Uống nước kiểu này, thận kêu cứu cũng không kịp

Google News

Có ba kiểu uống nước khiến thận kêu cứu không kịp, đó là không chịu uống nước lọc, uống nước trong và sau khi tập thể dục, chỉ uống nước khi bạn khát.

Nước là nguồn gốc của sự sống. Nó không chỉ tham gia vào quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển của cơ thể mà còn có tác dụng liên kết giữa máu với các cơ quan khác nhau, giữ ẩm, bôi trơn và giảm độ nhớt của máu.
Được thúc đẩy bởi chức năng của thận, nước phối hợp với nhau để đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, làm giảm sự hấp thụ và lắng đọng của chất độc và giảm nguy cơ ngộ độc mãn tính.
Nói cách khác, 2/3 cơ thể chúng ta là nước. Quá trình hô hấp của da, tuần hoàn máu, sức sống của tế bào,… mọi hoạt động sống của con người đều không thể tách rời nước. Có thể thấy, nước rất quan trọng đối với cơ thể con người. Nhưng mặc dù nước mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta, vẫn có nhiều tranh cãi trong cuộc sống về việc uống nước.
Có người cho rằng uống nhiều nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bảo vệ thận và sức khỏe của chúng ta, nhưng cũng có người cho rằng uống nhiều nước sẽ làm tăng lượng nước tiểu, tăng gánh nặng cho thận, gây nguy hiểm cho sức khỏe của thận. Vậy ai đúng? Uống nhiều nước có bổ dưỡng hay làm hại thận không? Các bạn cùng xem nhé!
Uong nuoc kieu nay, than keu cuu cung khong kip
 Ảnh minh hoạ.
Thận là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể con người chúng ta, uống nhiều nước không chỉ giúp bảo vệ chức năng thận mà còn bảo vệ hệ tiết niệu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần uống lượng nước phù hợp. Trên thực tế, tác hại đối với thận không phải là lượng nước tiểu mà chính là sự cô đặc của nước tiểu.
Nếu uống không đủ nước, nước tiểu sẽ bị cô đặc và nồng độ chất chuyển hóa tương đối cao, có thể tạo thành các tinh thể và sỏi gây hại cho thận. Vì vậy, uống nhiều nước và đảm bảo đủ nước tiểu có thể bảo vệ thận ở một mức độ nhất định.
Một số người lo lắng rằng uống quá nhiều nước có thể làm căng thận. Trên thực tế, đừng đánh giá thấp khả năng làm việc của thận. Cơ thể con người có hai quả thận, khoảng 1 đến 2 triệu nephron. Chỉ một phần nhỏ trong số đó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu trao đổi chất hàng ngày của cơ thể. Vì vậy, nếu mọi người uống nhiều nước hơn một cách hợp lý sẽ không tạo ra quá nhiều gánh nặng cho thận.
Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận cần cẩn thận. Khi suy thận, khả năng thải nước của thận bị giảm, uống nhiều nước có thể tích tụ trong cơ thể. Theo thời gian, phù nề và thậm chí cả màng phổi và cổ trướng tích tụ. Trong trường hợp nặng, nó sẽ tạo gánh nặng cho hệ tim mạch và mạch máu não, dẫn đến suy tim, suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Vì vậy, nói chung, uống nhiều nước sẽ tốt cho thận và các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp suy thận, để tránh tình trạng nạp quá nhiều nước, cần kiểm soát lượng nước nạp vào cơ thể một cách hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
Uong nuoc kieu nay, than keu cuu cung khong kip-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
Xin nhắc lại: Uống nước là tốt, nhưng 3 cách uống nước dưới đây thì không nên
1. Dùng nước ngọt, nước có gas, trà, rượu bia thay nước lọc
Nhiều người cảm thấy rằng nước lọc, nước đun sôi không có mùi vị nên chuyển sang uống các loại đồ uống khác như trà, nước ngọt, nước có gas, rượu bia.
Mặc dù thành phần chính của các loại trà và đồ uống khác là nước, nhưng lá trà có chứa axit oxalic, một số thức uống lại chứa nhiều đường. Axit oxalic có thể gây sỏi thận. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến thu hẹp động mạch thận và tổn thương thận. Nạp quá nhiều rượu bia gây hại cho lục phủ ngũ tạng chứ không riêng gì thận.
Uống nước kiểu này có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể và thận, phải thay đổi.
2. Uống nước trong và sau khi tập thể dục
Trong quá trình tập thể dục, mọi cơ quan trong cơ thể chúng ta đều được vận động. Ví dụ như lúc này chức năng tim phổi sẽ được tăng cường kéo theo chức năng tiêu hóa cũng sẽ yếu đi. Lúc này, nếu uống nhiều nước nhanh sẽ dễ gây ra cảm giác khó chịu như tích nước trong dạ dày, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn,… đồng thời gánh nặng cho thận và tim cũng tăng lên.
Sau khi tập thể dục, natri trong cơ thể được bài tiết ra ngoài theo đường mồ hôi. Hạ natri máu dễ xảy ra nếu bạn uống nhiều nước nhưng không chú ý bổ sung natri kịp thời. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể dẫn đến phù não và phù phổi, làm tổn thương chức năng não và phổi, có thể dẫn đến tử vong.
Nên uống 400-600ml chất lỏng trong vòng 1-2 giờ trước khi tập thể dục, và uống làm nhiều lần, không nên uống một lần. Nếu thời gian tập luyện vượt quá 1 giờ, cần bổ sung kịp thời 0,5-0,7g/l natri.
3. Chỉ uống nước khi bạn khát
Thực tế, khi chúng ta khát, tức là cơ thể chúng ta đã bị mất nước. Mặc dù thận tiếp tục cô đặc nước tiểu, nhưng chúng vẫn không thể cung cấp lượng nước cần thiết cho các tế bào của cơ thể. Các tế bào trong cơ thể đã bị mất nước. Lúc này, cơ thể sẽ phát lệnh khát, yêu cầu chúng ta phải bù nước.
Vì vậy, nếu chúng ta uống nước sau khi cơ thể bị mất nước cực độ, gánh nặng cho thận không chỉ nặng thêm mà các chất độc do thận chuyển hóa cũng không được thải ra ngoài kịp thời.
Sự tích tụ các chất độc trong thận có thể gây hại cho sức khỏe của thận, dẫn đến sỏi thận và bệnh thận. Vì vậy, đừng đợi đến khi khát mới uống nước, điều này sẽ trực tiếp làm tổn thương thận.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền (Nguồn video: Sức khỏe & Đời sống) 

Kiều Dụ (Theo 163)

>> xem thêm

Bình luận(0)