Tìm thấy 2 chiếc đĩa sứ trong mộ cổ, chuyên gia đập vỡ ngay lập tức

Google News

Sau rất nhiều giờ mất công khám phá, chuyên gia không tiếc tay đập vỡ 'di vật' trong mộ cổ khiến những người có mặt phải sững sờ.

Tim thay 2 chiec dia su trong mo co, chuyen gia dap vo ngay lap tuc

(Ảnh: Sohu)

Năm 2014, Giang Tây phát hiện một ngôi mộ cổ của Lục triều có niên đại năm 1700 và khai quật được hai chiếc đĩa sứ úp ngược. Nhưng không ngờ khi cầm hai chiếc đĩa lên họ tức giận đập vỡ ngay tại chỗ.

Chuyện gì đã xảy ra?

Vào ngày 22 tháng 11 năm 2014, một ngôi mộ cổ của Lục triều (220 hoặc 222 - 589)đã được phát hiện ở Giang Tây. Vào thời điểm đó, một công trường ở làng đang được thi công ráo riết, và không ai có thể nghĩ rằng sau khi một chiếc xẻng đào xuống, một ngôi mộ cổ được phát hiện trên nền đất vàng.

Khi thấy tình hình không ổn, các công nhân đã báo ngay cho ban di tích văn hóa địa phương. Cục di tích văn hóa cũng khẩn trương cử các chuyên gia khảo cổ có chuyên môn và kinh nghiệm đến hiện trường. Sau khi điều tra kỹ, các chuyên gia xác định rằng cái hố lớn do tình cờ đào ra là một ngôi mộ cổ từ thời Lục triều, và nó có niên đại ít nhất là 1.700 năm.

Đỉnh của ngôi mộ cổ này cách mặt đất khoảng 2m, chiều dài ngôi mộ khoảng 5,2m, rộng 1,6m, cao 1,5m. Các nhà khảo cổ học đánh giá qua các di vật văn hóa khai quật được trong lăng mộ cho thấy danh tính của chủ nhân ngôi mộ thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội hoặc xuất thân từ một gia đình giàu có.

Bởi vì vị trí của ngôi mộ thấp và ngôi mộ được làm bằng gạch màu xanh, ngôi mộ đã chứa đầy phù sa. Hơn nữa, kết cấu của lăng nằm nghiêng, nếu không chú ý thì có thể khiến lăng bị sập. Để ngăn chặn việc vô tình phá hủy các di tích văn hóa bị chôn vùi trong phù sa trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ chỉ có thể làm sạch phù sa thủ công từng xẻng một.

Tim thay 2 chiec dia su trong mo co, chuyen gia dap vo ngay lap tuc-Hinh-2

"Di vật" trong ngôi mộ cổ (Ảnh: Sohu)

Sau cuộc khai quật ngày đêm của các nhà khảo cổ học, tổng cộng 14 di vật văn hóa quý giá đã được khai quật từ ngôi mộ lớn này. Nhưng trong đó có một "di vật" khiến các nhà khảo cổ học đặc biệt tức giận sau khi tìm thấy.

Họ tìm thấy hai chiếc đĩa sứ chồng lên nhau trong bùn. Nhưng khi cẩn thận đào ra thì phát hiện dưới đáy đĩa có ghi dòng chữ "Made in China". Đọc xong, các chuyên gia lập tức nhận ra đây là hai chiếc đĩa sứ được sản xuất ở thời hiện đại, không phải cổ vật.

Sau đó, đoàn khảo cổ xác định ngôi mộ đã bị bọn trộm mộ đột nhập và chúng cố tình để lại những chiếc đĩa sứ hiện đại.

Chuyên gia tức giận đã đập vỡ một trong những chiếc đĩa thành nhiều mảnh. Nhưng công việc khảo cổ vẫn được tiếp tục, sau vài giờ, cuối cùng 14 di tích văn hóa của Lục triều này đã được phát hiện.  

Theo Thùy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)