“Bệnh lạ” ở Quảng Nam làm ba người tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Căn bệnh lạ ở Quảng Nam làm cho người mắc xuất hiện triệu chứng sưng tấy hai bên cổ họng, không ăn và khó thở.

Ba người chết vì bệnh lạ ở Quảng Nam
Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Nam, từ 18/5 đến ngày 7/7 vừa qua, tổng cộng đã có 13 trường hợp sốt, sưng hạch vùng cổ, viêm họng, phù nề… Trong đó, ba người đã tử vong, 10 trường hợp còn lại đang được điều trị tại huyện Phước Sơn, sức khỏe đã ổn định và có diễn biến tốt. Cơ quan y tế cũng đã lấy 7 mẫu xét nghiệm từ những người này để xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.
Người dân đang rất hoang mang vì cho rằng bệnh lạ ở Quảng Nam là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong.
 Nhân viên Y tế đang khám cho những cháu bé nhiễm bệnh ở Quảng Nam.
Các bệnh nhân đã tử vong được xác định là: Hồ Thị Nẩy (26 tuổi), Hồ Thị Viên (17 tuổi), Hồ Văn Quý (16 tuổi, cùng ở thôn 8B, xã Phước Lộc).
Các bệnh nhân đang mắc phải "bệnh lạ" ở Quảng Nam đa phần là trẻ từ 1 đến 10 tuổi. Những cháu bé nhiễm bệnh có biểu hiện sưng tấy hai bên cổ họng, không ăn và khó thở.
Bệnh lạ ở Quảng Nam là bệnh bạch hầu?
Sáng nay (15/7), đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã họp bàn với Sở Y tế Quảng Nam, chính thức xác định nguyên nhân khiến những cháu bé tử vong ở thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Theo kết quả xét nghiệm thì ban đầu, chỉ 1 mẫu là dương tính với bệnh bạch hầu. Các mẫu còn lại đều âm tính với bệnh này. Hiện cơ quan y tế vẫn tiếp tục phân tích, và làm các xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân gây bệnh.
Hiện tại, Sở Y tế Quảng Nam, các cơ quan Y tế dự phòng Quảng Nam cũng như huyện Phước Sơn đã trực tiếp đến vùng dịch để tìm hiểu tình hình, lấy mẫu xét nghiệm, triển khai các hoạt động bao vây khống chế dịch. 
 Tiêm vắc xin có thể phòng bạch hầu hiệu quả
Đoàn công tác của Viện Pasteu Nha Trang và Sở Y tế Quảng Nam cũng đã họp xác định lại tình hình ổ dịch, xác định biện pháp khống chế dịch trước mắt và có biện pháp chữa trị lâu dài theo hướng tăng cường các dịch vụ y tế cần thiết.
Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây tổn thương chủ yếu ở vòm hầu, họng, thanh quản, mũi, đôi khi ở da và các vùng niêm mạc khác... Bệnh sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Bệnh bạch hầu lây theo đường hô hấp, gây tổn thương chủ yếu ở vòm hầu, họng, thanh quản, mũi... Ðặc điểm nổi bật của bệnh là có những màng giả xuất hiện ở chỗ bị nhiễm khuẩn. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em là đối tượng dễ mắc căn bệnh này, nhất là với những trẻ không được tiêm phòng bệnh bạch hầu. Bệnh bạch hầu có nguy cơ lây lan nếu tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Thu Minh

Bình luận(0)