iPhone 14 tạo đột phá: Bỏ tai thỏ, tung công nghệ đặc biệt

Google News

Có thể thấy việc tích hợp cả Face ID và Touch ID dưới màn hình sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho các dòng iPhone thế hệ mới như iPhone 14, và tạm biệt hoàn toàn tai thỏ notch để làm chủ cuộc chơi công nghệ thiết kế này.

Từ tháng 9/2017, iPhone X ra mắt với một cái notch khá lớn ở cạnh trên, khởi đầu trào lưu thiết kế hay được gọi là "tai thỏ" trên smartphone. Đây không hẳn là chủ ý của Apple, nhưng họ không còn cách nào khác để bổ sung cụm cảm biến 3D phục vụ tính năng Face ID mà vẫn giữ được thiết kế toàn màn hình.
iPhone 14 tao dot pha: Bo tai tho, tung cong nghe dac biet
CEO Tim Cook cùng Apple tìm sự đột phá cho iPhone. Ảnh Apple. 
Trong thời gian qua, các hãng điện thoại Android đã đưa ra một số cách loại bỏ camera selfie để "giết chết" notch, chẳng hạn như cơ chế camera trượt hay làm smartphone 2 màn hình ở 2 mặt. Tuy nhiên, những thiết kế này không hoàn hảo vì người dùng vẫn phải chấp nhận sự đánh đổi ở 1 khía cạnh nhất định nào đó (ví dụ camera trượt lên xuống quá nhiều lần sẽ dễ hỏng hơn).
Thiết kế notch - sự thỏa hiệp giữa thiết kế tuyệt đẹp và chức năng hiện đại (Face ID được đánh giá là vượt trội mọi công nghệ nhận diện gương mặt tương tự trên điện thoại Android) vẫn tiếp tục được Apple sử dụng cho đến những năm còn lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận, giải pháp mới để "Táo khuyết" loại bỏ notch đã xuất hiện.
Nhìn lại một chút, Apple sẽ chính thức phát hành dòng iPhone 13 mới vào tháng 9 năm nay. Thật không may, loạt sản phẩm này sẽ không loại bỏ thiết kế notch, mà nó sẽ chỉ được làm giảm kích thước.
Theo SlashGear, người dùng Twitter @DuanRui đã chia sẻ những bức ảnh được cho là chụp từ Weibo cho thấy những gì sẽ đến với tấm bảo vệ màn hình cho iPhone 13. Hình ảnh cho thấy một notch được thiết kế lại với các lỗ đặt cho nhiều thứ được sắp xếp lại từ các vị trí trước đây.
Nhưng điểm quan trọng cho thấy phần notch thực sự không quá nhiều, tuy nhiên điều này sẽ giúp người dùng iPhone cảm thấy vui hơn với kích thước màn hình rộng rãi hơn so với trước đây, cho phép nội dung hiển thị nhiều hơn trên màn hình.
iPhone 14 tao dot pha: Bo tai tho, tung cong nghe dac biet-Hinh-2
Apple đang có những giải pháp để tạo ra một chiếc iPhone toàn màn hình thực sự, chiếc iPhone "trong mơ" đối với nhiều người, nhưng chúng ta cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa để được chứng kiến ngày xuất hiện của nó. Ảnh: @Appleinsider. 
Tuy nhiên, theo các báo cáo mới nhất, Apple bị mắc kẹt với thiết kế notch trong nhiều năm qua, vì hãng không có phương pháp mở khóa phù hợp, hiệu quả và an toàn có thể thay thế Face ID. Hiện tại, công nghệ ánh sáng cấu trúc 3D của Face ID vẫn là một trong những phương pháp mở khóa an toàn nhất. Tuy nhiên, hiện đang có nhiều suy đoán rằng iPhone 14 có thể đi kèm với một giải pháp tốt hơn.
Báo cáo mới cho rằng, Apple có bằng sáng chế mới cho phép đặt một cảm biến dưới màn hình. Bằng sáng chế chỉ rõ, iPhone có thể nhận diện hướng ánh sáng truyền qua màn hình bằng cách đặt mảng cảm biến nhận diện hình ảnh quang học bên dưới màn hình. Mảng hình ảnh quang học này có thể áp dụng cho bất kỳ cảm biến hình ảnh nào như ánh sáng xung quanh, ánh sáng có cấu trúc, dấu vân tay và cảm biến nhận dạng khuôn mặt. Nói một cách ngắn gọn thì tất cả các yếu tố thuộc notch phải được đặt dưới màn hình, bao gồm loa trước, camera selfie và nhiều thành phần của cụm camera TrueDepth.
iPhone được trang bị công nghệ này dự kiến sẽ sử dụng cảm biến vân tay dưới màn hình. Hơn nữa, nó cũng sẽ sử dụng cảm biến Face ID dưới màn hình và thậm chí là cả công nghệ nhận dạng mống mắt dưới màn hình (nếu có). Công nghệ này cũng sẽ cho phép iPhone loại bỏ hoàn toàn thiết kế notch. Trong báo cáo bằng sáng chế dài 14.000 từ, Apple cũng đề cập rằng bằng sáng chế này cũng có thể hoạt động trên MacBook.
Hiện tại, dòng iPhone 13 đang được sản xuất hàng loạt. Công ty đã có thiết kế cuối cùng, và ở thiết bị này hãng sẽ chưa sử dụng công nghệ sắp ra mắt này. Tuy nhiên, có những báo cáo cho rằng iPhone 14 có thể sử dụng những công nghệ này. Chúng ta vẫn còn hơn một năm trước khi dòng iPhone 14 chính thức ra mắt. Đây là khoảng thời gian đủ để Apple đưa công nghệ mới này vào chiếc smartphone đởi mới. Do đó, hy vọng iPhone 14 cũng sẽ trở thành điện thoại di động Apple đầu tiên trong lịch sử hỗ trợ vân tay dưới màn hình và cả công nghệ Face ID dưới màn hình.
Nhìn chung, Apple đang hướng đến một thiết kế hoàn toàn mới cho iPhone 14, thay vì kiểu quen thuộc trên các mẫu iPhone hiện nay.
Theo Huỳnh Dũng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)