Hé lộ kế hoạch xây “siêu thủ đô” của Hitler

Google News

(Kiến Thức) - Adolf Hitler từng lên kế hoạch xây dựng "siêu thủ đô" mới của đế chế Đức quốc xã và đổi tên Berlin thành Germania.

Thông tin trên được tiết lộ trong một cuộc triển lãm mới tại hầm trú ẩn của Đức Quốc xã ở thủ đô Berlin. Trong đó, Hitler ấp ủ kế hoạch xây dựng "Hội trường Nhân dân" có kích thước lớn gấp hai lần kích thước của Vương Cung Thánh Đường St Peter ở Roma có sức chứa 180.000 người.
Một tấm bản đồ lớn cũng cho thấy kế hoạch xây dựng một đại lộ dài hơn 8 km nằm xung quanh những công trình kỷ niệm của Đức quốc xã.
Thủ đô mới mà Hitler ấp ủ xây dựng với sân vận động, đại lộ, tượng đài... từng được hy vọng sẽ là thành phố lớn nhất thế giới đến tận 1.000 năm sau. 
Thành phố mới mà trùm phát xít Hitler ấp ủ xây dựng được cho sẽ trở thành thành phố lớn nhất thế giới với các tòa nhà cao tầng, đại lộ và tượng đài kỷ niệm... cho đến tận 1.000 năm sau. Tuy nhiên, do Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, Hitler bị thất bại nặng nề và không thể thực hiện kế hoạch xây dựng "siêu thủ đô".
Kế hoạch trên do kiến ​​trúc sư Albert Speer - người thoát khỏi án tử hình tại phiên tòa xét xử ở tòa án Nuremberg về tội diệt chủng người Do Thái, đã tiết lộ rằng kế hoạch xây dựng "siêu thủ đô" của Hitler sẽ sử dụng lao động, tù nhân trong các trại tập trung là người Do Thái.
Albert Speer cũng lên kế hoạch đuổi những người dân sống trong khu vực dự định xây dựng thủ đô mới đến nơi khác để có thể hoàn thành quá trình xây dựng một cách nhanh chóng sau khi phát xít Đức thắng trận. Trùm phát xít Hitler đã cho xây dựng một trại tập trung ở Oranienburg, gần Berlin, nơi nhiều tù nhân bị sát hại hoặc chết vì công việc để chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng thành phố mới của Đức quốc xã.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)