Sửng sốt bản đồ kho báu “nước” trên sao Hỏa vừa phát hành

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hành một bản đồ toàn cầu mới cho thấy băng nước nằm sâu khoảng 2,5 cm bên dưới bề mặt sao Hỏa. Nước được đánh giá là nguồn tài nguyên quý giá cho các sứ mệnh phi hành gia tương lai.

Với dữ liệu trong tay, nhóm nghiên cứu tìm thấy ít nhất một điểm hạ cánh đầy hứa hẹn cho các nhiệm vụ phi hành gia trong tương lai: một khu vực lớn tại Arcadia Planitia ở bán cầu bắc.

Khu vực này có rất nhiều băng nước nằm gần bề mặt và là vị trí lý tưởng cho sứ mệnh sao Hỏa của con người, bởi vì nó nằm ở vùng ôn đới, có nhiều ánh sáng mặt trời, nhóm chuyên gia đã viết trong một nghiên cứu mới mô tả phát hiện này.

Sung sot ban do kho bau “nuoc” tren sao Hoa vua phat hanh

Nguồn ảnh: Inverse

Bản đồ này cho thấy nơi băng nước ngầm nằm trên sao Hỏa. Màu sắc lạnh đại diện cho băng nước gần bề mặt hơn các khu vực có màu ấm và vùng màu đen biểu thị các khu vực mà các tàu vũ trụ sẽ ghé thăm trên bề mặt trong tương lai.

Khu vực được phác thảo bằng màu trắng đại diện cho khu vực lý tưởng để gửi phi hành gia cho họ đào băng nước để nghiên cứu.

"Bạn sẽ không cần một chiếc máy xúc đào để đào tảng băng này. Bạn có thể sử dụng một cái xẻng", tác giả chính Sylvain Piqueux, người nghiên cứu các bề mặt hành tinh tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California cho biết trong một tuyên bố . "Chúng tôi đang tiếp tục thu thập dữ liệu về băng bị chôn vùi trên sao Hỏa, tìm kiếm những nơi tốt nhất để các phi hành gia hạ cánh".

Nghiên cứu sâu hơn về "bản đồ kho báu băng nước" cũng có thể góp phần chỉ ra nhiều địa điểm hạ cánh hơn, theo NASA. Nước là nguồn tài nguyên quý giá cho các sứ mệnh phi hành gia trong tương lai tới sao Hỏa, nơi cơ quan vũ trụ muốn hạ cánh vào những năm 2030.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)