Bạn có mắc những thói quen hại sức khỏe cực kỳ phổ biến này?

Google News

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể và ngược lại, nếu bạn ăn uống không đúng cách hoặc duy trì những thói quen xấu thì nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những thói quen đưới đây không tốt cho sức khỏe, bạn nên hạn chế ngay từ hôm nay.
1. Thường xuyên ăn đồ nóng
Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.
Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen hại sức khỏe này thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.
2. Thường xuyên ăn uống quá nhanh
Dân văn phòng chính là đối tượng dễ mắc phải sai lầm này nhất. Nguyên nhân là do áp lực công việc trong ngày quá cao khiến họ tốn nhiều thời gian xử lý nên phân tâm chuyện ăn uống. Thế nhưng, việc "ăn vội ăn vàng" lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày...
Bên cạnh đó, việc ăn quá nhanh sẽ khiến nước bọt và các enzyme không kịp tiết ra để phân hủy thức ăn nên dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ung thư.
3. Uống trà quá nóng
Nghiên cứu năm 2018 bao gồm khoảng 450.000 người tại Trung Quốc phát hiện ra rằng những người thường uống trà nóng kết hợp với hút thuốc và uống rượu quá mức có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 lần.
Lý do bởi nhiệt độ cực cao của trà có thể làm hỏng niêm mạc thực quản, làm tăng tổn thương do khói và rượu.
4. Ngồi nhiều nhưng ít vận động
Một cách để giảm nguy cơ ung thư là vận động. Mức độ hoạt động thể chất cao hơn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, ruột kết và ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục làm giảm 7% nguy cơ mắc bất kỳ loại ung thư nào.
Ngược lại, ngồi quá nhiều, lười vận động là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ung thư cao.
5. Sử dụng nhiều rượu bia chất kích thích
Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ ước tính rằng, hàng năm, thế giới có thêm 5% trường hợp ung thư mới phát hiện và 6% người bệnh ung thư tử vong do uống rượu. Rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú, đại trực tràng, thực quản và gan, cũng như ung thư miệng và cổ họng.
Một nghiên cứu năm 2018 trên chuột cho thấy sự phân hủy rượu trong cơ thể có thể giải phóng một chất hóa học làm hỏng ADN của các tế bào gốc của máu, có thể dẫn đến ung thư.
6. Ăn nhiều đường và tinh bột
Thực phẩm chế biến có nhiều đường, ít chất xơ và chất dinh dưỡng có liên quan đến nguy cơ gây ung thư.
Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống làm tăng lượng đường trong máu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.
Một nghiên cứu trên 47.000 người trưởng thành phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều tinh bột có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn so với những người ăn ít tinh bột.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng mức đường huyết và insulin cao hơn là các yếu tố gây nguy cơ ung thư. Insulin đã được chứng minh là kích thích sự phân chia tế bào, hỗ trợ sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.
Ngoài ra, mức insulin và đường huyết cao hơn có thể góp phần gây viêm trong cơ thể chúng ta. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng của các tế bào bất thường và có thể góp phần gây ung thư.
7. Ăn nhiều đồ đã chế biến sẵn
Thịt đã chế biến sẵn dùng để chỉ thịt đã được xử lý để bảo quản hương vị bằng cách trải qua quá trình muối, bảo dưỡng, bao gồm: xúc xích, thịt xông khói và một số món thịt nguội...
Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều thịt đã chế biến sẵn và tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.
Một nghiên cứu lớn cho thấy những người ăn nhiều thịt đã chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn 20%-50% so với những người ăn rất ít hoặc không ăn.
Một đánh giá khác của hơn 800 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chỉ 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày (khoảng bốn lát thịt xông khói) làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.
Theo Trúc Chi/ Phụ nữ News

>> xem thêm

Bình luận(0)