Giá iPhone sẽ còn đắt hơn nữa do chính sách thuế mới

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khẳng định sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Quyết định này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá iPhone.

Ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng do Trung Quốc sản xuất từ ngày 1/9. Điều đó đồng nghĩa với mọi loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ chịu mức thuế mới.
"Đàm phán thương mại vẫn đang tiếp tục, và trong quá trình đàm phán thì Mỹ, từ ngày 1/9, sẽ tăng 10% thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc", ông Trump viết trên Twitter.
Sau đó, ông Trump còn nói với một số phóng viên Nhà Trắng rằng ông có thể tăng mức thuế lên tới 25%, thậm chí cao hơn. "Thuế sẽ tăng theo các mức, bắt đầu từ 10% và có thể tăng đến trên 25%. Hiện tại chúng tôi chưa cần làm điều đó", tổng thống Mỹ cho biết.
Gia iPhone se con dat hon nua do chinh sach thue moi
 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả mặt hàng điện tử như iPhone. Ảnh: Getty.
Mức thuế mới có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người người Mỹ. Nó đánh lên rất nhiều mặt hàng điện tử, trong đó có cả iPhone, cùng với những hàng hóa như giày hoặc đồ chơi.
Khi mức thuế mới được áp dụng, Apple có thể buộc phải tăng giá iPhone để bù lại chi phí nhập khẩu vào Mỹ. Theo nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities, người dùng Mỹ có thể phải bỏ thêm từ 75-100 USD sau khi iPhone bị áp mức thuế mới.
"Người dùng sẽ bị ảnh hưởng. Apple sẽ không chịu mất phần thuế này chỉ để tỏ ra là công ty tốt đẹp", ông Ives nói trên USA Today.
"Chúng ta đang lấy về hàng tỷ USD. Không hề có chút lạm phát nào và nói thật là người dùng không bị ảnh hưởng gì. Phía bị ảnh hưởng là Trung Quốc", ông Trump nói, đồng thời bổ sung là có nhiều công ty đã chuyển đi khỏi Trung Quốc để né mức thuế này.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu kinh tế đã chỉ ra rằng chính người tiêu dùng Mỹ, không phải Trung Quốc, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những mức thuế mới.
Gia iPhone se con dat hon nua do chinh sach thue moi-Hinh-2
 Nếu buộc phải tăng giá iPhone, Apple có thể phải chấp nhận doanh số iPhone tiếp tục suy giảm. Quý vừa qua, doanh thu iPhone giảm 12%, chỉ còn chiếm 48% tổng doanh thu của công ty này. Ảnh: CNBC.
Tháng 9 là thời điểm Apple ra mắt những mẫu iPhone mới. Sắc thuế mới có thể khiến cho cả Apple lẫn người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
"Apple đã luôn định hướng mức giá cao cấp, và họ sẽ không thay đổi", ông Ives nhận xét. Ông cũng cho rằng mức thuế này có thể khiến Apple giảm khoảng 6-8 triệu iPhone xuất xưởng.
Trong khi đó, nhà phân tích Tim Bajarin của Creative Strategies cho rằng fan trung thành của Apple vẫn sẵn sàng mua máy, bất chấp mức giá bị ảnh hưởng vì thuế.
"Những người mua máy đầu tiên vẫn sẽ chọn phiên bản cao cấp nhất", ông Bajarin nhận định. Ông cũng cho rằng Apple có thể chấp nhận chịu một nửa trong mức thuế mới, nửa còn lại sẽ đưa vào giá iPhone.
Angelo Zino, nhà phân tích tại CFRA Research dự đoán mức thuế có thể làm Apple sụt giảm khoảng 10-15% doanh thu iPhone. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công ty, khi trước đó đã có dự báo doanh số iPhone trong năm nay giảm khoảng 15%.

Video Mỹ trừng phạt cả Apple, iPhone lên giá 1250$? - Nguồn: Vật Vờ Studio@Youtube


Theo Nhật Minh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)