Ồn ào xét tặng NSND: Hãy để nghệ sĩ được tự hào về danh hiệu!

Google News

(Kiến Thức) - 3 gương mặt gạo cội Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu bị đánh trượt trong kỳ xét tặng danh hiệu NSND năm nay đang gây tranh cãi. Trước đó, không ít nghệ sĩ đã chịu tổn thương trong các kỳ xét tặng danh hiệu.

>>> Mời quý độc giả xem video "Lấy ý kiến nhân dân về danh sách xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT". Nguồn VTC14:
Mỗi kỳ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, câu chuyện này lại trở thành chủ đề nóng gây ồn ào. Năm nay, sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 9 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, dư luận đã phản ứng khi ba gương mặt gạo cội: Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu bị đánh “trượt”.
Lý giải cho việc các nghệ sĩ này không có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND, ông Phùng Huy Cẩn - vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, khi bỏ phiếu, nhiều nghệ sĩ cải lương không đủ 90 % số phiếu bầu của hội đồng.
Trước việc các nghệ sĩ tên tuổi này bị đánh trượt, không chỉ dư luận phản ứng, nhiều nghệ sĩ cũng chia sẻ sự bức xúc. NSND Đoàn Dũng bày tỏ, ông thấy bất bình vì cơ chế bầu chọn quá cũ làm tổn thương các nghệ sĩ chân chính. Còn NSND Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội sân khấu TPHCM cảm thấy ngỡ ngàng không tin được vì sao Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu lại không đạt danh hiệu NSND.
Nghệ sĩ Minh Vương "trượt" danh hiệu NSND gây tranh cãi.
Bản thân nghệ sĩ Minh Vương cũng cho rằng, ông thấy thiếu công bằng khi 3 lần bị gạt tên khỏi danh sách xét tặng NSND. Chia sẻ trên Người Lao Động, nghệ sĩ Minh Vương cho biết:
“Tôi cho rằng đã nhiều đợt rồi, sau mỗi lần có kết quả xét tặng danh hiệu, anh em nghệ sĩ lại bị tổn thương. Cách xét tặng thông qua kết quả bỏ phiếu của hội đồng như một cách cào bằng giá trị của người nghệ sĩ, là không hợp lý.
Tôi tin chắc có nhiều thành viên trong hội đồng gồm 15 người bỏ phiếu mang tính quyết định ấy không biết chúng tôi là ai. Chỉ cần 2 lá phiếu không đồng thuận của họ xem như chúng tôi trượt. Như vậy có hợp lý không? Sự thương ghét qua từng lá phiếu là không thể hiện được sự công tâm trong đánh giá công lao cống hiến và sức lan tỏa của người nghệ sĩ đối với nghệ thuật và trong lòng công chúng”.
Nam nghệ sĩ một đời cống hiến cho nghệ thuật cải lương cũng khẳng định, đây là lần cuối cùng ông làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND.
Cùng với nghệ sĩ Minh Vương, các nghệ sĩ Thanh Tuấn, Giang Châu cũng bày tỏ sự thất vọng, buồn khi bị loại khỏi danh sách.
Không chỉ đợt xét tặng danh hiệu năm nay gây ồn ào, trước đó năm 2015, việc nghệ sĩ Chí Trung trượt danh hiệu NSND cũng khiến dư luận khó hiểu, bởi không chỉ giành nhiều giải thưởng ở các kỳ hội diễn, cựu "Táo Giao thông" còn ghi dấu ấn trong lòng khán giả, được công chúng cả nước yêu mến.
Nghệ sĩ Chí Trung từng thắc mắc, liệu có phải tiêu chí xét tặng danh hiệu NSND khá mù mờ, rắc rối và chưa công tâm? Năm nay nam nghệ sĩ không còn "mặn mà" với việc xét tặng danh hiệu. Trong danh sách đề nghị từ cơ sở cũng không có tên nghệ sĩ Chí Trung.
 Năm 2015, nghệ sĩ Chí Trung không được xét tặng danh hiệu NSND cũng khiến công chúng thắc mắc.
Trường hợp phong tặng danh hiệu NSƯT cho cố nghệ sĩ Văn Hiệp cũng từng gây tiếc nuối bởi ông được xét tặng quá muộn. Gần 30 năm hoạt động nghệ thuật, tham gia hơn 1000 vai diễn ở cả sân khấu lẫn truyền hình, đóng đinh trong lòng công chúng với nhiều vai diễn nhưng nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn không có tên trong các đợt xét tặng danh hiệu. Mãi tới khi ông qua đời, nhiều người mới giật mình nhận ra và vội vàng họp bàn xét đặc cách cho ông.
Thiết nghĩ, NSND, NSƯT là những danh hiệu cao quý thể hiện sự ghi nhận  với những đóng góp to lớn của các nghệ sĩ cho nền nghệ thuật nước nhà. Nên có những đánh giá công tâm, thấu tình đạt lý để khi nhận được danh hiệu mỗi nghệ sĩ đều cảm thấy tự hào. Hơn hết, họ không cảm thấy xót xa, tổn thương khi bị "nâng lên đặt xuống" qua mỗi kỳ xét tặng danh hiệu!
Mới đây, Bộ VHTT&DL đã công bố danh sách kết quả xét tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 9 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Theo đó, 77 trên tổng số 105 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND và 303 trên tổng số 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đạt được trên 90% số phiếu đồng ý từ thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.
Các nghệ sĩ đáng chú ý trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND lần này gồm có: Nghệ sĩ Trung Anh, Công Lý, Thu Hà, Trọng Trinh… Đặc biệt, nghệ sĩ Trần Hạnh cũng có tên trong đợt xét tặng danh hiệu NSND năm nay.
  
Hồng Khoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)