Số phận lạ lùng của 2 công chúa lấy 2 chồng đều là vua

Google News

Lịch sử Việt Nam ẩn chứa nhiều câu chuyện ly kỳ về những người phụ nữ quyền lực. Một trong số đó là số phận éo le của hai công chúa, cả hai đều lấy hai chồng và đều là vua. Họ là ai?

Dương Vân Nga giữ vị trí nguyên phi trong hai triều đại sơ kỳ của lịch sử Việt Nam, phục vụ cả Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Bà đã có tầm ảnh hưởng lớn trong quá trình chuyển đổi quyền lực từ triều Đinh (968 - 979) sang triều Tiền Lê (980 - 1009), đóng vai trò trọng yếu trong biến cố lịch sử quan trọng này.

So phan la lung cua 2 cong chua lay 2 chong deu la vua
Dương Vân Nga giữ vị trí nguyên phi trong hai triều đại sơ kỳ của lịch sử Việt Nam, phục vụ cả Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành

Trong cùng năm đó, 1802, Cảnh Thịnh cùng triều đình Tây Sơn bị bắt và sau đó bị xử tử tại Huế, đánh dấu sự kết thúc của triều đại Tây Sơn. Lê Ngọc Bình, sau sự kiện này, được Gia Long quyết định nhận làm phi tần của mình.

Khi các quan lại can ngăn, nói rằng: "Hoàng thượng giờ đã chiếm cả thiên hạ, không thiếu người đẹp, tại sao lại phải lấy vợ của kẻ địch?", Gia Long đã đáp lại: "Đến đất đai của kẻ địch ta còn chiếm được, huống hồ là vợ của chúng, ta lấy vợ của kẻ địch làm vợ ta thì có gì là không thể!" (dẫn theo Trần Quốc Vượng trong cuốn "Mấy vấn đề về vua Gia Long").

So phan la lung cua 2 cong chua lay 2 chong deu la vua-Hinh-2

Lê Ngọc Bình, được vua Gia Long phong làm phu nhân Chiêu Nghi

Lê Ngọc Bình, được vua Gia Long phong làm phu nhân Chiêu Nghi, đã hạ sinh cho ông hai hoàng tử và hai công chúa: “Hoàng tử cả là Quảng Uy công Nguyễn Phúc Quân, hoàng tử thứ hai là Thường Tín công Nguyễn Phúc Cự, công chúa cả là An Nghĩa công chúa Ngọc Ngôn, và công chúa thứ hai là Mỹ Khê công chúa Ngọc Khuê” (theo trang 222 của "Nguyễn Phúc tộc Thế phả").

Lê Ngọc Bình qua đời ở tuổi 25, còn rất trẻ, và được vua Gia Long tặng thụy hiệu là Cung Thận Đức Phi. Bà được an táng tại làng Trúc Lâm, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày nay.

Lê Ngọc Bình và chị gái của bà, Lê Ngọc Hân, cùng là con gái của vua Lê Hiển Tông của triều đình Hậu Lê, cả hai đều sinh ra ở phía Bắc, và cả hai đều trở thành phi tần ở cung Phú Xuân dưới triều Tây Sơn.

Những điểm chung quan trọng trong cuộc đời hai chị em này đã dẫn đến sự nhầm lẫn giữa Ngọc Hân và Ngọc Bình trong dân gian. Mặc dù có nghi ngờ rằng Gia Long lấy Lê Ngọc Hân, vợ của vua Quang Trung, như một hành động trả thù, thực tế Lê Ngọc Hân đã mất vào năm 1799, trong khi Gia Long chỉ lên ngôi và lập nên triều Nguyễn tại Phú Xuân – Huế vào năm 1802.

Lê Ngọc Bình có một số phận kỳ lạ với hai người chồng đều là hoàng đế: đầu tiên là vua Cảnh Thịnh Quang Toản của Tây Sơn và sau đó là vua Gia Long Nguyễn Ánh. Câu chuyện này đã trở thành đề tài của dân gian, với câu ca dao: “Số đâu có số lạ lùng/ Con vua lại lấy hai chồng làm vua”.

Theo Thoibaovhnt

>> xem thêm

Bình luận(0)