Bắt trọn khoảnh khắc tàn dư siêu tân tinh "ngấu nghiến" nuốt các vì sao

NASA gần đây đã công bố hình ảnh mới mô phỏng một tàn tích siêu tân tinh dạng Pac-Man được chụp bởi kính viễn vọng Hubble.

Rất có thể, tại một thời điểm nào đó, bạn đã nhìn lên bầu trời và bị kinh hãi bởi một đám mây giống như một vật thể nào đó giống có ở trần gian. Nó diễn ra đúng nơi, đúng lúc và đúng trí tưởng tượng cao xa của bạn.
Điều này rõ ràng hơn khi Kính viễn vọng Không gian Hubble vừa bắt được hình ảnh về vật thể độc lạ xuất hiện. Đó là tàn tích siêu tân tinh trông giống như Pac-Man đang ngấu nghiến một loạt các ngôi sao.
Dĩ nhiên, đây không phải là một Pac-Man phiên bản đời thực vui nhộn đi ngang qua vũ trụ. Mặc dù vậy, tàn tích của một vụ nổ sao này trông rất giống một biểu tượng Pac-Man nổi tiếng trong trò chơi điện tử.
Bat tron khoanh khac tan du sieu tan tinh
Tàn dư siêu tân tinh N 63 A trong Đám mây Magellan Lớn mang một nét tương đồng kỳ lạ với Pac-Man. Ảnh: @NASA / ESA / HEIC.
Pac-Man được phát hành bởi công ty trò chơi điện tử Nhật Bản Namco vào năm 1980 bởi một nhóm chín người, sau khi giám đốc trò chơi Toru Iwatani phát minh ra một nhân vật lấy cảm hứng từ một chiếc bánh pizza với một lát cắt từ nó. Trò chơi đã thu về hơn 14 tỷ đô la doanh thu kể từ khi phát hành, và chắc chắn là một trong những phần phổ biến nhất của biểu tượng văn hóa đại chúng một thời. Và giờ đây, biểu tượng đặc trưng này cũng trở thành trọng tâm của một bức ảnh thiên văn thú vị do Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA chụp lại được.
Vật thể mới này được gọi là N 63A, thực sự là tàn tích của một siêu tân tinh - một vụ nổ dữ dội do một ngôi sao nổ dưới trọng lượng khủng của chính nó vào cuối vòng đời của mình khi nằm trong Đám mây Magellan Lớn (LMG) có vị trí cách 163.000 năm ánh sáng nếu tính từ thiên hà Milky Way.
Thực ra, trong Đám mây Magellan Lớn (LMG) có chứa một số vùng hình thành sao, nơi các đám mây khí lớn ngưng tụ và sụp đổ rồi thành các ngôi sao nhỏ. Tàn dư siêu tân tinh nằm ở một trong những vườn ươm sao này, được bao quanh bởi rất nhiều ngôi sao tập trung dày đặc giống như những viên năng lượng được Pac-Man nuốt chửng trong trò chơi điện tử nổi tiếng.
Trong vụ nổ sao này, các sóng xung kích mạnh dường như đã làm đình trệ quá trình hình thành sao trong khu vực bằng cách phân tán khí xung quanh vốn đang trong quá trình sinh ra các ngôi sao mới, theo NASA.
Được biết, từ tháng 6 đến tháng 7, kính thiên văn Hubble đã ngừng hoạt động chỉ hơn một tháng sau khi trục trặc phần cứng khiến NASA phải đặt nó ở "chế độ an toàn", Live Science đưa tin trước đó. Nhưng các kỹ thuật viên đã có thể khởi động lại thiết bị, kính được phóng vào năm 1990, và hiện nó đã quay trở lại để chụp những bức ảnh ngoài không gian của vũ trụ bao la.
Huỳnh Dũng (Theo Livescience)