Lý Liên Kiệt tuổi 55: Xuống dốc không phanh, lo chuẩn bị hậu sự cho mình

Google News

Hình ảnh đối lập “một trời một vực” của Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ không khỏi đau lòng.

>>>> Mời quý độc giả xem video "10 ngôi sao giàu có của showbiz Hoa ngữ". Nguồn Youtube:
Được biết đến như một thiên tài võ thuật, là một danh sư thực thụ ngoài đời thực, thế nhưng, những hình ảnh tiều tụy, già nua của tài tử khiến người hâm mộ không khỏi thở dài tiếc nuối cho một tài năng sớm lụi tàn vì bệnh tật.
Nam diễn viên điển trai, phong độ bậc nhất Hoa Ngữ - Lý Liên Kiệt. 
Anh hùng khí phách - chính nhân quân tử
Tập Wushu từ năm 8 tuổi với võ sư Ngô Bân (đồng môn với Chung Tử Đơn), Lý Liên Kiệt sớm phát huy tài năng thiên bẩm. Thuở nhỏ, giống như đàn anh Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt không có một thể trạng tốt cho việc học võ. Anh yếu đuối, lại sống trong một gia đình có quá nhiều áp lực, nên nhiều lần đã định bỏ cuộc. Nhưng được sư phụ động viên, anh đã vượt qua được.
Hoắc Nguyên Giáp - Bộ phim cùng tên được Lý Liên Kiệt thể hiện cực xuất sắc. 
Năm 11 tuổi, anh trở thành nhà vô địch Wushu trẻ Trung Quốc. Ngay lập tức, có rất nhiều những lời mời đóng phim, quảng cáo nhưng Lý Liên Kiệt đều bỏ qua, trở về với sư phụ Hồ Bình tiếp tục trau dồi kỹ năng. Mãi cho đến năm 1974, màn biểu diễn tuyệt vời trước tổng thống Mỹ - Nixon tại Nhà Trắng khiến tên tuổi anh vang xa khắp thế giới.
Bắt đầu với sự nghiệp diễn xuất, vai chính trong loạt phim Thiếu Lâm Tự đã đưa tên tuổi của anh vào hàng những sao lớn trong nền điện ảnh Trung Quốc. Tiếp nối thành công, cậu nhóc “Thiếu Lâm” ngày nào hóa thân thành những Hoàng Phi Hồng, Hoắc Nguyên Giáp… Với nền tảng võ công thiếu lâm của mình, anh thường vào vai “anh hùng Trung Hoa” nổi tiếng được nhiều người biết đến.
Khuôn mặt điển trai, tâm tính điềm đạm, thần thái hơn người, đôi măt ngời sáng là những điểm nhấn đi vào lòng người của chàng trai này. Anh luôn thể hiện nhuần nhuyễn những tinh túy võ học, phong cách chiến đấu khéo léo, dụng trí không dụng sức nhưng vẫn ra đòn dứt khoát, quyết liệt làm khán giả phải trầm trồ kinh ngạc.
Tiếng tăm vang dội trên toàn châu Á, nhắc tới những anh hùng Trung Hoa, ngay lập tức người ta nhớ tới Lý Liên Kiệt. Sau hơn 20 năm, anh chính thức bước chân vào Hollywood với tên gọi Jet Li. Màn lột xác ngoạn mục của “Hoàng Phi Hồng” khiến mọi người đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.
Không còn những hình ảnh anh hùng, Lý Liên Kiệt thử sức với những vai diễn phản diện như bộ phim Vũ khí tối thượng 4 (ra mắt năm 1998), Cradle 2 The Grave (năm 2003)... và đỉnh cao là Anh Hùng (năm 2002) - bộ phim đạt doanh thu cao nhất tại thị trường Mỹ lên tới 53,7 triệu USD (Tương đương với khoảng 3.500 tỷ đồng).
Nền tảng võ thuật vững chắc từ Thiếu Lâm và Thái Cực Quyền, lối đánh thông minh đẹp mắt đã trở thành thương hiệu cá nhân của Jet Li. Anh khiến khán giả phải thốt lên thán phục rằng màn thể hiện của anh quả là tuyệt vời không tưởng.
Tuổi 50 mà như đã ngoài 80
Làm từ thiện đối với Lý Liên Kiệt luôn là chuyện trọng đại. Anh dùng cả tấm lòng của mình cho việc thiện. Cụ thể trong trận động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên năm 2008, quỹ từ thiện của Lý Liên Kiệt đã quyên góp 100 triệu NDT (342 tỷ đồng) giúp người bị nạn vượt qua khó khăn. Đóng góp lớn lao này của anh cũng được ghi nhận khi tên anh được xếp vị trị thứ hai trong danh sách các đơn vị từ thiện và người nổi tiếng tại Trung Quốc.
Sau khi hoàn thành bộ phim Công thủ đạo, Lý Liên Kiệt tuyên bố chính thức rời xa màn ảnh và khẳng định sẽ dành khoản tài sản hàng trăm triệu tệ cho Trung Quốc và chỉ dành một khoản nhất định cho vợ con. Mới đây, hình ảnh “ông lão” Lý Liên Kiệt già nua với mái tóc cạo gần hết, chỉ còn chân tóc bạc trắng, khuôn mặt nhăn nheo đầy mệt mỏi đi bên cạnh là người thân phải đỡ vai, không ai có thể nhận ra nam diễn viên khí phách hào hùng năm nào.
Không ai có thể nhận ra tài tử điển trai, hào khí khi xưa. 
Bệnh cường tuyến giáp làm anh già đi trông thấy. Căn bệnh của nam diễn viên đã biến chứng vào tim và xương, không chỉ gây ra hiện tượng nhịp tim nhanh trên 100 nhịp/phút, vùng xương sống Lý Liên Kiệt cũng khó giữ thẳng. Dù đã nỗ lực cứu chữa, lên núi Tây Tạng chuyên tâm tĩnh dưỡng, ăn chay niệm phật nhưng cũng không thấy tiến triển. Thậm chí, chính Jet Li đã tự lo trước hậu sự cho mình với những trăn trở bao nhiêu ước mơ vẫn chưa thành.
Trong khi Chân Tử Đan hay Thành Long (những nghệ sĩ đàn anh hơn cả chục tuổi) vẫn miệt mài cống hiến cho điện ảnh, Lý Liên Kiệt giờ đây trông như một ông lão 80 tuổi khiến ai nhìn cũng xót xa.
Trả lời người hâm mộ về sức khỏe của mình, ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt thẳng thắn: “Tôi không phải Hoắc Nguyên Giáp, không phải Hoàng Phi Hồng, càng không phải anh hùng. Tôi cũng như các bạn, chỉ là một người bình thường, cũng phải đối mặt với nỗi lo rằng một ngày nào đó không tiể tiếp tục được nữa. Đời người có luân hồi, cho nên dù có chết cũng không đáng sợ, không có bất kỳ hối hận hay tiếc nuối. Đời này, kiếp này, tôi đã có một người vợ tốt, những đứa con ngoan. Thế nên, tôi còn có điều gì không buông bỏ được".
Tuy nhiên, sự xuất hiện gần đây của Lý Liên Kiệt khiến người hâm mộ vừa mừng vừa lo, có tin đồn rằng bệnh tình của nam diễn viên đã dần tiến triển tốt nhưng một nguồn tin khác cho hay, anh muốn làm nốt những việc chưa thành trước khi mất.
Lý Liên Kiệt đã dặn vợ hỏa táng khi ông qua đời, rồi an táng tại một ngôi chùa ở Tây Tạng với tâm nguyện sư trụ trì có thể để lại di bút trên bia mộ của ông. Ngoài ra, điều còn canh cánh nhất của ngôi sao võ thuật là được tái nhập quốc tịch Trung Quốc. Thời trẻ, ông từng khiến dư luận phẫn nộ vì từ bỏ quốc tịch Trung Quốc, trở thành công dân Mỹ và Singapore.
Bị gắn mác “kẻ phản bội”, ông giải thích: “Tôi cũng chỉ vì con cái, muốn cho chúng một cuộc sống đủ đầy, môi trường tốt nhất để phát triển. Thế nhưng, tôi đã sai rồi".
Theo P.A/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)