Truyền thuyết về người khổng lồ ngủ trong rừng

Google News

Cách đây không lâu, một bộ lạc thổ dân châu Mỹ được gọi là bộ lạc Ojibwa đã đi lang thang trên vùng Hồ Lớn của Hoa Kỳ và Canada.

Họ được sự yêu mến bởi vị thần quyền năng Nanabozho, người rất hài lòng với bản chất cần cù và tính cách vượt trội của họ. Tuy nhiên, thời gian khó khắn sắp đến. Người Trắng đã đến và đang dần phá hủy lối sống của người Ojibwa bằng nước chữa cháy và dịch bệnh.
Nanabozho đã tìm ra cách để giúp Ojibwa hòa bình nhưng anh ta nói nếu lòng tốt của anh ta được tiết lộ với Người áo trắng, anh ta sẽ biến món quà của mình thành một lời nguyền và biến mất vào đá.
Thần Vĩ đại của Nước Sâu, Nanabozho đã nắm tay thủ lĩnh Ojibwa và chỉ cho ông ta một đường hầm hẹp ở khu vực phía bắc-tây bắc của Vịnh Thunder ở Ontario Canada ngày nay. Ở đó, tù trưởng nhìn thấy một mỏ bạc khổng lồ. Anh ta nhanh chóng gọi những người còn lại trong bộ lạc lại với nhau và sau khi cảm ơn và khen ngợi Nanabozho, anh ta bắt đầu khai thác quặng. Chẳng bao lâu, Ojibwa trở nên nổi tiếng trong số những người da đỏ Algonquin vì sự khéo léo của những đồ trang sức bằng bạc của họ. Nanabozho được người Ojibwa cũng như các bộ tộc khác yêu quý hơn bao giờ hết. 
Tuy nhiên, không phải ai cũng mãn nguyện trước những lời chúc phúc mà bộ tộc Ojibwa hiếu thuận nhận được. Các chiến binh Sioux trở nên ghen tị với những đồ trang trí bằng bạc mà kẻ thù của họ đeo. Họ lần ra nguồn bạc và đến trại Ojibwa. Họ cố gắng làm mọi cách để giành lấy nguồn bạc bí mật từ những người bộ tộc Ojibwa. Họ đột kích vào trại, tra tấn và giết chết Ojibwa để cố gắng bắt họ tiết lộ vị trí bí mật của khu mỏ. Tuy nhiên, Ojibwa trung thành chưa từng tiết lộ bí mật về lòng tốt của Nanabozho.
Truyen thuyet ve nguoi khong lo ngu trong rung
Nguồn: People from the Sioux tribe ( Public Domain )
Nhận thấy rằng chiến thuật thẳng thừng của họ không hiệu quả, Sioux quyết định thực hiện một cách tiếp cận khác. Các thủ lĩnh gian xảo đã cải trang thành một trong những người do thám của họ thành một người bộ tộc Ojibwa và giúp anh ta vào trại mà không bị phát hiện. Trong khi đó, người do thám đã theo dõi và lắng nghe. Ngay sau đó, anh ta đã tìm ra vị trí của mỏ bí mật và nhanh chóng rời đi để báo tin tức cho các thủ lĩnh của mình.
Di sản của Armenia: Thương mại, luyện kim và rèn kim loại quý của thế giới cổ đại
Sierra de la Plata: Truyền thuyết Inca về Núi Bạc
Tuy nhiên, trên đường về nhà, trinh sát đã nhầm lẫn khi dừng lại ở một điểm buôn bán để mua một số thực phẩm. Không có gì để giao dịch, anh ta đưa ra một trong những miếng bạc mà anh ta lấy được từ Ojibwa để làm bằng chứng cho việc anh ta phát hiện ra mỏ. Đôi mắt của những thương nhân da trắng đã mở to khi nhìn thấy loại bạc nguyên chất như vậy. Như thể thống nhất với nhau, những người đàn ông da trắng bắt đầu do thám để tìm xem quặng đến từ đâu.
Tham vọng của người da trắng
Không giống như Sioux, Whiteman rất xảo quyệt và khôn khéo trong việc thuyết phục. Các thương nhân thậm chí còn không đề cập đến số bạc hoặc có vẻ ngạc nhiên khi một người do thám khiêm tốn như vậy lại sở hữu được khối tài sản giàu có như vậy. Thay vào đó, họ đề nghị mua đồ uống cho người do thám. Và rồi hết lần này đến lần khác, rồi lần khác cho đến khi nước lửa làm mờ tâm trí các trinh sát và thè lưỡi. Chỉ sau đó, những thương nhân da trắng xảo quyệt mới hỏi anh ta ở đâu mà anh ta có được món bạc đẹp như vậy. Người trinh sát ngây thơ, anh ta đồng ý cho họ xem mỏ.
Nanabozho là một trong những vị thần quyền năng nhất trong đền thờ Algonquin. Từ anh ta, không có kiến thức nào bị cấm. Anh ta đã theo dõi người do thám Sioux thâm nhập vào trại Ojibwa mà không bị phát hiện và quyết định để các sự kiện diễn ra như ý muốn. Tuy nhiên, khi nhìn thấy người do thám say rượu của Whiteman và nói cho họ biết nguồn gốc bí mật của số bạc, Nanabozho biết rằng anh ta phải can thiệp.
Nanabozho's Rage
Khi người do thám và hai thương nhân da trắng băng qua Vịnh Sấm, Nanabozho đã triệu tập một cơn bão lớn. Những cơn gió hú, mưa xối xả, và những con sóng của Hồ Superior dâng cao như những ngọn núi. Những người da đỏ Algonquin trên bờ Hồ vô cùng kinh hãi, vì họ biết rằng cơn bão như thế này chỉ có thể là tác phẩm của một vị thần giận dữ.
Truyen thuyet ve nguoi khong lo ngu trong rung-Hinh-2
Nguồn: Nanabozho in the flood. (Illustration by R.C. Armour, from his book North American Indian Fairy Tales, Folklore and Legends, 1905) ( Public Domain )
Khi thời tiết cuối cùng cũng dịu đi, hai thương nhân da trắng đã chết và người do thám Sioux bị bỏ lại trong chiếc xuồng của anh ta, lảm nhảm như một kẻ điên. Hơn nữa, nơi đã từng là một vịnh rộng lớn, bây giờ có một tảng đá lớn chặn lối vào. Đó là Nanabozho, nằm ngửa chắn ngang vịnh, hai tay khoanh trước ngực. Anh ta đã biến mất, chỉ là anh ta đã báo trước sẽ xảy ra nếu bao giờ Người áo trắng biết về mỏ bạc. Bản thân khu mỏ đã bị nhấn chìm dưới chân Nanabozho. Ojibwa, có thể đọc các dấu hiệu, đã từ bỏ các tác phẩm bạc của họ và cảm ơn Nanabozho vì thời gian họ được phép vào mỏ.
Trình tự bộ gen hoàn chỉnh đầu tiên của một người Bắc Mỹ cổ đại cung cấp manh mối về tổ tiên của người Mỹ bản địa
Người Mỹ bản địa hồi sinh bí từ hạt được tìm thấy trong một chiếc chậu 800 năm tuổi
Truyen thuyet ve nguoi khong lo ngu trong rung-Hinh-3
Nguồn: Aerial view of Sleeping Giant ( CC BY-SA 3.0 )
Tuy nhiên, Người trắng không biết kiềm chế như vậy. Với lòng tham điên cuồng, anh ta tìm cách khai thác quặng quý giá từ Vịnh cho đến ngày nay. Tuy nhiên, bất cứ ai cố gắng đi xuống trục mìn sẽ sớm gặp phải dòng nước lũ của thủy triều. Nhiều người đã chết trong nỗ lực này. Ngay cả những nỗ lực hiện đại để bơm nước ra khỏi trục cũng đã thất bại. Kể từ đó, không có bạc nào được chiết xuất từ Hòn đảo bạc của Người khổng lồ ngủ trong rừng.
Theo Quốc Thành/SaoBaoPhapLuat

>> xem thêm

Bình luận(0)