Đặt cọc iPhone 12 xách tay: Hành trình “tuồn” về VN mùa COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Với ảnh hưởng của COVID-19, những con đường tiểu ngạch nhập iPhone xách tay về Việt Nam gần như sẽ bị "chặt đứt".

Với hình thức xách tay trực tiếp qua cửa khẩu sân bay, mỗi người sẽ chỉ được mang về Việt Nam không quá 5 máy/lượt theo hình thức mua làm quà cho người thân. Với những thương lái muốn nhập số lượng lớn, hình thức này là không hiệu quả do sẽ phải đóng thuế. Vì thế, cách phổ biến được các thương lái ưa chuộng đó là xách tay qua đường tiểu ngạch.
Xách tay trực tiếp (xách tay chính hãng)

Đây là loại hàng được lấy trực tiếp từ nguồn như Mỹ, Hàn, Nhật, Singapore... Loại này chỉ được mang được với số lượng ít không quá 10 máy/lần chuyển. Chủ yếu theo người đi du lịch, du học sinh mang về hoặc theo các shiper nhập hàng từ các trang mua bán như amazon,...

Năm trước đó, chúng ta đã chứng kiến hình ảnh hàng dài người xếp hàng trước Apple Store Singapore để chờ đón mua iPhone X, iPhone 11. Đây cũng là nơi được nhiều thương lái lấy hàng xách tay ưa chuộng do Singapore cũng là nơi ra mắt iPhone rất sớm, vé máy bay không quá đắt, mỗi lần có thể đưa vài người sang để xách tay khoảng 10 chiếc về ViệtNam. 
Dat coc iPhone 12 xach tay: Hanh trinh “tuon” ve VN mua COVID-19
 iPhone xách tay trực tiếp (còn gọi là xách tay chính hãng) không rẻ hơn quá nhiều so với iPhone phân phối chính hãng tại Việt Nam trong khi không được hưởng cách chính sách ưu đãi bảo hành.
Chính vì nhập với số lượng ít nên giá nhập sẽ cao và dĩ nhiên, không được bảo hành chính hãng tại Việt Nam. Nhưng nhìn chung, mặt hàng này có chất lượng ổn và rất tốt. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 chưa được kiểm soát, các chuyến bay Quốc tế mở lại một cách hạn chế nên các thương lái dự đoán iPhone 12 xách tay năm nay sẽ giống như đánh một canh bạc. Anh Nguyễn Kim Long (Cầu Giấy, Hà Nội, chuyên đánh hàng xách tay số lượng nhỏ về Việt Nam) cho biết: "Những năm trước, hàng iPhone có thể dễ dàng xách tay về, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian về sẽ rất lâu, nguy cơ mất khách sẽ lớn do thời gian dài. Nếu có tự bay qua xách tay thì cũng mất gần 1 tháng cách ly ở cả 2 đầu nên giá sẽ bị đội lên rất cao.
Ngoài ra, nhiều người vẫn sẽ nhận order trước, thương lái có thể tự order (đặt hàng) trên các trang bán hàng online của nước ngoài. Chỉ cần một tài khoản ngân hàng quốc tế chúng ta cũng có thể tự nhập hàng về được. Nhưng mức độ xui rủi nhiều hơn và giá cao hơn do phải đóng một phần thuế trong đó.
Anh Nguyễn Tôn Kiệt (Mai Dịch, Hà Nội, chuyên order hàng iPhone) cho biết: "Toàn bộ hàng của mình đều order trực tiếp trên web từ Mỹ. Mình mở đặt trước cùng với ngày các web bên đó mở bán, hàng sẽ về sau 30-45 ngày, bảo hành trách nhiệm cho người mua".

Hàng xách tay gián tiếp

Đây là loại đáng để bàn nhất vì rất ít người biết rõ về việc nhập hàng và xuất hàng. Đa số các thương gia muốn nhập hàng với số lượng lớn để đưa vào Việt Nam đều phải gián tiếp qua Trung Quốc.

Với nguồn vốn cực mạnh, các thương gia Trung Quốc có thể nhập được hàng từ các nước như Mỹ, Hàn,... Hàng thì được gom hết tất cả chứ không lựa hàng xấu hàng đẹp hay hư hỏng. Sau đó, họ về phân loại ra rồi chia cho các thương lái nhỏ hơn.

Dat coc iPhone 12 xach tay: Hanh trinh “tuon” ve VN mua COVID-19-Hinh-2
Những lô hàng iPhone xách tay qua đường tiểu ngạch. 

Một số thương lái lớn gom hàng về chia ra theo kiểu bán đồng giá từng thùng, chất lượng và số lượng hên xui, rồi mở các phiên đấu giá cho các thương lái nhỏ từ Việt Nam hay các nước lân cận. Một số khác phân loại rồi bán với các mức giá khác nhau tùy theo loại hàng, ngoại hình, chất lượng,...

Với những thương lái đã làm ăn với nhau lâu dài, có sự tin tưởng thì sẽ có những mối hàng tốt hơn. Chỉ cần báo hàng cần đặt cho những "người vận chuyển" trong vòng vài ngày, hàng sẽ có giao cho thương lái.

Đa phần hàng từ Hồng Kông, Thẩm Quyến, Quảng Châu về là hàng chất lượng dùng được, nguyên zin nhưng chỉ khoảng tầm 90% - 95%. Lý do là cần máy đẹp và dễ bán theo nhu cầu của thương lái, nên có thể máy được làm lại vỏ, ép lại kính, thay pin,... Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, con đường này vẫn hạn chế về thời gian và nguồn hàng. Anh Phạm Văn Cương (Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết: "Hàng tại đây lấy chủ yếu từ Đông Hưng, Quảng Châu, Quảng Tây theo đường xách tay tiểu ngạch. iPhone giá sẽ rất rẻ nhưng chỉ được người bán bảo hành trách nhiệm. Với tình hình dịch COVID-19, iPhone 12 sẽ khó có qua đường này".


Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)