Thức uống có đường có liên quan đến ung thư?

Google News

Các nhà nghiên cứu Pháp cho biết cứ tiêu thụ nhiều thêm 100 ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% ung thư vú.

Tờ Sciencedaily đã dẫn lại một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) vào tháng 7 vừa qua về mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.
Cuộc nghiên cứu đến từ một nhóm nhà khoa học ở Pháp khi họ muốn xem xét mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường và nguy cơ ung thư nói chung, cũng như một số loại ung thư nhất định như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đường tiêu hóa.
Họ thực hiện khảo sát trên hơn 100.000 người lớn khỏe mạnh, có độ tuổi trung bình là 42 tuổi, trong đó có 21% là nam và 79% là phụ nữ. Những người tham gia được theo dõi trong tối đa chín năm, đã trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống của mình, tính toán lượng đường và các thức uống ngọt nhân tạo hoặc ngọt 100% tự nhiên tiêu thụ hằng ngày.
Trong khi thực hiện nghiên cứu các yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với bệnh ung thư như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, tình trạng hút thuốc và mức độ hoạt động thể chất đã được tính đến.
Các nhà khoa học cho biết mức tiêu thụ trung bình hằng ngày của đồ uống có đường ở nam nhiều hơn ở nữ (tương ứng 90,3 ml - 74,6 ml). Trong thời gian theo dõi 2.193 trường hợp ung thư đầu tiên được chẩn đoán và xác nhận (693 bệnh ung thư vú, 291 bệnh ung thư tuyến tiền liệt và 166 bệnh ung thư đại trực tràng). Tuổi trung bình khi chẩn đoán ung thư là 59 tuổi.
Thuc uong co duong co lien quan den ung thu?
 Cứ tiêu thụ nhiều thêm 100 ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% ung thư vú. Ảnh: Internet
Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ tiêu thụ nhiều thêm 100 ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% ung thư vú. Điều đặc biệt, cả nhóm đồ uống có đường nhân tạo và tự nhiên đều có nguy cơ tương tự nhau.
"Những dữ liệu trên nhằm hỗ trợ các khuyến nghị dinh dưỡng hiện nay, nhằm hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm cả đường trong nước ép trái cây" - các nhà khoa học cho biết.
Bên cạnh đó, họ cũng cho rằng việc giảm tiếp thị và đánh thuế cao các sản phẩm đồ uống có đường có thể có tác động đáng kể tới tỉ lệ người mắc bệnh ung thư.
Theo Hạ Quyên/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)