Tạm hoãn phóng tên lửa đưa vệ tinh NanoDragon của VN vào vũ trụ

Google News

Việc phóng tên lửa đưa vệ tinh của Việt Nam NanoDragon và 8 vệ tinh khác của Nhật Bản vào buổi sáng hôm nay đã bị tạm hoãn chưa rõ nguyên nhân cụ thể.

Sáng ngày 01/10/2021, Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tạm hoãn việc đưa 9 vệ tinh, trong đó có vệ tinh NanoDragon của Việt Nam, vào vũ trụ.
Theo đó, vì một số nguyên nhân chưa xác định, tên lửa Epsilon số 5 không thể rời khỏi bệ phóng tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phía Nam Nhật Bản. Như vậy, buổi phóng tên lửa đưa 9 vệ tinh vào không gian sẽ được dời sang một ngày khác.
Tam hoan phong ten lua dua ve tinh NanoDragon cua VN vao vu tru
 Buổi phóng tên lửa đưa vệ tinh NanoDragon được truyền hình trực tiếp. (Ảnh chụp màn hình).
NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được VNSC phát triển.
Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020."
Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC.
Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.
Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.
NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam và là một sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển Vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" mà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 04/02/2021./.
Theo Minh Sơn/Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)