Cuộc sống kỳ lạ của sinh vật sống dưới lớp băng vĩnh cửu

Các nhà khoa học cũng không thể ngờ tới dưới lớp băng vĩnh cửu dày tới 900 mét lại có những sinh vật lạ vẫn sinh sống được.

Nhóm tác giả từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh Quốc (BAS) đã đưa một chiếc máy ảnh đặc biệt xuống lỗ khoan và thứ đầu tiên họ nhìn thấy là 1 loài bọt biển ăn lọc và một sinh vật có thân hình không xác định gắn vào một tảng đá dưới đáy đại dương.
Cuoc song ky la cua sinh vat song duoi lop bang vinh cuu
 Bức ảnh gây sốc về 2 loài sinh vật lạ mà máy ảnh của BAS đã chụp được - Ảnh: BAS
Trước đó, khu vực này được coi là một vùng chết, bởi hoàn toàn không tồn tại bất kỳ điều kiện gì để sinh vật Trái Đất sinh tồn. Vùng nước này có nhiệt độ -2,2 độ C, hoàn toàn đen kịt và không hề có nguồn thức ăn nào để sinh tồn.
Nói trên Daily Mail, các nhà khoa học mô tả đó là một trong các khu vực chưa được khám phá cuối cùng trên hành tinh. Nó là một hầm mộ băng khổng lồ và chết chóc rộng hơn 1,5 triệu km vuông, lớn hơn cả Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý cộng lại, được che giấu dưới một pháo đài băng vĩnh cửu.
Cuoc song ky la cua sinh vat song duoi lop bang vinh cuu-Hinh-2
 Loài bọt biển lạ được đánh dấu màu trắng, trong khi màu đỏ là một sinh vật chưa thể xác định - Ảnh: BAS
Nhà sinh vật học Huw Griffths, tác giả chính của nghiên cứu cho biết phát hiện này là một "tai nạn đầy may mắn": họ đang cố tìm hiểu về thế giới chết, họ lại phát hiện ra sự sống. "Khám phá của chúng tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi hơn câu trả lời: Làm sao chúng đến được đó? Chúng ăn gì? Chúng đã ở đó bao lâu? Mức độ phổ biến của các dạng sống tương tự? Các loài này có giống các loài chúng ta từng biết, trú ngụ ở các thềm băng hay không hay là loài mới? Chúng sẽ ra sao nếu thềm băng sụp đổ?" - tiến sĩ Griffths nói.
Các quan sát ban đầu cho thấy các sinh vật lạ này là loài "ăn lọc", tức lọc chất dinh dưỡng từ nước. Nhưng thứ chất dinh dưỡng gì có thể tồn tại ở điều kiện đó lại là một bí ẩn lớn.
Theo bài công bố mới đây trên tạp chí Frontiers in Marine Science, bước nghiên cứu tiếp theo sẽ là... tìm cách tiếp cận được các sinh vật này nhiều hơn một hình ảnh. Đó là một thế giới tách biệt ở độ sâu 900 mét so với bề mặt băng và điểm tiếp cận cách xa đến 260 km kể từ vị trí tàu của nhóm nghiên cứu, nơi đặt phòng thí nghiệm.

Theo Anh Thư/NLĐ