Siêu cá mập megalodon có thể ăn cá voi sát thủ trong 5 nhát cắn

Google News

Một nghiên cứu sử dụng mẫu vật hóa thạch để tạo ra mô hình 3D của cá mập megalodon cho thấy chúng có thể ăn thịt cá voi sát thủ chỉ trong 5 nhát cắn.

Megalodon, loài cá mập tuyệt chủng khổng lồ sống cách đây hàng triệu năm, có thể nuốt chủng một sinh vật có ích thước như cá voi sát thủ chỉ với 5 nhát cắn.
Nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances ngày 17/8 đã sử dụng mẫu vật hoá thạch để tạo ra mô hình 3D của cá mập megalodon để tìm manh mối về chúng.
Megalodon - một trong những loài cá săn mồi lớn nhất mọi thời đại – dài tới 16 m, hơn một chiếc xe buýt và gấp khoảng 2-3 lần kích thước của cá mập trắng ngày nay, theo Guardian.
Cá mập megalodon trưởng thành có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn bất kỳ loài cá mập nào ngày nay. Chúng có thể mở miệng tới gần 2 m, cho phép chúng ăn những sinh vật to lớn khác. Khi lấp đầy chiếc bụng, megalodon có thể đi lang thang trên các đại dương trong nhiều tháng mà không cần ăn thêm, giúp chúng di cư một cách dễ dàng.
Sieu ca map megalodon co the an ca voi sat thu trong 5 nhat can
Ông Pimiento cho biết, ngay cả những loài săn mồi cao cấp khác cũng có thể trở thành bữa ăn cho cá mập megalodon.
“Nó là một siêu thú ăn thịt thống trị hệ sinh thái. Không có gì tương tự như thế”, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Thú y Hoàng gia (Anh), ông John Hutchinson, nói. Do đó, sự tuyệt chủng của chúng tác động lớn đến mạng lưới thức ăn.
Tác giả nghiên cứu Catalina Pimiento, nhà cổ sinh vật học của Đại học Zurich và Đại học Swansea ở Wales, khẳng định các nhà khoa học còn hiểu biết ít về loài vật này.
Theo ông Pimiento, bộ khung của chúng không được tạo thành từ xương, mà từ sụn mềm, không hóa thạch tốt, gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cũng thu được những chiếc răng của megalodon có giá trị, mỗi chiếc to bằng nắm tay người.
Nhờ công nghệ kỹ thuật số, các nhà nghiên cứu đã tính toán được cá mập megalodon nặng khoảng 70 tấn, tương đương 10 con voi, và sống cách đây từ 23 triệu đến 2,6 triệu năm.
Theo Thiên An / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)