Mổ xẻ thảm họa siêu pháo của Hitler

Google News

(Kiến Thức) - Để chuẩn bị kế hoạch xâm lược Pháp, Hitler đã ra lệnh cho cấp dưới phát triển siêu pháo "khủng" nhưng đây lại là một thảm họa.

Với tham vọng xâm lược Pháp, trùm phát xít Đức Quốc xã Adolf Hitler đã ra lệnh cho cấp dưới phát triển một loại vũ khí mới có thể dễ dàng xuyên thủng các công sự bê tông ở mặt trận Maginot Line của Pháp – rào cản vật lý duy nhất đứng giữa phát xít Đức với phần còn lại ở Tây Âu.
Theo tài liệu “Top Secret Weapons” của Military Channel ghi nhận, năm 1941, nhà sản xuất vũ khí và luyện gang thép của Đức Krupp A.G đã sản xuất siêu pháo "khủng" theo lệnh Hitler. Vũ khí đó là “Gustav Gun” – khẩu súng lớn nhất từng được sử dụng trong chiến tranh.
Mo xe tham hoa sieu phao cua Hitler
 Hitler và các quan chức phát xít Đức chiêm ngưỡng siêu pháo khủng “Gustav Gun”.
Siêu pháo "khủng" trên gồm 4 tầng, dài 47,24m, nặng 1.350 tấn, nòng rộng 29,87m và có thể bắn đi quả pháo nặng hơn 3.700 kg.
Mùa xuân năm 1942, phát xít Đức sử dụng khẩu Gustuv trong trận vây hãm Sevastopol. Khẩu súng nòng khoảng 79 cm đã khai hỏa và bắn 300 quả đạn pháo ở mặt trận Sevastopol.
Mo xe tham hoa sieu phao cua Hitler-Hinh-2
 20 người đứng trên “Gustav Gun”.
Tuy nhiên, phát xít Đức nhanh chóng nhận thấy siêu pháo "khủng" trên có một số nhược điểm bao gồm:
Một là, do kích thước vũ khí Gustuv quá lớn nên nó dễ dàng trở thành mục tiêu của quân Đồng minh để ném bom.
Hai là, với trọng lượng lớn như vậy, “Gustav Gun” chỉ có thể được vận chuyển thông qua những tuyến đường sắt chuyên dụng đắt tiền mà Đức Quốc xã đã bỏ tiền xây dựng trước đó.
Ba là, siêu pháo khủng trên hoạt động cần đến 2.000 người.
Bốn là, khẩu súng khủng trên có tới năm phần, mất bốn ngày để lắp ráp và mất vài giờ để hiệu chỉnh cho nó bắn được một phát duy nhất.
Năm là, vũ khí khủng trên của phát xít Đức chỉ có thể bắn được 14 viên đạn/ngày.
Chỉ trong vòng năm, phát xít Đức đã hủy kế hoạch sử dụng “Gustav gun” và cuối cùng, vũ khí khổng lồ này đã bị quân đồng minh "xóa xổ".
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)