Phát hiện mộ cổ chứa nhiều vàng và đá quý ở Cộng hòa Séc

Google News

Thông qua những nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết có thể xác định tuổi của những ngôi mộ cổ và những gì những người được chôn cất đã ăn trong suốt cuộc đời.

Phat hien mo co chua nhieu vang va da quy o Cong hoa Sec

Phát hiện mộ cổ chứa nhiều vàng và đá quý ở Cộng hòa Séc
Các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Đông Bohemian ở Hradec Králové, Cộng hòa Séc gần đây đã chia sẻ những hình ảnh về những gì liên quan đề việc chôn cất một phụ nữ vào thế kỷ thứ V, người bị chôn cùng với nhiều đồ tạo tác có giá trị.

Ngôi mộ ban đầu được phát hiện vào năm 2019 ở Cộng hòa Séc, chứa các vật dụng như hạt thủy tinh, lược xương và một con dao sắt, cũng như mũ đội đầu được trang trí bằng vàng và bốn chiếc khóa bằng bạc được khảm vàng nạm đá quý.

Năm ngôi mộ khác cũng được phát hiện tại địa điểm chứa bộ xương và một số ít đồ vật dường như đã bị bọn cướp lấy trộm ngay khi chôn cất.

Các cuộc kiểm tra kỹ hơn, chẳng hạn như xác định niên đại bằng carbon phóng xạ dự kiến sẽ xác định tuổi của các ngôi mộ với độ chính xác cao hơn, đồng thời nghiên cứu về xương có thể cho phép các nhà khoa học tìm hiểu thêm về chế độ ăn của những người đã khuất.

Nhóm các nhà khoa học cũng lưu ý rằng họ mong đợi kết quả quan trọng từ việc phân tích DNA sẽ được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Viện Max Planck ở Leipzig và Bảo tàng học tại Đại học Masaryk ở Brno.

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ tìm hiểu thêm về họ hàng của những người đã khuất và họ đến từ đâu.  

Theo Trang Phạm/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)