Ấn tượng mạnh ảnh tinh vân Thor trong không gian

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan ESO vừa cung cấp tới cộng đồng yêu thiên văn bức ảnh hiếm về tinh vân Thor gây thú vị.

Theo đó, bức ảnh hiếm hoi về Tinh vân Thor được chụp ở tọa độ -13 ° 13 '48,61 ", ngay góc chụp 7.21 x 7.24, 90,1 độ trái theo chiều dọc ống kính. Thor cách Trái Đất chúng ta 1.500 năm sáng nằm trong chòm sao Canis Major.
Hình ảnh hiếm hoi cho thấy tinh vân Thor là một khối bóng khí mây phát sáng mãnh liệt, có hình hài tựa như đầu một con chuồn chuồn, bao gồm các viền mây khí xanh, đỏ cháy sáng mãnh liệt, gió giật mạnh, nhiệt độ cao.
Và điều dễ thấy đó là trong hệ thống tinh vân này chứa vô vàn ngôi sao trẻ, sao lùn trắng sinh sống và đua nhau hoạt động, phát sáng mãnh liệt dày đặc.
An tuong manh anh tinh van Thor trong khong gian
Nguồn ảnh: ESO. 
Theo Wikipedia, Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (viết tắt ESO, European Southern Observatory) là một tổ chức nghiên cứu liên chính phủ về thiên văn học, kết hợp từ mười bốn nước thuộc châu Âu và Brasil (2010).
ESO được thành lập năm 1962 với mục đích cung cấp những cơ sở tiên tiến nhất và khả năng quan sát bầu trời ở bán cầu nam cho các nhà thiên văn châu Âu.
Tổ chức này nổi tiếng với những đài thiên văn và điều hành những kính thiên văn lớn nhất, công nghệ hiện đại nhất trên thế giới; như Kính thiên văn công nghệ mới (NTT), đây là kính tiên phong áp dụng công nghệ quang học chủ động, và kính thiên văn rất lớn - VLT (Very Large Telescope).
Xem thêm video: Cận cảnh 3D tinh vân Orion-(nguồn video: Hubble Space Telescope).
Huỳnh Dũng

Bình luận(0)