Bố mẹ lơ là, bé 2 tuổi ngộ độc thuốc nhỏ mũi

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương cảnh báo các ông bố, bà mẹ cẩn trọng trước nguy cơ ngộ độc thuốc nhỏ mũi cho bé.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, vừa qua các bác sĩ khoa Cấp cứu – Chống độc tiếp nhận trường hợp một bệnh nhi 2 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội vào viện trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh do bị ngộ độc thuốc nhỏ  mũi Naphazolin 0,5%.
Bo me lo la, be 2 tuoi ngo doc thuoc nho mui
 Cảnh báo nguy cơ ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi
Theo thông tin gia đình bệnh nhi này cung cấp thì cháy bé đã uống nhầm khoảng 1/2 lọ thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi. Khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu
Tại đây, bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường: tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ.
Hiện nay, ở nước ta thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Naphazolin có các loại dung dịch 0,025% và 0,05% và 1%.
Naphazolin được khuyến cáo không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định, có thể gây các biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sĩ.
Mời các bạn xem video: Phát hiện thuốc giả ở nước ta.
Thu Nguyên

Bình luận(0)