“Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman)
Theo Livescience, danh hiệu con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử thuộc về “Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman). Câu chuyện về con tàu huyền thoại bắt đầu từ năm 1641, khi “Người Hà Lan bay” do thuyền trưởng Hendrick Vanderdecken chỉ huy đã chìm ngoài khơi gần mũi Hảo Vọng. Bão biển nuốt chửng toàn bộ thủy thủ đoàn cùng con tàu mà không để lại dấu vết. Khi nhận thấy cái chết đang tới gần, thuyền trưởng Vanderdecken đã gào thét điên cuồng giữa biển cả mênh mông và thề sẽ đưa tàu trở lại mũi Hảo Vọng bằng mọi giá.
|
Bức tranh vẽ tàu ma quái "Người Hà Lan bay”. Ảnh minh họa: Wiki. |
Vào thế kỷ 19, 20, rất nhiều người nỏi rằng, họ đã trông thấy “Người Hà Lan bay” từ xa với thứ ánh sáng ma quái xung quanh. Theo truyền thuyết, sự xuất hiện của con tàu chính là điềm báo của sự chết chóc. Ngày nay, “Người Hà Lan bay” là chủ đề trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, truyện kinh dị, phim ảnh và nhạc kịch.
El Caleuche
El Caleuche là con tàu ma xuất hiện bí ẩn ở vùng biển ngoài khơi gần đảo Chiloe, Chile. “El Caleuche thường giương buồm vào ban đêm và di chuyển xuyên qua màn sương mù. Sự xuất hiện đột ngột của nó thường tạo nên luồng ánh sáng rực rỡ”, trích đoạn mô tả con tàu ma quái trong cuốn sách South and Meso-American Mythology A to Z của tác giả Ann Bingham. Người ta đồn đại rằng El Caleuche chở theo linh hồn của những người chết đuối ngoài biển khơi. Theo truyền thuyết, 3 vị thủy thần Sirena Chilota, Pincoya và Picoy đưa linh hồn những người chết đuối lên tàu El Caleuche.
|
Theo truyền thuyết, El Caleuche chở theo linh hồn của những người chết đuối ngoài biển khơi. Ảnh: Villians Wiki. |
“Vào những đêm yên tĩnh, người ta thường nghe thấy nhạc và tiếng cười vang lên trên tàu El Caleuche”, Bingham mô tả trong tác phẩm.
Kobenhavn
Ngày 14/12/1928, Kobenhavn - tàu 5 cột buồm của công ty East Asiatic tại Đan Mạch - rời Rio de la Plata, một khu vực nằm giữa Uruguay và Argentina. Thủy thủ đoàn của Kobenhavn gồm 60 thành viên. Nhiều người trong số họ xuất thân từ những gia đình danh giá tại Đan Mạch.
|
Tàu Kobenhavn. Ảnh: Wikipedia. |
Kobenhavn phát tín hiệu lần cuối vào ngày 21/12/1928, khi nó liên lạc qua radio với tàu William Blumer của Na Uy ở vị trí cách đảo Tristan da Cunha khoảng 900 km. Nhưng sau đó người ta không nhận bất kỳ tín hiệu nào từ nó. Nhiều năm sau, nhiều người đưa ra giả thuyết lý giải sự biến mất một cách bí ẩn của Kobenhavn - như tàu va vào tảng băng trong bóng tối hay sương mù khiến thủy thủ đoàn không kịp phản ứng. Mary Celeste
Mary Celeste
Ngày 4/12/1872, người ta phát hiện tàu thương gia hai cột buồm của Mỹ Mary Celeste đang trôi dạt ở Đại Tây Dương trong tình trạng hoàn hảo. Tư trang của các thuyền viên, tầng hầm chứa 1.700 thùng rượu còn nguyên vẹn. Chỉ một chiếc bơm đang hoạt động khiến nước chảy lênh láng trong các khoang. Tất cả buồm vẫn giương và vẫn còn tốt. Tuy vậy, 10 thành viên của tàu đã mất tích mà không để lại dấu vết.
|
Tàu thương gia hai cột buồm Mary Celeste. Ảnh: Wikipedia. |
Người ta cho rằng, sự mất tích của thủy thủ đoàn của tàu Mary Celeste là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại. Lời giải thích hợp lý nhất cho sự cố của tàu Mary Celeste có lẽ là bão biển hoặc vấn đề kỹ thuật. Rất có thể thủy thủ đoàn đã buộc phải rời tàu ngay lập tức bằng thuyền cứu sinh và rồi chết trên biển sau đó. Dấu ấn của những bóng ma, quái vật biển và thậm chí là người ngoài hành tinh đều xuất hiện trong huyền thoại về con tàu ma Mary Celeste.
HMS Erebus và HMS Terror
Ngày 19/5/1845, hai chiến hạm HMS Erebus và HMS Terror của Hải quân Hoàng gia giương buồm rời nước Anh trong chuyến thám hiểm khám phá tuyến đường sắt Northwest Passage, dẫn từ Đại Tây Dương vào Thái Bình Dương. John Franklin, nhà thám hiểm Bắc Cực người Anh, chỉ huy hai con tàu. 128 thủy thủ khác cùng tham gia chuyến hành trình.
|
Các nhà nghiên cứu Canada tìm thấy mảnh vỡ của tàu HMS Erebus trong hành trình khám phá eo biển Victoria hồi đầu tháng 9. Ảnh: AP. |
Không ai biết chính xác những diễn biến đã xảy ra với hai tàu. Kết quả điều tra sau này cho thấy chúng đã va vào tảng băng lớn ở đảo King William tại Bắc Cực. Thuyền trưởng Franklin qua đời ngày 11/6/1847. Những người sống sót đã cố vượt qua tảng băng và tới nơi an toàn trên đất Canada. Đầu tháng 9/2014, các nhà nghiên cứu và Cục Công viên Quốc gia Canada khẳng định họ đã thấy mảnh vỡ của tàu HMS Erebus trong hành trình khám phá eo biển Victoria.