Chùm ảnh "thủy quái" của những dòng sông

Google News

Tuy không to bằng những loài cá sống trong đại dương, nhưng kích cỡ cơ thể của nhiều loài cá nước ngọt cũng rất khủng. Người ta gọi chúng là “thủy quái” nước ngọt.

 Cá chép Xiêm.
Trước tiên có thể kể đến những loài cá nước ngọt cực lớn sống trong sông Mekong. Nhiều loài cá da trơn sông Mekong có thể dài tới 3m. Chúng được coi là “vua” của dòng sông, không một loài nào dám tấn công chúng. Tuy nhiên, do sự săn bắt quá ráo riết, tới nay những "thủy quái" này đang đứng bên bờ của sự tuyệt chủng. Người ta vẫn còn nhớ một con cá da trơn khổng lồ bị bắt trên dòng sông Mekong (đoạn bắc Thái Lan) năm 2005 với cân nặng 293 kg.
Cũng ở dòng sông này, còn có loài cá chép khổng lồ, thường được gọi là cá chép Xiêm. Với chiều dài thân lên tới 3m, cá chép xiêm có thể nặng tời 270 kg. Cá chép Xiêm hiện cũng đã cận kề mép vực tuyệt chủng. Từ lâu, ngư dân trong vùng đã không phát hiện bóng dáng những con cá chép kiểu này trên khu vực từng mang lại sản lượng 200 tấn vào năm 1964.
 Hải tượng long.
Cá vảy rồng Arapaima cũng là loài cá nước ngọt đặc biệt, chúng sống ở vùng sông ngòi, đầm lầy nhiệt đới Nam Mỹ. Ở độ cực đại, một con vảy rồng Arapaima có thể dài tới 2,5 m với cân nặng lên tới 200 kg.
 Một con cá da trơn sông Mekong.
Cũng không thể không kể đến loài cá Goonch, cá ăn thịt, chúng sống ở những dòng sông bắt nguồn từ dãy Himalaya. Chúng khét tiếng bởi có thể tấn công cả con người.
 Cá tầm trắng.
Cá tầm trắng Bắc Mỹ có lẽ là loài cá dài nhất, khi trưởng thành chúng có thể dài tới 15m, và nặng 450 kg. Chúng chỉ có ở sông Fraser của Canada và sông Sacramento (Mỹ). Tuy nhiên, tới nay, do sự phát triển của nhiều đập thủy điện nên môi trường sống của cá tầm trắng cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Việc chặn dòng khiến chúng không thể bơi ngược lên thượng nguồn để sinh sản, nên số lượng hao hụt nhanh chóng.
 Cá đuối gai.
Tương tự, loài cá tầm thìa cũng đang hao hụt. Một con tầm thìa khi phát triển chiều dài cơ thể gần 2 m thì chúng có thể nặng tới 100 kg. Trứng của cá tầm thìa có giá trị thương phẩm cao, trên 100 USD/kg, nên mùa sinh sản đến chúng bị săn bắt rất ráo riết.
 Cá kiếm nước ngọt.
Trong những loài “thủy quái” nước ngọt, người ta cũng biết tới cá kiếm,có nhiều ở dòng sông Fitzroy (Australia). Trong môi trường tự nhiên, nếu gặp các điều kiện phát triển thuận lợi, cá kiếm nước ngọt có thể phát triển cơ thể lên tới chiều dài lên tới 6 m.
Theo Đại Đoàn Kết

>> xem thêm

Bình luận(0)