Xét đặc cách cho nghệ sĩ Minh Vương: Đang thu thập ý kiến

Google News

Trước đề nghị xét đặc cách NSND cho 3 nghệ sĩ cải lương gạo cội Sài Gòn là Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu do Sở VH-TT TP.HCM kiến nghị, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, bộ sẽ nghiêm túc xem xét.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, sau thời hạn xin ý kiến nhân dân trên website của Bộ VH-TT&DL về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2018, bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân, của các nghệ sỹ đóng góp. Trên cơ sở đó, bộ sẽ nghiên cứu và mời hội đồng để báo cáo lại sự phản hồi của dư luận về danh sách các nghệ sỹ đã vượt qua vòng Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, việc xem xét các trường hợp cụ thể sẽ căn cứ vào luật pháp và tình hình thực tiễn để làm sao cho thấu tình đạt lý, không nghệ sĩ nào bị thiệt thòi.
 Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.
Cụ thể vào trường hợp của "ông hoàng cải lương" Minh Vương và nghệ sĩ Thanh Tuấn, Giang Châu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, bộ sẽ có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến phản hồi trong lần xét tặng này và xin ý kiến hội đồng xem xét lại việc đánh trượt danh hiệu NSND đối với 3 nghệ sĩ cải lương nổi tiếng của TP.HCM. "Tuy nhiên, đây là công việc của hội đồng, vì thế, bộ sẽ chờ quyết định do các thành viên hội đồng đưa ra, cũng như việc bỏ phiếu lại có được tiến hành hay không?", ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Trước ý kiến cho rằng, Bộ VH-TT&DL có nên tạo thành tiền lệ khi nghệ sỹĩ bị đánh trượt danh hiệu trong các lần xét tặng lại có đơn thư khiếu nại và bộ lại châm chước cho qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, đây là câu chuyện bình thường vẫn xảy ra trong mỗi đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT cũng như các lần xét tặng danh hiêu nghệ sĩ.
Chính vì thế, Bộ VH-TT&DL mới công bố công khai danh sách các nghệ sĩ vượt qua Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước để nhận ý kiến đóng góp khách quan, giúp cho mỗi kỳ xét tặng danh hiệu nghệ sĩ trở nên công tâm và chính xác.
Như vậy, kiến nghị xét đặc cách danh hiệu NSND cho "ông hoàng cải lương" Minh Vương và 2 nghệ sĩ khác do Sở VH-TT TP.HCM đề xuất sẽ được Bộ VH-TT&DL tiếp thu và phản ánh tới hội đồng. Còn việc NSƯT Minh Vương có chạm tay được tới danh hiệu cao quý NSND hay không sẽ được trả lời trong thời gian tới.
 NSƯT Minh Vương (bên phải).
Trước đó, NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu… đã không có tên trong danh sách các nghệ sĩ đi tiếp vào vòng xét tặng danh hiệu NSND do Bộ VH-TT&DL công bố. Việc các nghệ sĩ gạo cội này không có trong danh sách vào vòng xét duyệt tiếp theo đã khiến dư luận bày tỏ sự tiếc nuối lẫn thất vọng.
Với kết quả đáng tiếc ấy, Sở VH-TT TP.HCM đã lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ và cho biết, sở sẽ có văn bản đề nghị Trung ương xem xét, đặc cách việc phong tặng danh hiệu NSND đối với ba nghệ sĩ lão thành tài danh là Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu là những người đã có nhiều cống hiến nhưng không đủ số lượng huy chương nên bị trượt trong đợt phong tặng vừa qua.
Theo Thanh Xuân/ An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)