Theo báo cáo của Nikkei, Yahoo Nhật Bản và ứng dụng nhắn tin Line phổ biến tại Hàn Quốc sẽ hợp nhất thành một. Sau khi hợp nhất, cả 2 sẽ cùng phát triển một nền tảng internet, dịch vụ tài chính, bán lẻ và nhiều dịch vụ khác.
SoftBank, sở hữu 45% công ty mẹ Yahoo Nhật Bản là Z Holdings, hiện đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với Naver, công ty sở hữu 73% Line. Hai bên đặt mục tiêu sẽ đưa ra thỏa thuận cơ bản vào cuối tháng này.
Thỏa thuận này sẽ tạo nên một nền tảng internet lớn, với hơn 100 triệu người dùng. Nhờ đó có thể cạnh tranh được với những gã khổng lồ internet của Mỹ và Trung Quốc.
Có một đề xuất khác được đưa ra, đó SoftBank và Naver sẽ thành lập một liên doanh 50-50, cổ đông lớn nhất là Z Holdings. Sau đó, Yahoo Nhật Bản và Line sẽ là các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Z Holdings.
Trên khắp thế giới, các nền tảng internet lớn đang dần thay thế các công ty internet nhỏ thường chuyên về một lĩnh vực. Một ví dụ điển hình là Tencent của Trung Quốc, có hơn 1 tỷ người dùng trên ứng dụng WeChat, cung cấp cả dịch vụ thanh toán điện tử, thương mại điện tử, nền tảng stream trực tuyến, game và nhiều dịch vụ khác. Giờ đây, WeChat đã trở thành một siêu ứng dụng, góp phần vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của người dùng.
Line cũng là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Nhật Bản, với 82 triệu người dùng hàng tháng, vượt xa cả Instagram và Facebook ở nước này. Tuy nhiên Line vẫn đang phải vật lộn để thu hút thêm người dùng mới, và vẫn đang lỗ ròng 33,9 tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9.
Z Holdings hy vọng rằng với việc sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Line, cả hai nền tảng internet này sẽ có thể trở thành một siêu ứng dụng mới.