Trị thâm môi, thâm mắt bằng rau củ, hiệu quả ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Các công thức trị thâm môi, thâm mắt bằng rau củ được chia sẻ nhiều trên mạng có thực sự hiệu quả? Hãy nghe chuyên gia phân tích. 

Quầng mắt thâm tím, đôi môi sậm màu, kém tươi tắn, làm giảm nét tươi trẻ trên gương mặt khiến không ít chị em mất tự tin. Để cải thiện tình trạng này, nhiều chị em truyền tai nhau cách trị mắt thâm, môi thâm bằng các loại thảo dược vốn là các loại rau, củ, quả trong nhà bếp như khoai tây, dưa chuột, rau mùi… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những công thức này không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Đơn giản thì có… 
Để trị thâm môi, nhiều chị em nhờ cậy đến rau mùi, lô hội, mật ong, chanh; còn để trị thâm mắt chị em sử dụng dưa chuột, khoai tây, lá bạc hà, lô hội... Việc sử dụng các loại rau, củ, quả trong nhà bếp này có điểm giống nhau là thực hiện rất đơn giản. Ví dụ, để cải thiện quầng thâm trên mắt chỉ cần đắp vài lát lô hội đã gọt vỏ lên mắt trước khi đi ngủ mỗi đêm. Tương tự, để có đôi môi tươi sáng, chỉ cần lấy một vài lá rau mùi, ép lấy nước cốt sau đó bôi nước ép đó lên đôi môi đã làm sạch...
Trên trang thông tin Home Remedies (Mỹ) cũng chỉ ra việc dùng chanh, mật ong, tinh chất hoa hồng, dầu ôliu... cũng có tác dụng trị thâm môi, mắt. Theo trang thông tin này, thuộc tính axit của chanh có tác dụng tẩy trắng như một biện pháp khắc phục đơn giản nhưng mạnh mẽ cho đôi môi thâm màu. Chỉ cần vắt nước cốt quả chanh và thoa lên môi trước khi đi ngủ hoặc cắt một lát chanh mỏng, rắc một chút đường lên trên và chà trên môi. Tương tự, hoa hồng với tính năng làm dịu, làm mát, và giữ ẩm rất có tác dụng cải thiện làn môi thâm tái. Theo đó, chỉ cần trộn một giọt nước ép hoa hồng với một vài giọt mật ong và bôi lên môi ba hoặc bốn lần một ngày...
Tri tham moi, tham mát bang rau cu, hiẹu quả ra sao?
 Ảnh minh họa.
… hiệu quả không như mong muốn 
Tuy nhiên, thực tế sau khi áp dụng các công thức này, đa số chị em đều cho rằng không hiệu quả như mong muốn. Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, rau mùi, lô hội... không có tác dụng nhiều trong việc chữa môi thâm, mắt thâm. Mắt thâm, môi thâm trong một số trường hợp theo cách lý giải của Đông y là do “huyết ứ”, nghĩa là do máu lưu thông kém, bị dồn ứ lại gây tình trạng vùng da quanh mắt hay môi thâm, đậm màu. 
Để hết thâm môi, mắt người ta sẽ dùng các biện pháp làm nóng để làm tan huyết ứ. Việc dùng cồn xoa bóp được một vài người gợi ý vì sẽ làm tan máu giúp mắt môi hết thâm quầng. Thế nhưng, mắt môi đều là “khu vực” nhạy cảm nên việc dùng cồn xoa bóp có thể gây ra tác dụng ngược. Vì vậy, tốt nhất là sử dụng giải pháp hoạt huyết khứ ứ với các vị thuốc Đông y như đương quy, hồng hoa, đào nhân. Tuy nhiên, sử dụng các vị thuốc như thế nào cần có sự tư vấn của các lương y chứ người dân không nên tự ý mua về sắc dùng.
Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm cho hay, ngoài nguyên nhân chính là do sắc tố da ở mỗi người khác nhau, tình trạng môi thâm, mắt thâm còn do cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, thiếu ngủ, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều, phản ứng dị ứng của cơ thể, sử dụng mỹ phẩm quá nhiều, nhất là những loại mỹ phẩm chất lượng kém, hút thuốc, uống quá nhiều cà phê, hoặc do sự mất cân bằng hormon trong cơ thể... 
Vì vậy, việc sử dụng các loại rau, củ, quả không thể đem lại hiệu quả cao như mong muốn. Việc cải thiện tình trạng này cần có sự tư vấn của các chuyên gia thẩm mỹ, thậm chí trong nhiều trường hợp phải được cải thiện từ bên trong. Lời khuyên cho một làn da khoẻ, đẹp, tươi sáng vẫn luôn là uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, ngủ đủ giấc, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời và các tác nhân có hại khác...
Đối với mắt hãy thực hiện bài tập thể dục cho mắt cũng là cách hỗ trợ để việc trị thâm mắt được hiệu quả hơn. Theo đó, mỗi tối trước giờ ngủ khi thoa kem dưỡng da vùng mắt nên dành một vài phút massage nhẹ nhàng vùng da mắt, hãy dùng các ngón tay mát xa theo hình tròn xung quanh viền mắt theo chiều từ sống mũi về đuôi mắt và ngược lên trên. 
Dầu ôliu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng và giữ ẩm đôi môi. Thoa một vài giọt dầu ôliu trên môi và massage nhẹ nhàng, làm hằng ngày trước khi đi ngủ để có đôi môi tươi tắn, đầy sức sống. Ngoài ra, trộn một nửa thìa cà phê đường và một vài giọt dầu ôliu, chà đôi môi nhẹ nhàng với hỗn hợp này là cách tẩy da chết hữu hiệu, thực hiện mỗi tuần giúp màu môi tươi sáng tự nhiên. 
Theo Home Remedies
Huy Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)