Sao Hỏa có hợp chất hữu cơ nằm trong đám trầm tích

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã nghiên cứu Sao Hỏa trong nhiều năm, cố gắng tìm hiểu xem có dấu hiệu sự sống nào trên Hành tinh Đỏ hay không. Bây giờ, kết quả từ hai nghiên cứu mới cho thấy sao Hỏa chứa "cột mốc cho sinh vật học" mang ý nghĩa quan trọng.

Theo báo cáo của trang National Geographic, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy bằng chứng Sao Hỏa cổ đại từng có các phân tử hữu cơ, là các hợp chất dựa trên carbon, là thành phần thiết yếu cho sự sống.

Tờ National Geographic báo cáo rằng, dữ liệu gần đây nhất của Curiosity cho thấy các phân tử hữu cơ phức tạp đã từng có ở trong một hồ chứa đầy miệng núi lửa Gale, sao Hỏa.



Sao Hoa co hop chat huu co nam trong dam tram tich
Nguồn ảnh: ScienceDaily. 

Những phân tử hữu cơ này được bảo tồn trong các tảng đá, cho thấy hành tinh này có thể hỗ trợ cuộc sống cổ đại. Mặc dù đây chưa hẳn là bằng chứng của sự sống, nhưng phát hiện này là một dấu hiệu tốt cho các sứ mệnh tìm kiếm các điều kiện sống có thể đang ẩn giấu trên bề mặt của hành tinh.

Các phân tử hữu cơ cứng rắn nằm trong các đá trầm tích ba tỷ năm gần bề mặt.

Các phân tử hữu cơ chứa carbon và hydro, và cũng có thể bao gồm oxy, nitơ và các yếu tố khác. Mặc dù thường được liên kết với sự sống, các phân tử hữu cơ này cũng có thể được tạo ra bởi các quá trình phi sinh học và không nhất thiết là các chỉ số của sự sống.

Hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc của các phân tử hữu cơ, Jen Eigenbrode thuộc Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, là tác giả chính của một trong hai bài báo Khoa học mới cho hay.

Dữ liệu từ Curiosity tiết lộ rằng, hàng tỷ năm trước, một hồ nước bên trong miệng núi lửa Gale chứa tất cả các thành phần cần thiết cho sự sống, bao gồm các khối xây dựng hóa học và các nguồn năng lượng. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)