Tiết lộ mới của Mỹ về UFO

Google News

Trong báo cáo sắp được công bố, Lầu Năm Góc xác định thêm nguồn gốc một số vật thể bay không xác định (UFO).

Tiet lo moi cua My ve UFO

Tháng 6/2021, Lầu Năm Góc đã công bố tài liệu về những lần nhìn thấy vật thể bay không xác định (UFO), hoặc hiện tượng hàng không không xác định (UAP). Theo đó, 144 hiện tượng được ghi nhận, chưa có bằng chứng kết luận chúng là dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất.

Lầu Năm Góc dự kiến cập nhật báo cáo vào đầu tháng 11, trong đó phân loại một số UAP chưa được xác định trong bản gốc. Những quan chức giấu tên đã trả lời phỏng vấn của New York Times, tiết lộ vài chi tiết trong bản báo cáo sắp tới.

Thiết bị do thám của Trung Quốc

Theo các quan chức, một số UAP được xác định là thiết bị do thám của Trung Quốc, cụ thể là máy bay không người lái (drone) với công nghệ khá bình thường. Vài vật thể khác cũng có khả năng liên quan đến Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn, các quan chức cho rằng Trung Quốc muốn tìm hiểu cách huấn luyện phi công quân đội của Mỹ.

Một video được đặt tên GoFast, được quay vào tháng 1/2015 cho thấy vật thể di chuyển cực nhanh. Tuy nhiên, phân tích của quân đội cho rằng đó là ảo ảnh tạo bởi góc quan sát mặt nước. Theo tính toán, tốc độ di chuyển của vật thể chỉ khoảng 50 km/h.

Đoạn phim khác có tên Gimbal quay một vật thể xoay kỳ lạ. Các quan chức quân sự cho rằng cảm biến quang học, dùng để khóa mục tiêu vũ khí đã tạo hiệu ứng xoay như trên.

Tiet lo moi cua My ve UFO-Hinh-2

Hiệu ứng kỳ lạ trong 2 đoạn video ghi lại UAP được xác định do ảo ảnh quang học. Ảnh: Getty Images.

Một số video khác do quân đội ghi lại vẫn chưa được xác định, bao gồm đoạn clip quay vật thể lơ lửng trên mặt nước, rồi nhảy một cách bất thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng đó không phải công nghệ của người ngoài hành tinh.

Trong khi Quốc hội Mỹ đã được thông báo về việc một số UAP là thiết bị giám sát nước ngoài, các quan chức Lầu Năm Góc chưa tiết lộ thêm chi tiết khác, do không muốn Trung Quốc hoặc các nước khác biết rằng hoạt động do thám của họ đã bị phát hiện.

Theo New York Times, việc giữ bí mật như vậy có thể khiến Mỹ trả giá đắt, khi các thuyết âm mưu sẽ liên tục xuất hiện một cách không thể kiểm soát.

Sue Gough, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc cam kết tuân thủ các nguyên tắc cởi mở, nhưng phải cân bằng với "nghĩa vụ bảo vệ thông tin, nguồn gốc và các phương pháp nhạy cảm".

"Chúng tôi đang thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể, dựa trên dấu vết của chúng và sẽ công bố thông tin khi có thể", bà Gough cho biết.

Quá ít dữ liệu để phân tích

Hiện chưa rõ báo cáo mới sẽ tiết lộ bao nhiêu chi tiết. Tuy nhiên trong số những UAP được xác định đến nay, hầu hết là thiết bị giám sát và bóng bay. Lầu Năm Góc từng hứng chỉ trích từ công chúng khi chỉ công bố những thứ quá đơn giản dù mất nhiều năm phân tích.

Trên thực tế, nhiều UAP phát hiện từ rất lâu chưa được giải thích bởi có quá ít dữ liệu.

"Trong nhiều trường hợp, các hiện tượng đã quan sát chỉ được phân loại 'không xác định', đơn giản bởi những cảm biến không thể thu thập đủ thông tin để đưa ra kết quả tin cậy. Chúng tôi đang làm việc để hạn chế thiếu sót này trong tương lai, đảm bảo đủ dữ liệu phân tích", bà Gough cho biết. Các cảm biến gồm camera, radar và một số thiết bị khác.

Tiet lo moi cua My ve UFO-Hinh-3

Scott Bray, Phó giám đốc tình báo Hải quân Mỹ, trình bày video ghi lại UAP trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ vào tháng 5. Ảnh: New York Times.

Nhiều quan chức cho rằng dù không rõ nét, các video quay trên cao không cho thấy sự xuất hiện của người ngoài hành tinh. Ảo ảnh quang học, đặc điểm cảm biến khiến các vật thể bình thườngnhư bóng bay hoặc drone bị thể hiện thành những thứ kỳ quặc.

Vào tháng 5, các quan chức tiết lộ những vật thể tam giác màu xanh lá trong một số ảnh chụp, được cho là phi thuyền của người ngoài hành tinh, thực chất chỉ là drone. Địa điểm, thời gian chụp UAP không được tiết lộ, Lầu Năm Góc chỉ nói rằng các vật thể được dùng để do thám cuộc diễn tập quân sự.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu UFO, nhà khoa học cũng nhận định các video được quay bởi hải quân chỉ ghi lại vật thể thông thường như khinh khí cầu thời tiết, drone dân dụng. Do ảo ảnh quang học, chúng xuất hiện trong video với tốc độ rất nhanh.

Không thể dập tắt thuyết âm mưu

Bên cạnh ảnh chụp vật thể tam giác, cho đến nay, nhiều dữ liệu được Lầu Năm Góc công bố không được xếp vào thiết bị giám sát. Tuy nhiên, các quan chức cho rằng chúng không phải người ngoài hành tinh.

Dù vậy, nỗ lực dập tắt thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh của Lầu Năm Góc phần lớn vẫn thất bại, bất chấp việc đưa ra nhiều giải thích. Vào tháng 5, cơ quan này tuyên thệ rằng chính phủ không thu thập bất cứ vật liệu liên quan đến người ngoài hành tinh hạ cánh xuống Trái Đất.

Tiet lo moi cua My ve UFO-Hinh-4

Area 51 là một trong những khu vực nổi tiếng do thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh. Ảnh: New York Times.

Bỏ ngoài tai lời giải thích, các thuyết âm mưu vẫn xuất hiện rộng rãi, một phần do nhiều hiện tượng chưa được xác định hoặc giải thích, khiến một số người tin rằng chính phủ Mỹ không đủ khả năng nhận biết dấu hiệu của người ngoài hành tinh.

Đáp trả lại, các quan chức cho rằng việc giữ bí mật nhằm bảo mật thông tin trước các đối thủ nước ngoài.

Mỹ từng cho phép công bố tin đồn về UFO để che giấu các dự án quân sự bí mật. Trong quá trình phát triển máy bay do thám như U-2 và SR-71 Blackbird, chính phủ Mỹ đã "bật đèn xanh" cho thuyết âm mưu để che giấu việc thử nghiệm dự án.

Dù vậy, các quan chức từ lâu đã khẳng định việc sử dụng thuyết âm mưu gây mất lòng tin vào chính phủ Mỹ.

Nhiều câu chuyện công nghệ chỉ được tìm thấy trong những cuốn sách, khi các tác giả dành hàng năm trời để tiếp xúc với những lãnh đạo mảng công nghệ, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

Theo Phúc Thịnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)