Số liệu của Canalys cho thấy các hãng điện thoại Trung Quốc đang thống trị thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Cụ thể, trong số 30,7 triệu máy bán ra tại thị trường này vào quý II/2019, có đến 19 triệu máy đến trừ các thương hiệu Trung Quốc, chiếm hơn 60% thị phần.
Tuy vậy, vị trí dẫn đầu vẫn nằm trong tay Samsung, ông lớn công nghệ Hàn Quốc với 7,7 triệu máy bán ra. Theo sát Samsung là Oppo với 7,3 triệu máy. Vivo đứng thứ ba với 4,1 triệu máy và Xiaomi ở hạng 4 với 3,7 triệu máy.
|
Tại Việt Nam, Samsung vẫn đang gia tăng cách biệt với các thương hiệu khác sau khi ra mắt dòng Galaxy M và A. Ảnh: Canalys.
|
Nằm trong top 4 nhưng điện thoại Vivo và Xiaomi cách khá xa hai vị trí đầu tiên khi chỉ chiếm một nửa doanh số bán. Chỉ mới thành lập trong khoảng thời gian ngắn nhưng Realme lần đầu tiên lọt vào top 5 với 1,6 triệu máy bán ra.
Theo Gsmarena, thị trường Đông Nam Á đang ngày càng bị chi phối bởi các hãng điện thoại thông minh tới từ Trung Quốc. Các thương hiệu này trải dài từ dòng máy bình dân đến trung cấp. Khoảng 75% số máy bán ra có mức giá dưới 200 USD, tương đương 5 triệu đồng.
Diễn biến này đẩy các thương hiệu như Apple, Huawei ra khỏi top số lượng bán ra. Gsmarena cho biết thị trường Đông Nam Á cũng rất đặc thù khi người dùng rất năng động, sẵn sàng thay đổi thương hiệu đang sử dụng.
Samsung rất phổ biến tại thị trường Đông Nam Á nhưng tại Philippines chỉ đứng thứ hai sau Oppo.
|
Thị trường Đông Nam Á rất quan trọng với các thương hiệu điện thoại. Ảnh: Gsmarena.
|
Tại thị trường Việt Nam, Samsung dẫn đầu thị trường với 36% lượng máy bán ra, Oppo chiếm 26% và hạng ba là Xiaomi với 9%. Điều này cho thấy cuộc chơi smartphone tại Việt Nam chỉ nằm trong tay hai ông lớn là Oppo và Samsung.
Samsung dẫn đầu với mức cách biệt lớn, 10% so với Oppo. Trong khi đó, dù nằm top 3 nhưng Xiaomi chỉ chiếm 8% thị phần. Đồng thời, với đa phần máy bán ra có mức giá rẻ, Xiaomi thực chất đang "tồn tại" chứ chưa thể gọi là “sung túc” tại thị trường Việt Nam.
Theo Gsmarena, dòng A và M mới của Samsung là lý do của mức tăng trưởng 5% mà Samsung đạt được trong quý II. Một buổi lễ ra mắt sản phẩm hoành tráng cho dòng Galaxy A - được tổ chức tại Thái Lan - đã khẳng định tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á đối với Samsung.