tổ dân phố. Ngày mai 6/4, TP Nha Trang sẽ phát động chiến dịch toàn dân diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng Zika. 

Để chủ động phòng chống dịch do vi rút Zika nhằm hạn chế sự lây lan tại cộng đồng, ổn định an sinh xã hội của người dân, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung triển khai các hoạt động sau:

1. Nâng mức cảnh báo và triển khai các hoạt động đáp ứng chống dịch theo tình huống 2 của Kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm virus Zika tại các địa phương để phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống bệnh bao gồm cả diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt, huy động người dân và cộng đồng tham gia; tổ chức giám sát véc tơ và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tránh lây lan rộng ra cộng đồng.

2. Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh sốt xuất huyết”, đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Khuyến cáo người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, cũng như không ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch.

3. Các địa phương thực hiện việc công bố dịch theo Quyết định 02/2016/QĐ TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm nếu có dịch xảy ra nhằm huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh do virus  ika.

4. Tổ chức theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm virus Zika, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi trong cả nước.

4. Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản - nhi sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, giường bệnh để đảm bảo việc thu dung, điều trị bệnh nhân.

5. Bố trí bổ sung kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Zika; hướng dẫn chế độ, chính sách cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)