Thực phẩm tuyệt đối không nên kết hợp với sầu riêng

Google News

Sầu riêng là trái cây tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý không nên kết hợp với những loại thực phẩm dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Không ăn sầu riêng cùng một số loại thịt. Nguồn ảnh: Internet

Sầu riêng là loại trái cây rất bổ dưỡng, giàu vitamin, chất xơ cùng với các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Trong 243 gram sầu riêng sẽ cung cấp:

Calo: 357

Chất xơ: 9 gram

Carb: 66 gram

Chất béo: 13 gram

Protein: 4 gram

Vitamin B6: 38% của DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày)

Vitamin C: 80% của DV

Thiamine: 61% của DV

Kali: 30% của DV

Mangan: 39% của DV

Riboflavin: 29% của DV

Folate: 22% của DV

Niacin: 13% của DV

Đồng: 25% của DV

Magiê: 18% của DV

Nhờ vào bảng thành phần dinh dưỡng này mà sầu riêng đã trở thành một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, nó còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như carotenoids, anthocyanin, polyphenol và flavonoid.

Thực phẩm không nên kết hợp với sầu riêng

Không ăn cùng một số loại thịt

Không ăn sầu riêng cùng với các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản. Sầu riêng là loại trái cây chứa rất nhiều đường, kali, chất béo, glycemic. Trong khi đó, các loại thịt trên đều là nguồn bổ sung protein dồi dào và nhiều chất béo.

Đặc biệt là chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu. Khi sử dụng cùng lúc hai loại này sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột, mạch máu vì thế sẽ không tải nổi.

Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên nhớ rằng, tránh sử dụng chung sầu riêng với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của nó, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Hải sản

Theo Đông y, cua là thực phẩm tính hàn, trong khi đó sầu riêng lại có tính nóng, hai thứ này kết hợp với nhau là "đại kỵ", có thể gây khó chịu cho dạ dày, tiêu chảy, đau bụng.

Quả vải

Vải là loại trái cây có tính nóng, khi kết hợp với sầu riêng sẽ khiến cơ thể thêm khó chịu, bốc hỏa, tăng huyết áp.

Uống rượu

Theo nhà khoa học, sầu riêng làm cho người ta có một cảm giác như "sắp chết" nếu ăn xong rồi sau đó một lúc lại uống chất có cồn.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, người bình thường nếu ăn 2 món này cùng nhau sẽ sinh nhiệt không tốt cho cơ thể. Còn đối với người bị tiểu đường, cao huyết áp nếu ăn cùng một lúc sẽ dẫn đến nhức đầu, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn sẽ gây xuất huyết và đột quỵ cao.  

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)