Bí quyết chọn măng tươi không hóa chất cho dịp Tết

Google News

Để nhận biết măng tươi tự nhiên, bạn có thể phân biệt bằng mẹo đơn giản...

Theo tin tức từ báo Dân Trí, bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế cộng đồng TPHCM khẳng định: ngâm tẩy trắng măng, làm đẹp măng tươi bằng chất tẩy trắng và hóa chất tạo màu công nghiệp sẽ gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng.
“Nếu măng chua tại các lò này sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp (chuyên dùng để tẩy vải, giấy…), chất nhuộm vàng (dùng trong sản xuất màu, sơn…) để ngâm tẩy trắng măng, làm đẹp, loại măng này sẽ gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng. Những loại phụ gia hóa chất công nghiệp này khi vào cơ thể con người có thể tích lũy, tồn dư và kích hoạt hàng loạt bệnh nguy hiểm”, BS Mai khẳng định.
Bác sĩ Mai cho rằng, việc dùng chất cấm, chất tẩy, phụ gia, hóa chất công nghiệp trong sản xuất thực phẩm, sản xuất măng là hành vi bị nhà nước nghiêm cấm, xã hội lên án. Cần tịch thu toàn bộ hàng hóa tang vật để tiêu hủy, xử phạt thật nặng chủ hàng.
Nguy cơ thủng ruột, phá nát gan vì ăn măng tẩm hóa chất. Ảnh: Dân Trí 
Bên cạnh đó, trao đổi với bác sĩ Huỳnh Văn Thanh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM về việc ăn phải các loại măng được tẩy rửa bằng hóa chất. Bác sĩ Thanh đưa ra lời cảnh báo người sử dụng phải sẽ dễ mắc hàng chục căn bệnh nguy hiểm như ngộ độc thận, da lở loét, suy hô hấp nếu thường xuyên sử dụng các loại măng được tắm, rửa bằng các hóa chất cực độc.
Bác sĩ Thanh cho biết thêm, các loại măng được tẩm các hóa chất độc hại sẽ tác động lên hệ tiêu hóa của người ăn, nếu lượng hóa chất tẩm trong măng quá nhiều sẽ gây nhiễm độc đường ruột, khiến bệnh nhân bị ngộ độc cấp, gây tiêu chảy nặng, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ khiến bệnh nhân tử vong ngay.
Hiện chưa có các đánh giá cụ thể của cơ quan chức năng về những nguy hại mà các loại măng tẩm hóa chất gây ra cho người tiêu dùng. Nhưng những ca cấp cứu gần đây của bệnh viện Thủ Đức, Bình Thạnh, cấp cứu Nguyễn Tri Phương cho thấy măng tẩm hóa chất đang để lại những di chứng nặng nề về sức khỏe, theo thông tin từ báo Người đưa tin.
Để nhận biết măng tươi tự nhiên nhằm tránh mua phải măng ngâm hóa chất tẩy rửa công nghiệp tràn lan nhiều độc hại đang bán trên thị trường, bạn có thể phân biệt bằng mẹo đơn giản sau.
Màu sắc bên ngoài
Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng.
Bình thường măng vàng nguyên thủy có màu vàng nhạt, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm. Còn măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen.
Độ giòn
Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dẽ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.
Độ bóng
Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.
Ngửi mùi măng
Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ gửi mùi măng, Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng SO2 (mùi diêm sinh).
Ngược lại, măng không tẩm hóa chắt còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.
Những mẹo để giảm độc tố trong măng?
- Luộc qua măng tươi trước 1-2 lần khi chế biến vì acid xyanhydric hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng. Luộc măng xong đổ nước đó đi và chế biến bằng các món ưa thích.
- Có thể dùng nước gạo để ngâm măng cũng giúp giảm độc tố.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)