Bệnh nhân COVID-19 ở Hải Dương, Đà Nẵng: Gen virus khác chủng

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Bộ trưởng Y tế nhận định chùm ca COVID-19 ở Hải Dương rất đáng quan ngại. Bộ Y tế đang giải mã gen virus ở đây để tìm mức độ liên quan với chủng virus ở Đà Nẵng, nhận định cho thấy đây là virus đã biến chủng mới.

Ngay từ khi xác nhận ca bệnh mới tại đà nẵng, Ngành Y tế Việt Nam đã xác định chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng virus corona đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước. Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa.
Benh nhan COVID-19 o Hai Duong, Da Nang: Gen virus khac chung
Ca bệnh tại Hải Dương được nhận định là virus Corona chủng mới, chấm dứt thời kì yên bình không có ca bệnh tại Việt Nam. 
Tại cuộc họp ngày 14/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng ngại. Các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày nữa.
Ban Chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người vậy mà người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.
Để chủ động kiểm soát tình hình, tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly thành phố Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động,... Đây là những biện pháp rất cần thiết và kịp thời. Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời Bộ cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.
Benh nhan COVID-19 o Hai Duong, Da Nang: Gen virus khac chung-Hinh-2
 Nga đã công bố vắc xin phòng chống COVID-19, Việt Nam cũng đã đặt mua một số lượng lớn.
Ba bệnh nhân ở Hải Dương được Bộ Y tế ghi nhận sáng nay là bệnh nhân từ số 906 đến 908. Cả ba bệnh nhân này đều cùng làm việc tại nhà hàng Thế giới bò tươi, có tiếp xúc với "bệnh nhân 867". Từ 0h ngày 14/8, thành phố Hải Dương cách ly xã hội trong 15 ngày.
Bệnh nhân 867 ở Hải Dương, đến Hà Nội khám và ghi nhận nhiễm nCoV. Chính quyền Hà Nội nhận định "bệnh nhân 867" không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, hiện chưa rõ nguồn lây.
Trong chiều 14/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử một đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương điều trị bệnh nhân. Đội cơ động bao gồm 5 chuyên gia, trong đó có một bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực, một chuyên về kiểm soát nhiễm khuẩn, một chuyên khoa truyền nhiễm, một kỹ thuật viên xét nghiệm và một điều dưỡng hồi sức tích cực.
Bên cạnh đó, thảo luận đánh giá diễn biến dịch bệnh trong cả nước, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định, nhiều khả năng từ nay trở đi không còn những khoảng thời gian yên bình, nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh mới trong cộng đồng như giai đoạn trước. Không thể đòi hỏi trên cả nước tuyệt đối không có dịch bởi nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả các địa phương, có thể bùng phát ở bất cứ đâu.
Ban Chỉ đạo một lần nữa nhấn mạnh quan điểm dịch bệnh còn kéo dài, chỉ có thể chiến thắng COVID-19 có thuốc đặc trị, hoặc có vắc xin đặc hiệu nên phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin để phục vụ chống dịch.
Phương châm phòng chống dịch theo hướng “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” đến giờ vẫn không thay đổi, cần triển khai đồng bộ giải pháp để sống chung an toàn với COVID-19.
Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.
Chỉ thị mới thể hiện theo hướng nâng mức cảnh báo, siết chặt kiểm soát, cột chặt trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong phòng chống dịch.
Thông tin gần đây cho biết, nhiều nước đã thành công trong việc nghiên cứu vắc xin COVID-19 trong đó có nước Nga là Quốc gia tuyên bố đầu tiên. Việt Nam đã đặt mua một số lượng lớn vắc xin lên tới 150 triệu liều, song song với đó, Việt Nam vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện vắc xin phòng chống COVID-19 để đảm bảo yêu cầu Quốc nội.

Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)