Bộ Y tế trấn an người dân sau 2 ca nhiễm Zika

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra những khuyến cáo khẩn, đồng thời trấn an người dân không nên quá lo lắng sau 2 ca nhiễm virus Zika ăn não người ở nước ta.

Sáng ngày 5/4/2016, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn với nhiều chuyên gia về 2 ca nhiễm virus Zika ăn não người ở Việt Nam.  
Bo Y te tran an nguoi dan sau 2 ca nhiem Zika
 Hình ảnh buổi họp báo sáng 5/4.
Phát biểu tại cuộc họp. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long:" Ngay khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở nước ta ngành y tế đã tiến hành rà soát và giám sát chặt chẽ những người đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên. Hiện tại, chưa phát hiện trường hợp bệnh Zika nào khác. Tuy nhiên, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước khi nước ta đang có dịch "
Thông tin thêm về 2 ca nhiễm Zika, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng khẳng định: "2 bệnh nhân bị phát hiện nhiễm virus Zika này không nằm trong số 4 trường hợp có xét nghiệm dương tính sau đó âm tính mà báo chí đưa tin trước đó ở Khánh Hòa. Đây là 2 ca bệnh hoàn toàn mới".
Bo Y te tran an nguoi dan sau 2 ca nhiem Zika-Hinh-2
 Các thai phụ không nên quá lo lắng trước sự xuất hiện của virus Zika ở Việt Nam.
Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: "Kết quả xét nghiệm Zika dương tính cho hai bệnh nhân trên là hoàn toàn chính xác và đáng tin cậy. Các mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử gồm 3 xét nghiệm: PCR thông thường, Realtime PCR và giải trình tự gene. Hai xét nghiệm đầu cho kết quả bệnh nhân dương tính virus Zika, bước tiếp theo được giải trình tự gene để xác định virus thuộc dòng virus nào. Sau khi tiến hành xét nghiệm ở Việt Nam mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tiếp tục được gửi tới phòng xét nghiệm của ĐH Nagasaki, Nhật Bản. Kết quả cũng là dương tính với Zika."
Nói về những nguy cơ ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika Tiến sĩ Trần Danh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: " Hiện tại, đã có thể khẳng định có sự liên quan giữa virus Zika và hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng trước sự xuất hiện của virus Zika ở Việt Nam.
Không phải tất cả những thai phụ mang thai thì thai nhi đều bị hội chứng não nhỏ. Nguyên nhân chính gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, có thể do nhiễm trùng, ký sinh trùng, rubella, do di truyền - tổn thương gene, nhiễm sắc thể hay do nhiễm độc..."
Cũng theo ông Cường việc chẩn đoán thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ không, không khó. Với trình độ siêu âm ở nước ta có thể phát hiện dị tật trên một cách dễ dàng nhờ siêu âm và đo kích thước vòng đầu của trẻ.
Sáng nay, Bộ Y tế đã xác nhận 2 trường hợp nhiễm Zika ở Việt Nam. Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân 64 tuổi ở phường Phước Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Hôm 26/3, bà gặp các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở 2 chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ.
Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân 33 tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP HCM), khởi phát ngày 29/3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Hôm đó chị đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 do lo ngại bị bệnh rubella. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đều khẳng định bệnh nhân phản ứng dương tính với Zika.
Mời các bạn xem video clip: Xuất hiện thuốc giả nguy hiểm với người bệnh.
Thu Nguyên

Bình luận(0)