Chuyên gia tin tưởng chuỗi cung ứng ngoài TQ sẽ giúp iphone không bị tăng giá

Google News

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo tin rằng, thuế suất 10% vừa được tổng thống Trump áp lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc không gây ảnh hưởng lớn tới giá bán của iPhone và các sản phẩm phần cứng khác của Apple. Tất cả nhờ việc chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp sản lượng của quốc gia tỷ dân.

Theo 9to5mac, ông đồng của làng công nghệ, Ming-Chi Kuo vừa đưa ra một vài lưu ý tới các nhà đầu tư về chuỗi cung ứng của Apple và những ảnh hưởng từ lệnh áp thuế mới nhất của tổng thống Trump.
Chỉ mới hồi cuối tuần trước, tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây. Mặc dù chưa rõ danh sách trên có các sản phẩm của Apple hay không nhưng các nhà phân tích đang rất lo ngại cổ phiếu của Apple có thể bị ảnh hưởng sau tin tức này.
Chuyen gia tin tuong chuoi cung ung ngoai TQ se giup iphone khong bi tang gia
Ảnh minh họa. 
Kuo cho biết, Apple có thể đã chuẩn bị cho một kịch bản như vậy và ông dự đoán, Apple sẽ chỉ phải chịu các chi phí phát sinh trong thời gian ngắn. Do đó Kuo cho rằng, giá bán của các sản phẩm phần cứng, trong đó có iPhone tại thị trường Mỹ sẽ không chịu ảnh hưởng từ lệnh áp thuế của ông Trump.
Về lâu dài, Kuo tin rằng các địa điểm sản xuất khác ngoài Trung Quốc sẽ đáp ứng được hầu hết nhu cầu của thị trường Mỹ trong vòng 2 năm tới. Suy nghĩ trên dựa vào mức độ tự động hóa sản xuất tại nhiều quốc gia đang tăng lên và thị phần của Apple tại Mỹ.
Kuo cho biết, nếu thị phần của Apple tại Mỹ thấp hơn và trình độ tự động hóa tăng cao, việc mở rộng năng lực sản xuất các sản phẩm của Apple bên ngoài Trung Quốc và đáp ứng nhu cầu của thị trường Mỹ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Dưới đây là các dự báo chi tiết về các sản phẩm của Apple do Kuo đưa ra:
1. iPhone: Việc mở rộng sản lượng iPhone tại các dây chuyền ngoài Trung Quốc là một thách thức rất lớn do mức độ tự động hóa thấp nên cần nhiều nhân công. Kuo tin tưởng, các dây chuyền sản xuất ngoài Trung Quốc sẽ sớm đáp ứng được nhu cầu của thị trường Mỹ vào năm 2020.
2. iPad: Không khó để đẩy mạnh sản lượng của iPad tại dây chuyền bên ngoài Trung Quốc vì mức độ tự động hóa cao và thị phần nhỏ hơn tại Mỹ.
3. Máy Mac: Mặc dù mức độ tự động hóa sản xuất cao hơn iPhone và dây chuyền sản xuất ngoài Trung Quốc có thể đáp ứng được nhu cầu từ thị trường Mỹ vào năm 2021.
4. Apple Watch: Kuo kỳ vọng các dây chuyền sản xuất bên ngoài Trung Quốc sẽ bắt kịp sản lượng của thị trường Mỹ từ năm 2020.
5. AirPods: Kuo ước tính, việc thay đổi thiết kế bên trong AirPods sẽ giúp tăng mức độ tự động hóa dây chuyền sản xuất và sớm đáp ứng được nhu cầu thị trường Mỹ từ năm 2020.
Việt Nam được dự báo sẽ trở thành một trong những công xưởng sản xuất iPhone, AirPods cho Apple trong tương lai
Trong một cuộc họp chia sẻ về báo cáo doanh thu Q3/2019 của Apple, Tim Cook đã chia sẻ nhiều điều về việc hãng đang dần chuyển đổi sang các mảng kinh doanh khác ngoài iPhone, đó là dịch vụ và thiết bị đeo.
Tim Cook cũng khẳng định các sản phẩm của Apple sử dụng nhiều nguồn linh kiện từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và EU. Do đó các sản phẩm của hãng bản chất là một chuỗi cung ứng toàn cầu nên không bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên một số phụ kiện của Apple được sản xuất tại Trung Quốc có thể sẽ nằm trong danh sách bị tăng thuế nhập khẩu.
Theo Tiến Thanh/VnReview

>> xem thêm

Bình luận(0)