Điều gì đã xảy ra với tảng băng trôi sau khi Titanic va chạm

Google News

Đó là đầu năm 1912. Một khối băng khổng lồ đã vỡ ra khỏi sông băng ở tây nam Greenland.

Băng là kết quả của tuyết rơi khoảng 100.000 năm trước sự kiện, vào thời điểm voi ma mút vẫn còn lang thang trên hành tinh.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham

Tảng băng trôi đã bắt đầu cuộc hành trình của nó. Đó là một thứ khổng lồ - dài hơn 500 mét và nặng khoảng 75 triệu tấn!

Đó cũng là một mảnh băng rất yên bình. Và rồi bằng cách nào đó nó trôi xa hơn về phía nam so với những tảng băng trôi khác.

Trong số 15.000 đến 30.000 tảng băng trôi tách ra khỏi sông băng Greenland, chỉ 1% đến được Đại Tây Dương.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-2

Đó là lý do tại sao thật khó tin khi vào tháng Tư, tảng băng di chuyển đã cách Vòng Bắc Cực hơn hai nghìn bốn trăm km!

Ngay cả sau khi tan chảy trong nước hàng tháng trời, khối băng này vẫn nặng tới một triệu rưỡi tấn.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-3

Đỉnh của tảng băng cao chót vót trên bề mặt đại dương hơn 100 feet. Chưa hết, nếu bạn nhận thấy nó trôi nổi bên cạnh tàu viễn dương của mình, nó sẽ có vẻ vô hại - nhưng chỉ ở cái nhìn đầu tiên. Đơn giản như một phần nhỏ của tảng băng khổng lồ.

Phần lớn của bất kỳ tảng băng nào luôn ẩn dưới bề mặt. Thông thường chỉ có một phần mười là có thể nhìn thấy trên mặt nước. Và tảng băng trôi mà chúng ta đang nói đến cũng không ngoại lệ.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-4

Vài ngày trước khi tảng băng trôi của chúng ta đến Đại Tây Dương, một con tàu tráng lệ đã rời cảng. Đó là một con tàu hơi nước sang trọng chở hơn 3.000 hành khách và thủy thủ đoàn. Vào thời điểm đó, nó là con tàu lớn nhất từng được đóng.

Tàu biển được gọi là Titanic. Và nó được coi là không thể chìm. Khi bắt đầu cuộc hành trình này, con tàu suýt va chạm với tàu hơi nước “New York”. May mắn thay, tàu Titanic đã vượt qua con tàu kia với vài inch dư thừa.

Những người tập trung trên boong tàu thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, họ không biết điều gì đang chờ đợi họ trong tương lai gần. Trong khi đó, tảng băng đang tiến đến khu vực mà tàu Titanic sẽ băng qua trên đường đến New York.

Sự việc xảy ra vào ngày 14/4, khi con tàu đang ở Bắc Đại Tây Dương, cách Newfoundland 600 km.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-5

Khoảng 11:40 tối, những người còn thức trên tàu Titanic đã ngã xuống, bị đẩy bởi một thế lực bí ẩn và mạnh mẽ nào đó.

Những người đã đi ngủ đã bị ném xuống sàn. Hành khách và phi hành đoàn đều la hét - hoảng loạn và bối rối.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-6

Vài phút trước khi vụ hỗn loạn bắt đầu, một tảng băng trôi xuất hiện ngay phía trước con tàu. Tại sao phi hành đoàn không nhìn thấy tảng băng sớm hơn? Có thể có một số lý do—tôi sẽ bàn đến những lý do đó ngay.

Trong mọi trường hợp, ngay khi tàu biển va chạm với khối băng khổng lồ, nó đã bị tiêu diệt. Không thể đi chệch hướng, con tàu đã bị vỡ ít nhất năm khoang thân tàu. Tàu bắt đầu đổ đầy nước với tốc độ đáng báo động.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-7

Các khoang của Titanic không có nắp ở trên cùng. Đó là lý do tại sao nước tràn vào và bắt đầu ngập từng người trong số họ.

Phần trước của con tàu bắt đầu chìm xuống, khiến phần sau nhô lên thẳng đứng trong không trung. Và rồi, với một tiếng gầm chói tai, con tàu bị gãy làm đôi...

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-8

Phần còn lại là lịch sử

Nhưng ít người biết điều gì đã xảy ra với tảng băng trôi sau khi con tàu va vào nó. Điều này đưa chúng ta trở lại câu hỏi tại sao không ai phát hiện ra núi băng nổi trước khi quá muộn. Hãy theo dõi các sự kiện của ngày định mệnh đó.

Khoảng 6 giờ chiều, thuyền trưởng Smith cuối cùng quyết định thay đổi hướng đi của Titanic. Anh ấy đã nhận được cảnh báo về sự hiện diện của các tảng băng trôi trong suốt cả ngày.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-9

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-10

Con tàu bắt đầu hướng về phía nam. Nhưng tốc độ vẫn như cũ. Lúc 21 giờ 40 phút, một con tàu khác thông báo cho tàu Titanic về một cánh đồng băng rộng lớn chứa đầy những tảng băng trôi. Thật không may, tin nhắn đó không bao giờ đến được cầu tàu.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-11

Khoảng 11 giờ tối, một chiếc tàu hơi nước khác thực hiện một cuộc gọi vô tuyến tới tàu Titanic, nói rằng con tàu của họ phải dừng lại vì bị bao quanh bởi băng. Thông báo này cũng bị bỏ qua. Trong khi đó, hầu hết hành khách trên khoang hạng sang đã về phòng.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-12

Lúc 11:35 tối, những người quan sát trên mỏ quạ của Titanic nhận thấy tảng băng trôi. Họ rung chuông ba lần, có nghĩa là có một cái gì đó phía trước.

Động cơ được đảo ngược và cửa của các khoang được cho là kín nước — được đóng lại.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-13

Chỉ 5 phút sau, mạn phải khổng lồ của tàu va chạm với tảng băng trôi. Phòng chơi bài bắt đầu đầy nước. Ngay sau đó, các báo cáo khác sẽ đến.

Rõ ràng là tàu Titanic chỉ còn vài giờ nữa trước khi chìm.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-14

Đêm đặc biệt yên tĩnh, không có ánh trăng, không có gió và không có sóng. Và vì những con sóng không xô vào tảng băng nên rất khó để nhận ra tảng băng khổng lồ. Nhưng cũng có giả thuyết cho rằng thứ làm chìm tàu Titanic là một "tảng băng trôi đen".

Nếu bạn phải vẽ một tảng băng trôi, tôi cá rằng đó sẽ là một tảng băng cao, trắng phủ đầy tuyết. Nhưng những ai đã đến thăm Nam Cực đều biết rằng các tảng băng trôi có hàng triệu sắc thái khác nhau. Chúng có thể có nhiều màu, có hoa văn hoặc sọc như kẹo!

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-15

Có hai cách để tạo thành một mảnh băng có màu khác thường. Đầu tiên, băng có thể cực kỳ tinh khiết, không có bọt khí hoặc vết nứt dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp đó, không có gì để phân tán ánh sáng.

Tảng băng trôi sẽ hấp thụ mọi thứ và xuất hiện màu đen. Hoặc một ngọn núi lửa đang phun trào có thể bao phủ một sông băng bằng tro núi lửa. Vì vậy, lớp băng vỡ ra từ sông băng này cũng sẽ có màu tối.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-16

Các chuyên gia không biết lý do thực sự tại sao tảng băng của Titanic lại có màu tối như vậy (hoặc nếu thực sự đúng như vậy). Nhưng một trong những người canh gác ở trong tổ quạ đã làm chứng rằng băng có màu đen, trong khi người kia nói rằng nó có màu xám hoặc xám đen.

Không có gì thú vị hay bí ẩn về cái gọi là “tảng băng trôi đen”. Chúng là những tảng băng lăn sau khi phần trên của chúng tan chảy, làm thay đổi sự phân bổ trọng lượng.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-17

Nếu mặt dưới của chúng đủ nhẵn để hấp thụ ánh sáng, thì chúng trông có màu tối. Ngoài ra, chúng thường không tiếp xúc với không khí đủ lâu để lớp sương trắng hình thành.

Nhưng giả sử lý thuyết đó sai và tảng băng trôi không thực sự có màu đen. Tuy nhiên, lý do duy nhất khiến bạn nhìn thấy mọi thứ là do ánh sáng phản chiếu từ chúng. Càng ít ánh sáng, bạn càng ít có khả năng nhận thấy bất cứ điều gì.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-18

Bề mặt của đại dương sẽ luôn phản chiếu ánh sáng từ mặt trăng và các vì sao. Nhưng một tảng băng có hình dạng bất thường, gần như thẳng đứng thì ít có khả năng làm như vậy.

Đó là lý do tại sao nó trông gần như đen trên mặt nước sáng bóng. Vào ban đêm, các tảng băng trôi có thể khá khó phát hiện nếu không có sự trợ giúp của radar.

Dieu gi da xay ra voi tang bang troi sau khi Titanic va cham-Hinh-19

Dù sao thì, tảng băng của chúng ta đã không được chú ý kịp thời, Titanic đã va vào nó và chìm xuống, kết thúc câu chuyện.

Theo Bunny/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)