Động thái sốc của Huawei sau đòn trừng phạt của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) tự nhận là nạn nhân trong chính sách "bắt nạt" của Mỹ, đồng thời cho biết công ty này đang làm việc với Google để đối phó với những lệnh trừng phạt thương mại từ phía Washington.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), ngày 21/5, Tập đoàn Huawei mới đây tự nhận là nạn nhân trong chính sách "bắt nạt" của Mỹ, đồng thời cho biết công ty này đang hợp tác với Google để đối phó với những lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên Huawei hồi tuần trước.
"Huawei đang trở thành nạn nhân bị chính quyền Mỹ bắt nạt. Đây không chỉ là cuộc tấn công nhằm vào Huawei mà còn là hành động nhắm vào tự do, trật tự dựa trên các quy tắc", Abraham Liu, đại diện Huawei tại Liên minh Châu Âu EU, nói với Reuters.
Liu cũng cho biết, Huawei không đổ lỗi cho Google về quyết định của họ và rằng vẫn còn quá sớm để nói về hậu quả.
Dong thai soc cua Huawei sau don trung phat cua My
 Huawei nhận mình là nạn nhân trong chính sách "bắt nạt" của Mỹ. Ảnh: Military. 
"Họ (Google) không có lý do gì để chặn chúng tôi. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Google để tìm ra cách giải quyết vấn đề và ứng phó với tác động từ quyết định của Bộ Thương mại Mỹ", Liu nói thêm.
Tuy nhiên, phía Google từ chối đưa ra bình luận về thông báo này của đại diện Huawei. 
Trước đó, ngày 20/5, Google đã đình chỉ giấy phép và thỏa thuận chia sẻ với Huawei, bao gồm việc chuyển giao sản phẩm phần cứng và phần mềm. Điều này đồng nghĩa với việc những sản phẩm chạy Android của hãng điện thoại Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ điều hành Android.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Quyết định của Google được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, trong đó cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài mà Washington cho là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ ngày 21/5 đã có động thái giúp Huawei có thể tiếp tục hoạt động bình thường trong 3 tháng tới.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)