Giây phút cuối cùng, hành khách vẫn không thể tin tàu Titanic chìm

Google News

Đêm 14/4/1912, không gian tràn ngập những âm thanh khủng khiếp khi con tàu lớn nhất vào thời điểm đó - Titanic va chạm với một tảng băng trôi khổng lồ và bị vỡ thành hai mảnh.

Titanic. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của thế kỷ 20, vẫn còn được nói đến ngày nay. Phần mạn phải của con tàu khổng lồ cọ vào tảng băng trôi. Lúc đó là 23h40 khi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ. Tảng băng trôi này đã gây ra thiệt hại đủ để ít nhất năm ngăn chống thấm nước trong thân tàu bắt đầu chứa đầy nước.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim

Phi hành đoàn ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra ngắn để xem liệu có thể làm được gì và cần sửa chữa hay không. Không có con tàu nào khác gần đó có thể giúp họ, một mình trong bóng tối của đêm lạnh giá, cách xa đất liền. Bắc Đại Tây Dương, cách Newfoundland, Canada khoảng 650 km về phía nam. Họ cần thời gian để tìm ra cách đưa mọi người đến nơi an toàn. Trên thực tế, họ đã có một số thời gian trong tay. Nhưng chưa đủ. Nếu bạn đã xem phim, bạn sẽ biết rằng con tàu không chìm ngay sau vụ tai nạn. Toàn bộ quá trình mất khoảng 2 giờ 40 phút. Nhưng tình hình thật khó khăn. Có 2.200 người cần chăm sóc - bao gồm cả thủy thủ đoàn và hành khách - và mọi thứ trên tàu rất hỗn loạn.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-2

Trưởng nhóm thiết kế Thomas Andrews sớm nhận ra rằng con tàu sẽ không thể nổi. Đến nửa đêm, toàn bộ thủy thủ đoàn đã bắt đầu chuẩn bị xuồng cứu sinh. Họ có 20 chiếc thuyền, với sức chứa chỉ 1.178 người, chiếm hơn 50% số người trên tàu. Mệnh lệnh là dẫn phụ nữ và trẻ em đến nơi an toàn trước. Các thành viên phi hành đoàn đã ở đó để chèo và hướng dẫn những chiếc thuyền. Tình hình trong hai giờ tiếp theo dần bắt đầu xấu đi. Các thành viên phi hành đoàn được giao nhiệm vụ đánh thức hành khách và cảnh báo họ rằng có điều gì đó tồi tệ đang xảy ra. Họ muốn đưa họ vào một đội xuồng cứu sinh càng nhanh càng tốt.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-3

Vào lúc 12h15, một số thủy thủ đoàn đã gửi tín hiệu cấp cứu. Một con tàu hơi nước có tên Frankfurt là một trong những tàu đầu tiên nhận được tin nhắn và phản hồi, nhưng họ ở cách đó khoảng 300 km. Một số tàu khác cũng nhận được tin nhắn và đề nghị hỗ trợ, nhưng tiếc là họ ở quá xa. Vào lúc nửa đêm hai mươi phút, tàu viễn dương Cunard Carpathia nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Titanic và ngay lập tức thay đổi hướng đi. Lúc đó họ đang ở cách xa 100 km. Và sẽ mất hơn ba giờ để đến đó.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-4

20 phút sau, thủy thủ đoàn đang đưa chiếc xuồng cứu sinh đầu tiên xuống biển. Nó chỉ chở được 27 hành khách, mặc dù có đủ chỗ cho 65 người. Nhiều xuồng cứu sinh lần đầu hạ thủy đã hết chỗ.

Thủy thủ đoàn lo lắng rằng dây thừng sẽ không hỗ trợ đủ thuyền cứu sinh. Và, lúc đầu, nhiều hành khách sợ rời tàu. Họ vẫn tin rằng không thể có chuyện tàu Titanic chìm, họ không hình dung được điều gì sẽ xảy ra trong 1-2 giờ tới.

Phi hành đoàn đang bắn quả tên lửa đầu tiên trong số tám quả tên lửa gặp nạn. Không thành công. Không ai đủ gần để giúp đỡ. Đến một giờ hai mươi phút họ đã hạ được 10 xuồng cứu sinh. Số 8 chỉ có 28 người trên tàu. Một trong những hành khách ở số 10 là Milvina Dean, 9 tuần tuổi. Sau đó, cô trở thành người sống sót cuối cùng, sống đến năm 2009 và bước sang tuổi 97.

Đã hai giờ sáng rồi. Ba trong số những chiếc thuyền có thể thu gọn là những chiếc thuyền cứu sinh duy nhất còn lại trên con tàu. Mũi tàu đã bị nghiêng và chìm sâu dưới mặt nước. Bạn có thể nhìn thấy các cánh quạt trên mặt nước. Các thủy thủ đoàn đang hạ xuồng cứu sinh có thể thu gọn D từ mái nhà của khu sĩ quan với hơn 20 hành khách.

Khi mũi tàu chìm xuống, nước đã cuốn chiếc thuyền đang đóng sập A ra khỏi boong. 20 người đó đang phải vật lộn vì thuyền của họ bị nước lấp đầy một phần. Khi các thành viên phi hành đoàn cố gắng hạ Collapsible B xuống, nó đã bị rơi. Trước khi sửa nó, nước đã cuốn trôi nó khỏi con tàu. 30 hành khách vẫn tìm được an toàn trên xuồng cứu sinh bị lật.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-5

Vào lúc 2h17 sáng, nhân viên điện báo của con tàu quyết định chuyển một cuộc gọi cấp cứu cuối cùng. Một phút sau, ngọn đèn trên tàu cuối cùng cũng tắt. Con tàu Titanic và những người còn lại trên tàu chìm trong bóng tối. Mũi tàu tiếp tục chìm xuống và đuôi tàu nhô cao hơn mặt nước, điều này gây áp lực lớn lên khu vực giữa. Những âm thanh khủng khiếp lấp đầy màn đêm.

Titanic, con tàu khổng lồ huyền thoại mà rất nhiều người đặt hy vọng và phấn khích... đã bị gãy làm đôi giữa ống khói thứ ba và thứ tư. Các báo cáo suy đoán rằng phải mất khoảng sáu phút để phần mũi tàu chạm tới đáy đại dương. Đuôi tàu trở lại mặt nước trước khi nâng trở lại vị trí thẳng đứng. Nó cứ như vậy cho đến khi cuối cùng nó biến mất vào đại dương.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-6

Vào lúc 2h20, áp suất nước và không khí dường như bị mắc kẹt ở đuôi tàu đã nghiền nát nó khi nó hạ xuống. Đuôi tàu rơi cách mũi tàu khoảng 600 m.

Titanic từng được coi là con tàu nhanh nhất thế giới. Nó được cho là không thể chìm vì bốn khoang của nó có thể bị ngập nước, và điều này vẫn không gây ra sự mất mát nghiêm trọng về sức nổi. Titanic đã gặp rắc rối ngay khi rời cảng, nó di chuyển cách tàu hơi nước New York vài mét. Tuy nhiên, Titanic đã vượt qua một cách an toàn, đó là một sự nhẹ nhõm lớn đối với tất cả những hành khách đang lo lắng tập trung trên boong tàu.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-7

Tàu Titanic khởi hành vào ngày 10/. Chuyến đi đầu tiên của nó là qua một tuyến đường Đại Tây Dương có tính cạnh tranh cao. Vào ngày khởi hành, tàu Titanic trở thành vật thể chuyển động lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Dài 269 mét, rộng 28 mét. Nó không quá lớn khi so sánh với những con tàu hiện đại. Tàu du lịch lớn nhất thế giới hiện nay là Symphony of the Seas của Royal Caribbean, có kích thước gấp khoảng năm lần Titanic. Nếu bạn đặt con tàu này ở vị trí thẳng đứng, nó sẽ cao gần bằng Tòa nhà Empire State - 380 mét không tính ăng-ten. Nhưng Titanic là một điểm thu hút lớn vào thời điểm đó. Tại một thời điểm trong cuộc hành trình, họ dừng lại ở Pháp, rồi dừng lại ở Ireland. Khi những hành khách cuối cùng đã lên tàu, con tàu khổng lồ đã khởi hành hết tốc lực để đến đích cuối cùng – New York.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-8

Sau 4 ngày hành trình, Titanic không tránh được một tảng băng khổng lồ. Câu chuyện chúng ta đều biết. Chỉ có 700 người sống sót, và hầu hết trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Đêm rất lạnh. Một giờ 20 phút sau khi Titanic chìm xuống đáy đại dương, những người sống sót thậm chí còn không chắc liệu có ai sẽ cứu họ hay không. Cuối cùng, họ đã nhìn thấy ánh sáng! Đó là chiếc Carpathia đang tiến về phía mình. Họ đến để giải cứu những người trong xuồng cứu sinh. Phi hành đoàn đã đưa họ lên tàu và cứu được một số hành khách khác đang ở dưới nước.

Nhiều tàu đã cố gắng liên lạc với tàu Titanic trong vòng vài giờ sau khi nó chìm. Nhưng không bao giờ được trả lời. Sau đó, khi có một cuộc điều tra về những gì thực sự đã xảy ra, hóa ra con tàu Leyland Californian cách đó chưa đầy 20 dặm khi tàu Titanic đang chìm. Nhưng thủy thủ đoàn không nghe thấy tín hiệu cấp cứu phát ra từ tàu Titanic vì nhân viên điều hành vô tuyến điện của họ đang nghỉ làm.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-9

Các quốc gia ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã bị sốc và kinh hoàng khi nghe chi tiết về những gì đã xảy ra với tàu Titanic. Vì vậy, họ quyết định thực hiện các thay đổi đối với hoạt động của tàu—các quy tắc sẽ giúp ngăn chặn loại sự kiện này trong tương lai. Công ước quốc tế đầu tiên về an toàn sinh mạng trên biển được tổ chức, nơi các quy tắc được thông qua để tất cả các tàu đều có chỗ cho xuồng cứu sinh cho mỗi hành khách trên tàu. Ngoài ra, đào tạo xuồng cứu sinh đã trở thành bắt buộc. Nó cũng đã được quyết định thành lập Đội tuần tra băng quốc tế. Vai trò chính của nó là giám sát các tảng băng trôi trên các tuyến đường vận chuyển ở Bắc Đại Tây Dương. Các con tàu cũng cần giữ cho các nhà khai thác đài phát thanh cảnh báo 24 giờ một ngày.

Giay phut cuoi cung, hanh khach van khong the tin tau Titanic chim-Hinh-10

Titanic không được xây dựng một mình. Do kích thước của con tàu tráng lệ này và tất cả các thiết bị mới cần thiết, nếu chỉ dùng một lần thì sẽ quá đắt, vì vậy nhóm đã chế tạo Titanic cùng với hai con tàu chị em. Và cả hai đều có cuộc sống đầy biến cố. RMS Olympic được chế tạo đầu tiên. Nó được hạ thủy vào năm 1910 và trong suốt một năm, nó là tàu biển lớn nhất thế giới. Britannic là con tàu chị em khác đã ra khơi một thời gian trước khi kết thúc ở đáy đại dương. Nhưng chỉ có con tàu Titanic đã trở thành huyền thoại và là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất lịch sử hiện đại.

Theo Bunny/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)