Khám phá hiện tượng "hố xanh" hiếm gặp tại vùng đất Al-Dhafra

Google News

Thông tin từ Văn phòng Truyền thông Abu Dhabi (ADMO) cho biết, Cơ quan Môi trường - Abu Dhabi (EAD) đã theo dõi sự hiện diện của một “hố xanh” hiếm gặp ở vùng biển thuộc khu vực Al-Dhafra của tiểu vương quốc này.

Hố xanh là một hiện tượng tự nhiên được đặc trưng bởi một vùng lõm sâu dưới đáy biển so với các vùng nông bao quanh nó. Hố xanh được ví như những hang động ngầm dưới nước, được kiến tạo từ quá trình xói mòn của đá vôi. Ngoài ra, nó còn mang dáng dấp một đường tròn xanh thẫm chìm dưới đại dương sâu thẳm. 

Theo đó, chu vi của hố xanh Al-Dhafra dài khoảng 300 m và rộng 200 m, bao gồm tổng diện tích khoảng 45.000 m2. Khu vực đáy biển tạo thành trung tâm của hố xanh Al-Dhafra là một khu vực hình bán nguyệt lõm xuống, có diện tích khoảng 5.000 m2. Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy, địa hình khu vực bán nguyệt bằng phẳng với độ sâu tối đa 12 m và thành phần đáy có kết hợp giữa phù sa và cát.

Kham pha hien tuong

Văn phòng Truyền thông Abu Dhabi (ADMO) cho biết, “môi trường sống độc đáo” này có ít nhất 10 loại san hô và có 1 rạn san hô ở rìa của nó. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng cá, là nơi trú ngụ của nhiều loại cá như cá mú, cá ngọt, cá hoàng đế và cá Jackfish.

“Hố xanh hiếm hoi này rất quan trọng, vì nó cung cấp một cái nhìn thoáng qua về hình dạng các rạn san hô lịch sử trông như thế nào ở Abu Dhabi”, theo ADMO.

Được biết, hố xanh sâu nhất được biết đến là The Yongle (còn được gọi là hố Rồng Dragon Hole) nằm ở Biển Đông với độ sâu 300,89 m (987,2 ft). Hố xanh The Yongle nằm cách rạn san hô Discovery ở quần đảo Hoàng Sa khoảng 25 km (16 mi) về phía Nam. Nước ở phần dưới cùng của hố Rồng bị ứ đọng và thiếu oxy gần như không có chuyển động và do đó không có lợi cho hầu hết các sinh vật biển, ngoài các đám khuẩn lạc lớn.

Kham pha hien tuong

Tuy nhiên, có ít nhất 20 loài thuỷ sinh phát triển mạnh ở phần trên của hố - nơi có một hệ sinh thái độc đáo với khá nhiều khí oxy cùng dưỡng chất dồi dào.

Ngoài ta, trên thế giới còn có những hố xanh khác bao gồm Great Blue Hole ở Belize, Blue Hole của Gozo ở Malta, Blue Hole ở Dabahb ở Ai Cập, và Dean's Blue Hole ở Bahamas.

Kham pha hien tuong

Trong đó, nhiều nhà khoa học đã khám phá lớp trầm tích lấy từ Great Blue Hole và khẳng định, hố xanh này là nơi ghi dấu nhiều tàn tích của các thế hệ trước, trong đó có đế chế Maya. Nó cũng được biết đến như là một nơi thu hút khá đông khách du lịch tham quan, đồng thời cũng là địa điểm hấp dẫn cho những thợ lặn ưa thích khám phá độ sâu. Bên cạnh đó, nơi đây còn là khu bảo tồn tự nhiên vô cùng phong phú với vô số sinh vật trú ngụ.

ADMO cũng cho hay, những cấu trúc độc đáo này thu hút các thợ lặn từ khắp nơi trên thế giới và là nơi sinh sống của các rạn san hô và các loài cá đa dạng.

Theo Lan Anh/ Kinhtemoitruong

>> xem thêm

Bình luận(0)