Tôn vinh những công trình y khoa có giá trị

Google News

Theo PGS.TS Trần Đáng, việc các ấn phẩm về y khoa được trao Giải thưởng Sách quốc gia chứng tỏ mảng đề tài này có vai trò vị thế nhất định trong ngành xuất bản.

Những năm gần đây, sách y khoa nhận được nhiều sự quan tâm tại Giải thưởng Sách quốc gia, do Bộ thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện.
Đến nay, giải thưởng bước sang mùa thứ tư. Nhiều cuốn sách y khoa về thực phẩm chức năng, điều trị trong chuyên ngành da liễu hay tim mạch nhận được đánh giá cao của Hội đồng chấm giải.
Đó là những công trình nghiên cứu công phu, được biên soạn bởi các chuyên gia đầu ngành. Ý nghĩa và giá trị thực tiễn của Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu; Thực phẩm chức năng; Những vấn đề tim mạch thiết yếu - Tiếp cận từ các câu hỏi lâm sàng với cập nhật khuyến cáo... đã được công nhận và tôn vinh qua các mùa giải.
Ton vinh nhung cong trinh y khoa co gia tri
Bộ sách Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu. Ảnh: Ngọc Hiền.
Công trình có giá trị trong chuyên ngành da liễu
Hiện nay, trên thị trường không có nhiều tài liệu y khoa về chuyên ngành da liễu chính thống phục vụ cho nghiên cứu, học tập của các bác sĩ da liễu. Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (gồm 2 tập) là một trong số ít bộ cẩm nang hữu ích cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
Sách do PGS.TS Nguyễn Văn Thường làm chủ biên, Nhà xuất bản Y học ấn hành. Tác phẩm đoạt giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ ba.
Bộ sách (tập 1 gồm 7 phần và tập 2 gồm 11 phần) cung cấp và cập nhật hiểu biết mới về bệnh học da liễu từ nhiều nguồn tham khảo quốc tế. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng tổng kết kiến thức từ thực tiễn lâm sàng và quá trình nghiên cứu, giảng dạy nhiều năm.
Qua sách, những kiến thức cơ bản được tổng hợp, khái quát hóa, đồng thời đi sâu vào nghiên cứu cốt lõi của từng bệnh theo quy trình khoa học, đem lại tính ứng dụng cao trong chuyên ngành Da liễu.
Trong lời nói đầu sách, PGS.TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Trưởng bộ môn Da liễu (ĐH Y Hà Nội) - viết: “Sách chính là một trong những phương tiện hữu ích giúp cho người thầy thuốc có thể trang bị, nắm bắt, cập nhật các kiến thức mới, kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu mà trải qua nhiều thế hệ cũng như sự tiến bộ khoa học mới có được”.
Theo ông, đây là một sách với ý tưởng mới lạ, giúp chúng ta nắm bắt được kiến thức quý báu về tiêu chuẩn đoán, xác định, phân biệt cũng như nguyên tắc, phác đồ điều trị cho các bệnh da liễu một cách cập nhật nhất. 
Ton vinh nhung cong trinh y khoa co gia tri-Hinh-2Cuốn Thực phẩm chức năng. Ảnh: Ngọc Hiền.
Kiến thức về thực phẩm chức năng
Trong số các cuốn sách được trao giải B tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ ba, đáng chú ý có cuốn Thực phẩm chức năng được Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF) giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, do Nhà xuất bản Y học xuất bản.
Tác phẩm là công trình của của tập thể tác giả (gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ), do PGS.TS Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm) làm chủ biên, đã nêu ra định nghĩa, phân loại, tác dụng, nghiên cứu sản xuất, phương thức kinh doanh và quản lý thực phẩm chức năng.
Sách là nguồn tài liệu khoa học và thực tiễn cho người nghiên cứu thực phẩm chức năng, tạo nên cơ sở vững chắc cho những kiến thức cơ bản về thực phẩm chức năng ở Việt Nam.
PGS.TS Trần Đáng - chủ biên cuốn sách - chia sẻ với Zing: “Công trình này có giá trị về cả nội dung và hình thức, nói lên thông tin cần thiết cho đời sống sức khỏe hiện nay. Việc một số cuốn sách y khoa được tôn vinh tại Giải thưởng Sách quốc gia chứng tỏ mảng sách này có vai trò và vị thế nhất định trong ngành xuất bản”.
Theo ông, cuốn sách được Hội đồng giải thưởng gồm nhiều chuyên gia đầu ngành chấm, bình xét và đánh giá. Bên cạnh niềm vui được ghi nhận, PGS.TS Trần Đáng cho rằng sách đã cập nhật được thông tin hiện đại, không bị tụt hậu trong thế giới có quá nhiều nguồn thông tin luôn thay đổi. 
Bộ sách Triệu chứng học nội khoa. Ảnh: Vũ Huấn.
Triệu chứng học nội khoa
Lọt chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư, bộ sách Triệu chứng học nội khoa (gồm 2 tập) là môn học cơ bản cho các môn y học lâm sàng, giúp trang bị, hướng dẫn cho sinh viên y khoa cách tiếp xúc bệnh nhân, khai thác các triệu chứng cơ năng, thăm khám lâm sàng, phát hiện các triệu chứng thực thể, giúp phân tích và tổng hợp các triệu chứng để đi tới chẩn đoán bệnh.
Sách chỉ ra cách chẩn đoán thông qua một số triệu chứng cơ bản như: Triệu chứng học cấp cứu, triệu chứng học cơ quan hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, nội tiết, thần kinh...
Ấn phẩm do GS.TS Ngô Quý Châu làm chủ biên, đồng chủ biên là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có tên tuổi và 98 tác giả là những chuyên gia đầu ngành Nội.
Bên cạnh đó, nội dung sách còn đề cập toàn diện đến kiến thức tiếp cận bệnh nhân nội khoa và nguyên tắc phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành khám, chữa bệnh.
Với những kiến thức cơ bản mang tính cập nhật này, bộ sách không chỉ có giá trị sử dụng đối với sinh viên ngành Y dược, mà còn trở thành cẩm nang hữu ích cho cán bộ y tế đang hành nghề trong hệ thống bệnh viện, phòng khám công và tư các tuyến cơ sở.
Theo Thu Huệ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)