Vsmart Live bị tố là phiên bản đổi tên của điện thoại Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Một đoạn video trên Youtube cho thấy smartphone mới nhất của tập đoàn Vingroup là Vsmart Live giống hệt một sản phẩm khác từ Trung Quốc là Meizu 16Xs. Vsmart giải thích ra sao về vụ việc này?

 
Vsmart là thương hiệu smartphone Việt của Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất VinSmart, trực thuộc tập đoàn Vingroup. Vsmart cho biết các sản phẩm của mình đều được sản xuất tại Việt Nam, cụ thể là tại nhà máy tại Cát Hải, Hải Phòng. Hồi giữa tháng 6, Vingroup tiếp tục khởi công một nhà máy sản xuất điện thoại thứ hai tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội). Vì vậy, nhiều người coi các sản phẩm của Vsmart là "Made in Vietnam", và đây cũng là cụm từ được in sau lưng của mỗi chiếc smartphone của hãng này.
Vsmart Live bi to la phien ban doi ten cua dien thoai Trung Quoc?
Theo thông tin trên bao bì, Vsmart Live được sản xuất tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, mới đây, một đoạn video từ người dùng Youtube my banh đã cho thấy smartphone mới nhất của Vsmart là Vsmart Live giống hệt so với một sản phẩm khác của Trung Quốc là Meizu 16Xs. Vsmart Live và Meizu 16Xs có ngoại hình, cấu hình và tính năng tương đồng, khi cả hai đều sở hữu chip Snapdragon 675, màn hình AMOLED 6.2 inch không tai thỏ, cảm biến vân tay dưới màn hình, cụm 3 camera 48MP, pin 4000mAh và thiết kế mặt lưng nhựa đổi màu.
Người dùng này sau đó đã tiến hành "mổ bụng" Vsmart Live và Meizu 16Xs và phát hiện ra hai mẫu máy này chia sẻ chung thiết kế phần cứng bên trong, từ bảng mạch, các connector cho đến cả con ốc vít. Thứ khác biệt duy nhất là viên pin, khi pin của Meizu 16Xs gồm toàn các ký tự Trung Quốc, còn của Vsmart là tiếng Anh.
Vsmart Live bi to la phien ban doi ten cua dien thoai Trung Quoc?-Hinh-2
 Nhãn "Made in Vietnam" ở mặt lưng pin của Vsmart.
Theo đại diện Vsmart cho biết, cả Vsmart và Meizu đều có chung một nhà thiết kế IDH (Independent Design House – Nhà thiết kế độc lập). Vsmart nói rằng đây là "một việc phổ biến của thị trường công nghệ", sau đó lấy ví dụ về Magna Steyr - một công ty con chuyên thực hiện các đơn hàng OEM cho nhiều hãng xe lớn, nhưng lại không có thương hiệu ô tô riêng của mình.
Về thắc mắc "Vsmart và Meizu, ai nhái ai?", Vsmart khẳng định rằng "không ai nhái ai cả", và cả Vsmart lẫn Meizu là hai đồng sở hữu của thiết kế này.
Mặc dù có thiết kế phần cứng giống nhau, nhưng Vsmart khẳng định sản phẩm của mình khác biệt so với Meizu ở phần mềm và quy trình sản xuất. "Meizu dùng hệ điều hành Flyme OS còn Vsmart dùng hệ điều hành VOS 2.0 do các kỹ sư Việt Nam phát triển. Không chỉ có vậy, toàn bộ quá trình sản xuất Vsmart được triển khai tại nhà máy tại Hoà Lạc, còn Meizu không tự sản xuất" - đại diện Vsmart chia sẻ.
Vsmart Live bi to la phien ban doi ten cua dien thoai Trung Quoc?-Hinh-3
Video từ người dùng cho thấy Vsmart Live có thiết kế bo mạch giống hệt sản phẩm từ Trung Quốc (Ảnh cắt từ video) 
Vụ việc giữa Vsmart và Meizu xảy ra giữa thời điểm vấn đề nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá đang được đẩy lên cao trào, đặc biệt là với các sản phẩm "Made in Vietnam". Hồi đầu tháng 6, qua điều tra của báo Tuổi Trẻ, một thương hiệu điện tử Việt khác là Asanzo đã bị nghi ngờ có những hành vi gian dối trong kinh doanh khi nhập linh kiện điện tử từ Trung Quốc rồi xé tem "Made in China" nhưng lại quảng cáo là hàng Việt Nam. Mặc dù vụ việc của Asanzo vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức, tuy nhiên nó đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến các doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính, cũng như lòng tin của người dùng trong nước về các sản phẩm Việt.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang trong quá trình lấy ý kiến và soạn thảo thông tư quy định về sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam và sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)