Nguyễn Quang Dũng: Ráng sức vì “Mỹ nhân kế“

Google News

Nguyễn Quang Dũng được nhiều người đánh giá là hình ảnh của lứa đạo diễn độc lập, không bị những áp đặt của tư duy nghệ thuật.

Ngay từ thời điểm bấm máy, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thu hút sự chú ý của dư luận và giới truyền thông vì đã mạnh dạn khai thác dòng phim cổ trang vốn là một dòng phim khó làm.

Áp lực đặt ra cho Nguyễn Quang Dũng là làm sao phim tết năm nay của anh vừa bảo đảm phim không giống phim Tàu hạng B, không quá non về kỹ thuật so với phim Hollywood lại vừa đạt doanh thu cao như thương hiệu của anh trước nay.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Phim kiếm hiệp kỳ tình Việt Nam 100%


Phim Mỹ nhân kế anh đang làm đến đâu rồi?

+ Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Chúng tôi đang thực hiện hậu kỳ cho phim, đã làm tiếng và dựng kỹ xảo, giai đoạn này cũng lâu như khoảng thời gian quay phim. Nếu không có gì thay đổi, Mỹ nhân kế sẽ ra rạp vào thời điểm hai tuần trước tết Nguyên đán.

. Dựa vào những thông tin và hình ảnh được công bố, có vẻ như Mỹ nhân kế thuộc thể loại phim lấy bối cảnh cổ trang chứ không hẳn là phim lịch sử-cổ trang?

+ Đúng vậy, câu chuyện của Mỹ nhân kế không xác định ở một cột mốc lịch sử, cũng không diễn ra ở một vùng đất cụ thể nào đó. Gọi Mỹ nhân kế là phim kiếm hiệp kỳ tình thì đúng hơn. Phim có một chút màu sắc của thể loại fantasy (phim giả tưởng), sẽ hơi có dấu ấn hiện đại, tương tự như phim Lửa Phật của anh Dustin Nguyễn đang thực hiện.

Ở nước ngoài, cổ trang là dòng phim rất mạnh, vì thế họ mới thực hiện các tác phẩm fantasy để mang đến những điều mới mẻ, một sự phá cách mới lạ cho khán giả. Tôi thực hiện Mỹ nhân kế theo kiểu fantasy nhưng sẽ không có quá nhiều yếu tố hiện đại, khán giả chỉ cần xem phim sẽ có cảm giác thưởng thức phim cổ trang dù không xác định thời gian.

. Khán giả Việt Nam chưa quen lắm với thể loại fantasy, vì thế họ sẽ không tránh khỏi hiểu lầm Mỹ nhân kế cũng là dòng phim lịch sử?
+ Tôi nghĩ khán giả xem sẽ biết. Không phải tôi trách truyền thông nhưng chúng ta đã nói quá nhiều về phim lịch sử, vì thế bất cứ bộ phim nào có phục trang và bối cảnh xưa đều bị hiểu nhầm là phim lịch sử. Thật ra, phim lịch sử ít lắm. Theo tôi, lịch sử có hai loại, lịch sử và bàn lịch sử. Giá trị của lịch sử là bàn lịch sử theo góc nhìn của mỗi thời đại. Người ta hay nói phim Tam Quốc Chí là phim lịch sử Trung Quốc nhưng thật ra câu chuyện đó cũng không phải là câu chuyện lịch sử, chính xác là bàn lịch sử và có nhiều yếu tố hư cấu. Chúng ta đừng quá xét nét về phim lịch sử, dòng phim này chỉ bàn về lịch sử thôi.

Ráng sức không đủ thì cũng được bảy phần


. Trong giai đoạn thực hiện phim Mỹ nhân kế, khâu nào mang đến nhiều thử thách nhất cho anh?

+ Viết kịch bản, chỉ có một mình tôi xoay xở. Khi ra hiện trường quay phim, tôi còn có êkíp giúp sức, diễn viên góp ý. Tuy nhiên, khó hơn hết là Việt Nam ít có truyền thống, kinh nghiệm làm phim kiếm hiệp. Đây là một điều nguy hiểm, cả êkíp, đoàn phim sẽ khó cùng một tiếng nói, không hiểu nhau. Đã thế, chúng ta lại ở kế bên một ông lớn có truyền thống làm phim kiếm hiệp rất mạnh, đó là Trung Quốc. Nhiều khán giả và cả bản thân tôi từng xem rất nhiều tác phẩm của họ, rất dễ bị ảnh hưởng.

Chúng ta không thể hay giống như họ được đó là điều rõ ràng. Tuy nhiên, Mỹ nhân kế  sẽ mang màu sắc của Việt Nam. Sau khi xem phim, khán giả sẽ chấp nhận đây là một phim kiếm hiệp của Việt Nam, chứ không phải là phim kiếm hiệp Hong Kong hay Trung Quốc của thập niên 1980. Cùng với đó chúng tôi cũng có niềm vui là được trải nghiệm những cái mới, làm vì tâm huyết thì mọi người hứng thú và nhiệt tình hơn.

. Anh lấy gì để đặt niềm tin là Mỹ nhân kế sẽ chiến thắng khi ra rạp?

+ Niềm tin của tôi gần như 100%, nhiều khi tôi mình nghĩ mình cũng tự tin thái quá. Tuy nhiên, tôi hay nói với các bạn trẻ làm phim là mình làm công việc này thì phải tự tin như thế.

Mỹ nhân kế là phim đầu tư kinh phí cao, dàn diễn viên ngôi sao, được một công ty truyền thông lớn hậu thuẫn… có quá nhiều yếu tố thuận lợi. Vì thế, phim không thắng thì những nhà đầu tư sau sẽ e ngại bỏ tiền cho dòng phim cổ trang, khi phim lỗ thì mọi cánh cửa sẽ đóng lại với những người đi sau.

Hiện tại, dòng phim cổ trang Việt Nam đang yếu nhất mà chúng ta cứ né tránh hoài thì bao giờ mới mạnh. Hôm nay tôi ráng sức, nếu không đủ thì được bảy phần, người sau sẽ nâng lên cao hơn nữa.

. Xin cảm ơn anh.
 
Nguồn: Pháp luật TP HCM
[links()]

Bình luận(0)